ประชาสัมพันธ์
Ksher Payment ชี้ 3 เทรนด์หลัก “Cashless – Paperless – Digitalize”
วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562, 11.20 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

Ksher Payment ชี้ 3 เทรนด์หลัก “Cashless – Paperless – Digitalized”
กลยุทธ์มัดใจนักท่องเที่ยวจีนสาย FIT สำหรับธุรกิจโรงแรม
Ksher Payment (เคเชอร์ เพย์เมนท์) บริษัทฟินเทคชั้นนำ ได้เผยข้อมูลวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่วางแผนเดินทางและท่องเที่ยวด้วยตนเอง (Free Independent Traveler หรือ FIT) ที่เป็นแนวโน้มใหม่ของนักท่องเที่ยวจีน และเป็นกลุ่มที่มีอัตราเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีพฤติกรรมการจับจ่ายแบบไร้เงินสด โดยจะใช้
e-wallet ผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยมของชาวจีน ทั้ง Alipay และ WeChat Pay และมีไลฟ์สไตล์ดิจิทัล (Digital) ตลอดตั้งแต่การหาข้อมูล การจองโรงแรม การเข้าใช้บริการโรงแรม การชำระเงิน ไปจนถึงการบอกต่อหรือแชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวของผ่านโลกโชเชียล พร้อมแนะธุรกิจโรงแรมไทยควรปรับตัวทั้งด้านนวัตกรรมการรับชำระเงินแบบดิจิทัล และนวัตกรรมด้านบริการช่วยปรับมาตรฐานบริการ และภาษา เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการได้มากขึ้นและบอกต่อความประทับใจต่อการใช้บริการของโรงแรม ซึ่งจะส่งผลให้โรงแรมประสบความสำเร็จ ครองใจนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ต่อไป
.jpg)
โดย มร. เจสัน ลี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เคเชอร์ เพย์เมนท์ จำกัด ได้ร่วมแนะนำข้อมูลพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT และแนวทางการการตลาดแบบดิจิทัลในหัวข้อ “Strategies for Conquering the China FIT Market” ภายในงานสัมมนา “Digital Marketing for Hotel Business: Critical Tactics for 2020” จัดโดย สมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotels Association) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและนักการตลาดในธุรกิจโรงแรมจากทั่วประเทศร่วมรับงานกว่า 150 คน
จากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT ที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีสัดส่วนผู้ชาย 48% และผู้หญิง 52% ซึ่งใกล้เคียงกัน โดยช่วงอายุระหว่าง 25-30 ปี มีสัดส่วน 28% เป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยอายุน้อยกว่า 24 ปี (22%) และช่วงอายุ 31-35 ปี (20%) ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวกว่า 54% จบระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มใหญ่กว่า 62% เดินทางมาจากเมืองรอง (2nd Tier city) ของจีน อาทิ เฉิงตู ฉงชิ่ง หางโจว ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากเมืองใหญ่ (1st Tier city) ของจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, กวางเจา, ปักกิ่ง และเซินเจิ้น มีเพียง 16% เท่านั้น โดยเป็นนักท่องเที่ยวที่มีใช้จ่ายสูง คือประมาณ 8,000 หยวนต่อทริปต่อคน มากถึง 47% และ 6,000 หยวนถึง 46% ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจท่องเที่ยวอันดับแรก คือ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ 91% มากกว่าเรื่องของงบประมาณที่มีนักท่องเที่ยวจีนให้ความสำคัญเพียง 73%
.jpg)
มร. เจสัน กล่าวว่า “นักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่ม FIT มีเทรนด์ที่ชัดเจน 3 ข้อ คือ “Cashless – Paperless – Digitalized” ที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมควรศึกษาและปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนได้อย่างครบถ้วน และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการต่อไป
ข้อแรก Cashless ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนกว่า 64% นิยมชำระเงินโดยใช้ e-wallet ผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยมของชาวจีน ทั้ง Alipay และ WeChat Pay และอีกกว่า 40% พบว่าไม่พกเงินสดเลย
ข้อ 2 Paperless นักท่องเที่ยวจีนกว่า 92% ใช้โทรศัพท์มือถือ และใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงต่อวันบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมหาข้อมูลการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นข้อมูลโรงแรมที่พัก การเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง อ่านรีวิวต่างๆ ผ่านโมบายล์แอปพลิเคชัน ไม่ใช่การศึกษาจากหนังสือคู่มือการเดินทาง, โบรชัวร์โรงแรมหรือสถานที่ท่องเที่ยว หรือการสอบถามจากพนักงานโรงแรมเหมือนแต่เดิมและข้อสำคัญประการสุดท้าย Digitalized นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ดิจิทัลแบบครบวงจร ตั้งแต่การหาข้อมูล การจองโรงแรม การเข้าใช้บริการโรงแรม การชำระเงิน ไปจนถึงการบอกต่อหรือแชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวของผ่านโลกโชเชียล
“ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่ต้องการเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT ควรเร่งปรับตัว โดยเริ่มจากสิ่งสำคัญที่สุด คือ การเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินด้วย e-wallet ผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยมของชาวจีน ทั้ง Alipay และ WeChat Pay จากนั้นจะสามารถเพิ่มเติมนวัตกรรมด้านการชำระเงินที่สะดวกมากขึ้น เช่น บริการ Remote Collection ผ่านทางแอปพลิเคชัน Ksher Boss ซึ่งโรงแรมสามารถส่งข้อมูลโรงแรม พร้อมรายละเอียดการชำระเงินแบบทางไกล และลูกค้าสามารถชำระเงินได้ง่ายบนโมบายล์แอปฯ WeChat ได้เลย หรือบริการ Pre-Authorization การชำระเงินแบบวางมัดจำด้วยการสแกน QR Code เมื่อลูกค้า Check out ก็สามารถตรวจสอบและหักค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง แล้วคืนเงินมัดจำให้กับลูกค้าได้อย่างสะดวก เป็นต้น” มร. เจสัน กล่าว
“ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ไม่ถนัดที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยการ ‘พูด’ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้บริการของโรงแรม Ksher จึงได้พัฒนาระบบปฎิบัติการที่นำเสนอนวัตกรรมด้านบริการ เพื่อปรับรูปแบบการสื่อสาร โดยเชื่อมโมบายล์แอปฯของนักท่องเที่ยวจีน เข้ากับระบบปฎิบัติการของโรงแรมให้สื่อสารถึงกันได้สะดวกด้วยภาษามาตรฐานผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมด ช่วยลดการสื่อสารที่ผิดพลาด และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า เช่น บริการ Smart Hotel Butler, Mobile Menu และ Multi-Language UI นอกจากนี้ ยังสามารถนำข้อมูลของนักท่องเที่ยวมาวิเคราะห์ เพื่อพัฒนากลยุทธ์และการวางแผนต่อไปได้อีกด้วย” มร. เจสัน กล่าวเสริมธุรกิจโรงแรมและร้านค้าที่มีความสนใจใช้บริการโซลูชันด้านธุรกรรมการเงินจาก Ksher Payment เพื่อต่อยอดธุรกิจกับลูกค้าทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวไทย สามารถสมัครใช้บริการได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปิดบริการแรกเข้า โดยติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 02-150-0508 ต่อ 2, Line: @ksherservice, Facebook: KsherThailand และ www.ksher.com
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์
Top 5 ข่าวประชาสัมพันธ์ ![]()
- พม. เตรียมจัดงานใหญ่ วันเยาวชนแห่งชาติ 2568 “4 ทศวรรษ ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกัน พัฒนา ใฝ่หาสันติ” 16 ก.ย. 2568
- TSE พร้อมรุกพลังงานสะอาด–ธุรกิจสุขภาพ 16 ก.ย. 2568
- ‘เนสท์เล่’ เปลี่ยนพลังกายของพนักงานและพันธมิตร สู่พลังใจเพื่อผู้ด้อยโอกาส ผ่านกิจกรรมสะสมก้าวเดินเพื่อบริจาควีลแชร์ให้ผู้พิการเพื่อก้าวต่อไปที่ยั่งยืน 16 ก.ย. 2568
- ATLAS ผนึก PTG เปิดสถานี ‘PT Max Rest นครชัยศรี 11’ ใหญ่ที่สุดในไทย 16 ก.ย. 2568
- BIZ สนับสนุนกิจกรรมเพ้นท์ผ้าโพกศีรษะ เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง 16 ก.ย. 2568
ข่าวในหมวดประชาสัมพันธ์ ![]()
หนังสือเฉลิมพระเกียรติ 39 พรรษา "สิริวัณณวรีนารีรัตนราชพัสตราภรณ์ : แรงบันดาลใจแห่งการสร้างสรรค์ผืนผ้าและหัตถศิลป์ไทยร่วมสมัย" 17:12 น.
- เศรษฐกิจโลกพลิกขั้ว เอเชียผงาดท่ามกลางแรงเสียดทานมะกัน กูรูเศรษฐศาสตร์ชี้ ไทย-อาเซียนเนื้อหอม ฮับผลิตสินค้ารักษ์โลก-เท็คดิจิทัลโตยั่งยืน 16:56 น.
- House of Wisdom จับมือ Woody World จัดเวทีสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เปิดวิสัยทัศน์ผู้บริหาร OpenAI เยือนไทยครั้งแรก! 13:07 น.
- มท. เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การยกระระดับและพัฒนามรดกภูมิปัญญาผ้าและงานหัตถกรรมไทย" ตามพระดำริ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ 11:19 น.
- พม. มอบรางวัล “CSR Award 2025” เชิดชู 69 องค์กร-ศูนย์ CSR ดีเด่น สร้างพลังขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ความยั่งยืน 08:09 น.