วันจันทร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 15:01 น.

ประชาสัมพันธ์

สมาคมโฆษณาจับมือภาคีจากภาครัฐและเอกชน 14 แห่ง

วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 20.56 น.

สมาคมโฆษณาจับมือภาคีจากภาครัฐและเอกชน 14 แห่ง

ผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ส่งผลเชิงบวกต่อสังคม

 

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย จับมือภาคีเครือข่ายจากภาครัฐและเอกชนรวม 14 แห่ง ลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการ “การผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์” หวังกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องผลิตสื่อโฆษณาที่มีความถูกต้อง มีคุณธรรม จริยธรรม และส่งผลในเชิงบวกต่อสังคม

 

นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องจากการโฆษณามีบทบาทต่อสังคมทั้งด้านความคิด และพฤติกรรมของคน สมาคมฯ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในการผลิตสื่อโฆษณามาโดยตลอด เพื่อให้ผลผลิตที่เกิดจากการสร้างสรรค์สื่อโฆษณามีความถูกต้อง มีคุณธรรม จริยธรรม และส่งผลในเชิงบวกต่อสุขภาวะของผู้รับสาร ซึ่งในปีนี้ สมาคมฯ ได้จัดโครงการ “การผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์” โดยมีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับหน่วยงานที่ร่วมเป็นภาคีรวม 14 แห่ง ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ชมรมตรวจพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ประเทศไทย สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

                 

ภาคีเครือข่ายจะมีบทบาทร่วมกันในการให้ข้อมูลและแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง มีคุณธรรม จริยธรรม ในการผลิตสื่อโฆษณาแก่บุคลากรที่อยู่ในอุตสาหกรรมโฆษณาให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและสร้างสรรค์ นอกจากนี้ จะร่วมกันสร้างความตระหนักในเรื่องจรรยาบรรณและให้เกิดการกำกับตนเองของนักโฆษณาในการผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

 สำหรับกิจกรรมภายใต้โครงการ “การผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะดำเนินการตลอดทั้งปี 2563 ซึ่งมีทั้งการวิจัยองค์ความรู้จรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การพัฒนาร่างจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การจัดอบรมให้กับนักวิชาชีพโฆษณาในกรุงเทพจำนวน 5 ครั้ง และต่างจังหวัด 4 ครั้งที่เชียงใหม่ สิงห์บุรี กระบี่ ขอนแก่น นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ในระบบ Thai MOOC ซึ่งมี 4 หลักสูตร คือ การสื่อสารโฆษณา โฆษณาสร้างสรรค์ โฆษณาปลอดภัย และความคาดหวังของสังคมต่อโฆษณา ซึ่งผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเรียนผ่านทางออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ทาง https://thaimooc.org/courses