วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:22 น.

ประชาสัมพันธ์

พม. จัดประชุมวิชาการระดับชาติด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ ประจำปี 2563

วันพฤหัสบดี ที่ 03 กันยายน พ.ศ. 2563, 16.38 น.
พม. จัดประชุมวิชาการระดับชาติด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ ประจำปี 2563 
และมอบรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นด้านความเทียมระหว่างเพศ
 
 
นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมวิชาการระดับชาติด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ ประจำปี 2563 และมอบรางวัลผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านความ     เท่าเทียมระหว่างเพศ โดยมีนางสาววิจิตา  รชตะนันทิกุล รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวรายงาน  
 
นายปรเมธี  วิมลศิริ กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชม ยินดี แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านความเท่าเทียมระเหว่างเพศ ทั้ง 5 ผลงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้จัดการประชุมวิชาการระดับชาติเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2559 ในปีนี้ นับเป็นครั้งที่สาม การจัดการประชุมทุกครั้งจะคัดเลือกผลงานวิจัยในประเด็นที่มีความสำคัญเชิงนโยบายและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานด้านการส่งเสริมความเสมอภาคและความเป็นธรรม   ทางสังคมที่น่าสนใจ เพื่อนำมาศึกษาทำความเข้าใจ เพิ่มฐานองค์ความรู้ที่จำเป็น รวมทั้งเพื่อสื่อสารและเผยแพร่ให้สาธารณชนทั่วไปรับรู้และทำความเข้าใจคู่ขนานกันไป 
 
 
นายปรเมธี  วิมลศิริ กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ มีนักศึกษา นักวิจัย ให้ความสนใจเข้าร่วมการประกวดผลงาน  เป็นจำนวนมาก และท่านคณะกรรมการคัดเลือกผลงานวิชาการ ได้คัดเลือกผลงานที่มีประโยชน์ต่อการทำงานด้านสังคม ได้จำนวน 5 ผลงาน ได้แก่ เรื่องความรุนแรงในครอบครัวในเด็กและสตรี เรื่องความหลากหลายในกลุ่มผู้แสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกำเนิดที่กลายเป็นชนชายขอบในคุก และการประกอบสร้างครอบครัวประเภทใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังมี  การนำเสนอผลการวิจัยจากผู้ได้รับรางวัล และยังได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลากรศาลรัฐธรรมนูญ มาบรรยายให้ความรู้ ในหัวข้อ ความเท่าเทียมระหว่างเพศ มุมมองทางกฎหมาย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมในวันนี้ จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่นำเสนออย่างกว้างขวางและสร้างสรรค์ อันจะนำมาซึ่งองค์ความรู้ที่จะใช้ให้เป็นประโยชน์เกิดการพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนสืบไป
 
นางสาววิจิตา  รชตะนันทิกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมระดับชาติด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ  มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมและเผยแพร่ผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความเท่าเทียม     ระหว่างเพศให้สังคมได้รับทราบและเข้าใจ ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น   
 
   
การคัดเลือกผลงานทางวิชาการด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ ในระดับวิทยานิพนธ์ปริญญาโทและปริญญาเอก และ   ระดับงานวิจัยผลการประกวดในปีนี้มีวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก ได้แก่ เรื่องความรุนแรงในครอบครัวกับการต่อรองตัวตนและความทุกข์ทนของผู้หญิงในเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย ของนางสาวสาลาม๊ะ หลงสะเตียะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รางวัลประเภทดีเด่น จำนวน 1 รางวัล วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโทได้รางวัลประเภทดี จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1) เรื่องประสบการณ์การถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวของเด็กหญิง : แนวคิดอำนาจชาย   เป็นใหญ่ ของนางสาวพรพิรินทร์  อินโส มหาวิทยาลัยมหิดล 2) เรื่องเพศภาวะ เพศวิถี ประสบการณ์ชีวิตของกะเทยในคุก ของนางสาวจารุวรรณ  คงยศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3) เรื่องครอบครัวเควียร์ : พหุอัตลักษณ์ ความสัมพันธ์และยุทธศาสตร์ ครอบครัว เลสเบี้ยนชนชั้นแรงงาน ของนางสาวอาทิตยา  อาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประเภทชมเชย จำนวน 1 รางวัล ได้แก่เรื่องบทสำรวจการบูรณาการประเด็นเพศภาวะเข้าสู่กระแสหลักในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยในอำเภอแม่สอด : จากหลักการสู่แนวทางปฏิบัติ ของ นายติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 5 รางวัล กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมการประชุมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ผู้ทรงคุณวุฒิ นักศึกษา นักวิจัย ผู้ที่สนใจ และสื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น 200 คน นางสาววิจิตา กล่าวในตอนท้าย

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์