วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 20:22 น.

ประชาสัมพันธ์

“ทส. ร่วมกับเอกชน มอบกล่องและลังกระดาษกว่า 33 ตัน

วันศุกร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 15.55 น.
“ทส. ร่วมกับเอกชน มอบกล่องและลังกระดาษกว่า 33 ตัน
สร้างเตียงสนาม ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 และเปิดจุดรับกระป๋อง เพื่อรีไซเคิลเป็นบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มให้บุคลากรทางการแพทย์”
 
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และผู้แทนภาคเอกชน ร่วมส่งมอบกล่องและลังกระดาษที่ใช้แล้วกว่า 33,000 กิโลกรัม ให้กับ SCGP และ Lotus’s นำไปรีไซเคิลผลิตเป็นเตียงสนาม มอบให้โรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน)
 
 
โครงการนี้ ได้ความร่วมมือจาก บริษัท เอ็นไวรอนเม็นทอล เทคโนโลยี จำกัด ในการมอบกล่องและลังกระดาษเพิ่มเติมให้แก่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 20,000 กิโลกรัม บริษัท ไจแอนท์ เพาเวอร์ เทคโนโลยี จำกัด มอบ 100 กิโลกรัม บริษัท เซ็นทรัล มอเตอร์วีล (ประเทศไทย) จำกัด มอบ 500 กิโลกรัม และ บริษัท ซีวายเทคโนโลยี จำกัด มอบ 1,000 กิโลกรัม โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้แทนรับมอบ และส่งมอบต่อให้กับ บริษัทเอสซีจีพี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP และ บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือ Lotus’s เพื่อนำไปผลิตเป็นเตียงสนามกระดาษ รองรับผู้ป่วยจากสถานการณ์โควิด-19 รวมจำนวนทั้งสิ้น 33,000 กิโลกรัม
 
นอกจากนั้น ทส. ยังได้แถลงถึงการเปิดตัวจุดรับคืนกระป๋องเครื่องดื่มที่ใช้แล้ว 192 แห่งทั่วประเทศ เพื่อที่จะนำเอากระป๋องดังกล่าว ส่งมอบให้แก่ บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) นำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มกระป๋องใหม่ หรือที่เรียกว่า Aluminium Loop Recycling เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ
 
 
นายจตุพร กล่าวว่า “ในนามของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องขอขอบคุณภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนโครงการนี้เป็นอย่างสูง และขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมเปลี่ยนสิ่งของไร้ค่า ให้กลับมามีคุณค่า เปลี่ยนขยะให้เป็นบุญ ด้วยวิธีง่ายๆ คือการแยกขยะ แล้วนำไปหย่อนลงในจุดรับที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพียงเท่านี้ ขยะก็จะกลายเป็นสิ่งมีประโยชน์ต่อผู้อื่นอย่างมหาศาล”
 
 
สำหรับโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) นั้น ทส. ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาขยะภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 ระลอกใหม่ เป็นอย่างมาก โดยยกระดับการจัดการปัญหาขยะด้วยโครงการดังกล่าว เน้นการนำขยะที่เกิดขึ้นกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ผ่านการตั้งจุดรับคืนขยะที่ใช้แล้ว (Drop Point) ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา นำร่อง ณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานราชการอื่น และในห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต กว่า 220 สาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการนำขยะกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio Economy Circular economy Green Economy : BCG Model) โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ส่งต่อประโยชน์กลับสู่สังคมในรูปแบบต่างๆ ลดปริมาณขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดด้วย “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์