วันพฤหัสบดี ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 11:13 น.

ประชาสัมพันธ์

“แกรนด์ ฮาวเวิร์ด” โรงแรมกลางกรุง คว้าโอกาสจากโควิด SME D Bank

วันศุกร์ ที่ 07 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 13.44 น.
“แกรนด์ ฮาวเวิร์ด” โรงแรมกลางกรุง คว้าโอกาสจากโควิด SME D Bank
 
 
“แกรนด์ ฮาวเวิร์ด” โรงแรมกลางกรุง คว้าโอกาสจากโควิด SME D Bank เพื่อนแท้เคียงข้างแม้ในยามวิกฤต
 
 
“โควิด-19 ส่งผลต่อธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบ 100% รายได้กลับกลายเป็นศูนย์ หากเราไม่ยอมปรับตัว ก็จะล้มทั้งยืนและอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน ด้วยความไม่ยอมแพ้ จึงปรับธุรกิจโรงแรมสู่ “Hospitel” ร่วมมือกับโรงพยาบาลหลายแห่ง ปรับโรงแรมเป็นที่พักรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าด้วยดีอีกครั้ง” 
 
 
คุณจรรยาพร สกุลกิตติธำรง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงแรมแกรนด์ ฮาวเวิร์ด (Grand Howard Hotel) เล่าถึงจุดเริ่มต้นของโรงแรมแกรนด์ ฮาวเวิร์ด ว่า ด้วยความชำนาญของครอบครัวที่ทำธุรกิจโรงแรมมาตั้งแต่แรก โดยเริ่มจากโรงแรมเพียง 8 ชั้น ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวต่างขาติอย่างมาก ทำให้การเข้าพักในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนไม่มีห้องพักพอที่จะรองรับ ด้วยขนาดโรงแรมเดิมที่มีพื้นที่จำกัด จึงไม่สามารถขยายบริการได้เพิ่มเติม เช่น ห้องประชุมสัมมนา สระว่ายน้ำ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
 
 
การตอบรับที่ดีจากลูกค้าต่างชาติ เรียกว่าเป็นยุคที่เฟื่องฟูของบริษัทก็ว่าได้ ทิศทางการท่องเที่ยวไทยที่เติบโต  ทำให้มองเห็นโอกาสธุรกิจ ประกอบกับครอบครัวมีที่ดินอยู่บริเวณถนนเจริญราษฎร์อยู่แล้ว ทำให้กล้าตัดสินใจขยายกิจการ เป็นที่มาของ “โรงแรมแกรนด์ ฮาวเวิร์ด” (Grand Howard Hotel) โรงแรมระดับ 4 ดาว ตกแต่งในสไตล์ร่วมสมัย พร้อมมีบริการครบวงจร เช่น ห้องจัดเลี้ยง ห้องประชุม สัมมนา และห้องพักที่กว้างขวาง มองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์ ช่วยให้ผู้ที่เข้าพักเดินทางทั่วกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวกสบาย ราคาเฉลี่ยห้องพักคืนละ 1,400-1,500 บาท
 
 
เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น กระทบธุรกิจโรงแรมรุนแรง จากเดิมลูกค้าหลักที่เข้าพักเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนหายลงไปในพริบตา ทำให้เราต้องหันมาทำตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลหลายแห่ง ปรับเปลี่ยนธุรกิจโรงแรมสู่ “Hospitel” เพื่อสร้างรายได้พยุงธุรกิจ  พร้อมทั้งจัดเก็บข้อมูลลูกค้า (DATA) ที่เข้ามาใช้บริการกว่า 2,000 ราย เพื่อต่อยอดธุรกิจ จัดส่งโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะกลุ่มให้ลูกค้าที่สนใจที่เป็นไฮไลท์ของแต่ละเดือน เช่น 8 เดือน 8 หรือ 9 เดือน 9 เป็นต้น
 
 
“ผลของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น แม้เป็นวิกฤตแต่ก็เป็นโอกาสของ “แกรนด์ ฮาวเวิร์ด” ช่วยให้เราได้เรียนรู้และศึกษาธุรกิจโรงพยาบาลด้วย หากย้อนกลับไปในช่วงโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดในวงกว้างที่มีผู้ป่วยเข้ามาพักจำนวนมาก ยอมรับว่าพนักงานของเราทุกคนก็กลัว แต่ด้วยขวัญและกำลังใจของพนักงานที่พร้อมจะเดินไปกับเรา ทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปต่อได้ รวมถึงรักษาการจ้างงานได้ทั้งหมด”
 
 
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เป็นเพื่อนแท้ร่วมเส้นทางธุรกิจมายาวนาน โดยเป็นสถาบันการเงินหลักที่เราใช้บริการมา ตั้งแต่เริ่มต้นก่อร่างสร้างตัว ตั้งแต่โรงแรมเดิม 8 ชั้น จนกลายมาเป็น “แกรนด์ ฮาวเวิร์ด  
 
 
และในช่วงที่ต้องฝ่าวิกฤตโควิด-19 ทาง SME D Bank ก็ยื่นมือเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่   เช่น  เติมทุนเสริมสภาพคล่องช่วยรักษาการจ้างงาน รวมถึง นำ “น้องฟ้า - พัชมน นวกิจธนาคม” เจ้าของตำแหน่งชนะเลิศ Miss Tourism World Thailand 2021  ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ธุรกิจ  ช่วยเพิ่มรายได้ ขยายตลาด  เป็นต้น     
 
 
ปัจจุบันภาพรวมการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สัดส่วนลูกค้าของ “แกรนด์ ฮาวเวิร์ด” แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวคนไทย 50% เช่น การจัดประชุม อบรม สัมมนา และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 50% เช่น เวียดนาม เกาหลีใต้ และเม็กซิโก เป็นต้น ถือเป็นโอกาสของธุรกิจ โดยในช่วงไฮซีซั่นจะมีการจัดโปรโมชั่นจูงใจลูกค้าที่สนใจเข้าพักอย่างต่อเนื่อง
 
 
“ยอมรับว่าการทำตลาดในยุคนี้ ยากกว่าสมัยก่อนพอสมควร นอกจากภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่แล้ว ยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนต่าง ๆ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น ค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้น ค่าพลังงานที่สูงขึ้น รวมถึงความผันผวนของตลาดการเงินทั่วโลกที่เข้ามากระทบ แต่บริษัทพร้อมที่จะควบคุมต้นทุนให้มีศักยภาพ ควบคู่กับการทำตลาดเชิงรุก ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น สื่อเซียลมีเดีย เฟซบุ๊ก ไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพการโต้ตอบ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง”  
 
 
 แผนธุรกิจในอนาคต นอกจากยกระดับ เพิ่มศักยภาพ “แกรนด์ ฮาวเวิร์ด” อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมีแผนที่จะทำธุรกิจใหม่ บนที่ดินของครอบครัว คือ ธุรกิจดูแลสุขภาพ (Wellness) รับสังคมสูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาหาข้อมูล รวมถึงหาพันธมิตรที่มีศักยภาพ เพื่อผลักดันธุรกิจให้เกิดขึ้น
 
 
แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อโรงแรมแกรนด์ ฮาวเวิร์ด อย่างรุนแรง  แต่เพราะไม่ยอมแพ้ นำความพร้อมของสถานที่มาปรับเป็น Hospitel ช่วยให้ธุรกิจมีรายได้มาหล่อเลี้ยง จนสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ และเมื่อสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย   เท่ากับว่า ธุรกิจมีศักยภาพมากกว่าที่เคย  เพราะนอกจากฐานลูกค้าเดิม กลุ่มชาวต่างชาติที่มีอยู่แล้ว ยังได้ตลาดใหม่จากกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีศักยภาพ    คำว่า “พลิกวิกฤตเป็นโอกาส” ยังคงใช้ได้เสมอ 
 
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์