วันเสาร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 16:03 น.

ประชาสัมพันธ์

"คุ้มค่า" พลิกเกม ดันร้านชำฝ่าวิกฤตร้านสะดวกซื้อด้วยแพลตฟอร์มยุคใหม่ จากฝีมือคนไทย

วันศุกร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 19.35 น.

เมื่อร้านโชห่วยและค้าส่งไทยถูกบีบด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดจากทุนใหญ่ในประเทศและทุนข้ามชาติด้วยการรุกคืบทุกซอยทุกชุมชน ซึ่งร้านสะดวกซื้อและห้างโมเดิร์นเทรดกระจายตัวอย่างรวดเร็ว โชห่วยกว่า 410,000 แห่งทั่วประเทศที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน SME กว่า 2,000,000 ราย และ ผลิตภัณฑ์ OTOP จำนวนกว่าแสนราย ที่เคยเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจท้องถิ่นกลับต้องเผชิญการแข่งขันจากทุนใหญ่ และความยากลำบากในการเอาตัวรอด และโอกาสในการแข่งขันลดลงเรื่อยๆ คำถามคือ “ใครจะยื่นมือเข้ามาช่วย?”

 

นั่นคือจุดเริ่มต้นของแอปพลิเคชัน “คุ้มค่า (Khoomkha)” แพลตฟอร์ม B2B2C ฝีมือคนไทย ที่ไม่ได้เป็นแค่แอปพลิเคชันสั่งของ แต่คือ “เครื่องมือช่วยชีวิต” ที่สร้าง “Business Ecosystem” ที่ยั่งยืนและเติบโตได้จริงสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยหรือเจ้าของร้านโชห่วยที่กำลังหมดแรง

“คุ้มค่า” เป็นแพลตฟอร์ม Wholesale , E-marketplace ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างผู้ค้าส่ง-ผู้ผลิต-ร้านชำ-ผู้บริโภค ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าใจง่าย และคุ้มค่ายังเป็นตลาดออนไลน์ค้าส่งครบวงจร เป็นศูนย์รวมสินค้าราคาส่ง เชื่อมต่อโดยตรงกับร้านค้าส่งและผู้ผลิตจากทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่แอป แต่คือความหวังของร้านชำไทย เพราะเราเชื่อว่า ร้านชำไม่ควรถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะผู้ประกอบการรายย่อยยังมีศักยภาพและเป็นฐานรากของเศรษฐกิจ เป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจองค์รวมของประเทศอีกทางหนึ่ง หากมีระบบดีๆหนุนหลัง คุ้มค่าจึงออกแบบทุกอย่างให้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่เก็บค่าธรรมเนียม ให้โชห่วยกลับมา “ค้าขายอย่างมั่นใจ” และเติบโตไปพร้อมๆกัน


ตอบโจทย์ทั้งฝั่งค้าส่งและโชห่วย ออกแบบมาด้วยความเข้าใจจริง เรามีความใกล้ชิดและเติบโตมาพร้อมๆกับร้านค้าในชุมชน และเราได้ลงพื้นที่พูดคุยกับร้านชำ ร้านส่ง ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศ ในการสำรวจปัญหาของร้านค้าส่งและโชห่วยไทยทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและจังหวัดอื่นๆ ทำให้เราทราบปัญหาว่าไม่ใช่แค่ทุนและกำลังซื้อเท่านั้นที่เป็นอุปสรรคแต่ยังรวมถึงการเข้าถึงสินค้าในราคาส่ง การไม่มีเครื่องมือการตลาดที่ทันสมัย และการขาดโอกาสในการเข้าร่วมแคมเปญหรือโปรโมชันร่วมกับเจ้าของแบรนด์สินค้า จนได้ข้อสรุปชัดเจนว่าร้านชำและร้านส่งไทยต้องการ “ระบบ” ที่เข้าใจพวกเขาอย่างแท้จริง เราจึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล “คุ้มค่า”

 

“คุ้มค่า” จึงถูกออกแบบมาเพื่อผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ ตั้งแต่ร้านโชห่วยเล็ก ๆ ไปจนถึงร้านค้าส่งท้องถิ่น ผู้ประกอบการและผู้ผลิต ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และรองรับการเติบโตในอนาคต เพื่อยกระดับศักยภาพของร้านค้าส่ง-ค้าปลีก และผู้ประกอบการไทยให้สามารถยืนหยัดและแข่งขันได้ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

 

ร้านโชห่วย - ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหรือปิดร้านไปรับของเอง ซึ่งทำให้ขาดรายได้ต่อวัน สามารถเปรียบเทียบราคาส่งจากร้านค้าส่งใกล้บ้านหรือร้านอื่นๆได้ ส่งผลให้มีกำไรเพิ่มขึ้นจากต้นทุนที่ถูกลง

 

ร้านค้าส่ง - เพิ่มช่องทางในการขายสินค้าฟรี ขยายโอกาสทางธุรกิจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินสร้างระบบหลังบ้านเอง

ครบทุกฟังก์ชันที่ร้านค้าต้องการ ระบบสั่งซื้อสินค้าและบริหารสต๊อก - ร้านชำสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปได้และร้านค้าส่งสามารถจัดการสต็อกและเช็กยอดขายสินค้าได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องนั่งจดโพยในสมุดบันทึกแบบเดิมๆ ระบบจัดการการชำระเงิน - ไม่ต้องกลัวการถูกหลอกลวงจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รองรับการชำระเงินออนไลน์ผ่านระบบ Payment Gateway ธนาคารกสิกรไทย เครื่องมือการตลาด และโปรแกรมสมาชิก (KK Member) - เนื่องจากเราเล็งเห็นความสำคัญและโอกาสที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้โชห่วยได้มากขึ้น จึงมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน KK Member ซึ่งเป็นระบบสมาชิกสำหรับลูกค้าหน้าร้านของโชห่วย ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนแคมเปญการตลาดของร้านโชห่วยโดยเฉพาะ เช่น การสะสมแต้มและคูปองส่วนลดต่างๆ ช่วยเพิ่มลูกค้าประจำให้กับร้านค้า (Customer Loyalty) และส่งเสริมการซื้อซ้ำ ทำให้เกิดยอดขายในระยะยาว

 

และในขณะเดียวกันก็ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน KK Express - ระบบขนส่ง สำหรับร้านค้าส่งที่ต้องการขยายการส่งสินค้า ช่วยจัดส่งสินค้าให้กับร้านค้าได้ตั้งแต่ออเดอร์แรก หรือแม้แต่ร้านค้าที่ไม่มีระบบขนส่งเป็นของตัวเองก็สามารถใช้ได้ มาพร้อมการรับประกันสินค้าจากความเสียหายทุกกล่องในระหว่างขนส่ง เพิ่มความมั่นใจในการสั่งของล็อตใหญ่ ซึ่งจะมีการเปิดตัวให้ใช้งานในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ การอบรมและให้ความรู้แก่เจ้าของร้านอย่างต่อเนื่อง - มีการอบรมการใช้งานแอปพลิเคชั่น รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารร้านค้าอย่างเป็นระบบทั้งในฝั่งของร้านค้าส่งและร้านโชห่วย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจรายย่อยที่เป็นฐานรากของประเทศให้อยู่ได้ด้วยตัวเองและเติบโตขึ้นไปพร้อมกัน

 

ไม่ใช่แค่แอปสั่งของ แต่คือ “เพื่อนทางธุรกิจ” พลิกฟื้นร้านโชห่วยไทยด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบมาสำหรับพ่อค้าแม่ค้าโดยเฉพาะ “คุ้มค่า” ไม่ได้มาเพื่อแข่งกับใคร แต่เกิดขึ้นเพื่อติดอาวุธให้ร้านค้ารายย่อยมีเครื่องมือที่เท่าเทียมในโลกที่เปลี่ยนเร็ว ร้านชำที่เป็นหัวใจของชุมชนจะไม่อยู่เพียงลำพังอีกต่อไป และร้านค้าท้องถิ่นควรมี “คุ้มค่า” เป็นอาวุธในการแข่งขันอย่างแข็งแกร่ง เพราะเรารู้ดีว่า การช่วยให้ร้านค้ารายเล็กอยู่รอด คือการรักษารากฐานของเศรษฐกิจไทย “เราจะไม่ปล่อยให้ร้านโชห่วยไทยสู้อยู่คนเดียวอีกต่อไป” 

 

โดยเราตั้งเป้าภายในปี 2568 นี้ จะมีร้านค้าส่ง-ร้านโชห่วยเข้าใช้งานมากกว่า 200,000 ร้านค้าทั่วประเทศ และในระยะเวลา 3-5 ปี Khoomkha มุ่งสู่การเป็นแพลตฟอร์ม B2B2C ชั้นนำของไทย ที่ช่วยให้โชห่วยไทยแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค เพราะคุ้มค่าไม่ได้มองว่าร้านชำเป็นแค่ลูกค้า แต่คือเพื่อนร่วมทางที่เติบโตไปด้วยกันตลอด เราสร้างระบบให้ร้านค้าปลีกเล็กๆมีศักยภาพแบบที่ร้านใหญ่มี และให้ร้านค้าส่งมีช่องทางที่เปิดกว้างขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาทุนภายนอก

 

เริ่มต้นเป็นเพื่อนกับ “คุ้มค่า” วันนี้ เพื่อสร้างระบบร้านค้าที่มั่นคงไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ผลิต ร้านค้าส่งหรือร้านโชห่วย “คุ้มค่า” พร้อมเดินไปกับคุณในทุกก้าวของการเติบโต ในวันที่ 20 มิถุนายน นี้ พบกับแอปพลิเคชัน Khoomkha อย่างเป็นทางการ พร้อมพาร์ทเนอร์ที่ร่วมสร้างระบบร้านค้าที่มั่นคงไปกับเรากว่า 20,000 ร้านค้าทั่วไทย แอปพลิเคชั่นคนไทย เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ

 

ดาวน์โหลด Khoomkha ได้แล้วทั้ง iOS และ Android สมัครใช้งานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่เก็บค่า GP จากผู้ขาย เพิ่มยอดขาย สร้างลูกค้าประจำ และยกระดับธุรกิจในทันทีที่ลงทะเบียน พาร์ทเนอร์ร้านโชห่วยรับคูปองแทนเงินสด 10,000.- ฟรี! ทันทีที่สมัครเข้าใช้งาน (มีจำนวนจำกัด *รีบโหลดแอปแล้วสมัครเข้าใช้งานเลย) “ร้านค้าคุ้มทุน ถ้ามีคุ้มค่า” เพราะธุรกิจไทยควรมีโอกาสสู้ได้อย่างเท่าเทียม

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์