วันพฤหัสบดี ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2568 13:29 น.

ประชาสัมพันธ์

กรมเจรจาฯ ดันกาแฟไทยบุกตลาดจีน ใช้ FTA เป็นเครื่องมือหนุนส่งออก

วันจันทร์ ที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 12.48 น.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวโครงการ “ส่งเสริมกาแฟไทยอย่างยั่งยืนด้วย FTA” เตรียมผลักดันผู้ประกอบการไทยรุกตลาดกาแฟจีน ด้วยการใช้ประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) โดยเฉพาะ FTA อาเซียน–จีน และ RCEP

โครงการมุ่งยกระดับผู้ประกอบการกาแฟไทย โดยจัดอบรมความรู้เชิงลึกด้านการส่งออก การใช้ประโยชน์จาก FTA การใช้กลยุทธ์การตลาดด้วย AI รวมถึงแนวทางการพัฒนาแบรนด์เพื่อเข้าตลาดจีน โดยผู้ผ่านการคัดเลือก 10 รายสุดท้ายจะได้ร่วมกิจกรรม สำรวจตลาดและจับคู่ธุรกิจ กับผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายในจีน รวมถึง เข้าร่วมงานแสดงสินค้า CAFEEX 2025 ที่เมืองกว่างโจวและเซินเจิ้น เดือนสิงหาคมนี้

นายฉันทวิชญ์ ตัณฑสิทธิ์ ประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการอบรม เผยว่า โครงการนี้จะเป็นการผลักดันเมล็ดกาแฟไทยทั้งอะราบิก้าและโรบัสต้าให้มีมูลค่าเพิ่ม แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และเจาะตลาดจีนซึ่งมีแนวโน้มบริโภคกาแฟเติบโตสูงถึง 8.55% ต่อปี โดยใช้ FTA ที่มีอยู่แล้ว 14 ฉบับ (ครอบคลุม 18 ประเทศ) และอีก 3 ฉบับที่ลงนามแล้วเป็นกลไกสำคัญ

 รายชื่อ 10 บริษัทกาแฟไทยที่ผ่านคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมในจีน:


    1    บริษัท กาแฟ ภูซาง จำกัด
    2    บริษัท คอฟฟี่ บีนเนอรี่ จำกัด
    3    บริษัท จินคอฟฟี่ แอนด์ โรสเตด จำกัด
    4    บริษัท เดอะ คอฟฟี่ บีน โรสติ้ง จำกัด
    5    บริษัท นานา คอฟฟี่ โรสเตอร์ส จำกัด
    6    บริษัท พานาคอฟฟี่ จำกัด
    7    บริษัท เมซโซ่ จำกัด
    8    บริษัท ยอดกาแฟไทย จำกัด
    9    บริษัท อาข่าจังเกิ้ลคอฟฟี่ จำกัด
    10    บริษัท ฮิลล์คอฟฟ์ จำกัด

 สำรองอีก 3 ราย:
    1    บริษัท มีวนา จำกัด
    2    บริษัท อินเตอร์ คอฟฟี่ เทรด จำกัด
    3    บริษัท มาวิน คอฟฟี่ โรสเตอร์ จำกัด

 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์