วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:42 น.

สังคม-สตรี

GIT โชว์ผลงานการออกแบบไข่มุกสุดอลังการ

วันจันทร์ ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561, 14.26 น.

GIT โชว์ผลงานการออกแบบไข่มุกสุดอลังการ

ในโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12

 

 

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือ GIT จัดงานประกาศผล และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศ โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12 (GIT’s World Jewelry Design Awards 2018)และ จัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 2 (THE THAI OPEN FACETING COMPETITION 2018 by GIT)โชว์ศักยภาพผลงานนักออกแบบ และช่างเจียระไนไทยให้ประจักษ์ในเวทีระดับโลก ณ คูหา Gems Treasure ภายในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62  บริเวณชาเลนเจอร์ฮอลล์2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

 

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เผยว่า โครงการประกวดออกแบบเครื่องแบบครั้งนี้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 จัดภายใต้หัวข้อ The Pearl of Wisdom-Illumination from under the Surface เพื่อส่งเสริมให้ไข่มุก ซึ่งเป็นอัญมณีอินทรีย์ที่ได้รับความนิยมของไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น โดยปีนี้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดรวม 333 แบบวาด แบ่งเป็นผลงานจากประเทศไทย 157 แบบวาด และจากต่างประเทศ 176 แบบวาด

 

 

โดยคณะกรรมการได้คัดเลือก 20 ผลงานออกแบบ ซึ่งแต่ละแบบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่น สวยงามแตกต่างกันไป แสดงถึงศักยภาพของนักออกแบบที่สามารถนำวัสดุต่างๆ มาผสมผสานกับไอเดียสร้างสรรค์และถ่ายทอดผ่านชิ้นงานได้อย่างดี โดยคณะกรรมคัดเลือกแบบวาดและนำมาตัดสินและนำไปจัดแสดงในนิทรรศการภายในงาน บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62 โดยผู้ชนะการประกวดครั้งนี้มีสิทธิได้รับเงินรางวัลรวมมูลค่า  7,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า - 245,000 บาท พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยแบ่งเป็นรางวัลจากการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และรางวัล Popular Design Award 2018 ซึ่งให้ผู้สนใจทั่วไปโหวตผ่านเว็บไซต์ www.git.or.th นอกจากนี้ สถาบันยังส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพช่างฝืมือด้านการเจียระไน ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาท และความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ จึงได้จัดประกวด การแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 2 (THE THAI OPEN FACETING COMPETITION 2018 by GIT) ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งมีผลงานที่ผ่านการเข้ารอบจำนวน 3 ชิ้นงาน

 

 

สำหรับผลการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 12  รางวัลชนะเลิศได้แก่ ผลงานชุด Arise ออกแบบโดย นางสาวสุพัจนา ลิ่มวงศ์รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1ผลงานชุด The Blooming of Wisdom ออกแบบโดย Mr. IndikaWijayarathnaจากประเทศซาอุดิอาระเบียรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2ผลงานชุด Atom ออกแบบโดย นายกิติศักดิ์ หมายเจริญและ รางวัล Popular Design Award 2018 ได้แก่ ผลงานชุด Magic of pearl ออกแบบโดย นายนพดล มโหฬาร ซึ่งผลงานเหล่านี้ยังได้ถูกแสดงผ่านแฟชั่นโชว์สุดอลังการโดยดารานางแบบชื่อดังอย่าง “เบ็นซ์-ปุณยาพร, โบวี่-อัฐมา,ปาย-สิตางค์”เพื่อให้ผู้ร่วมชมงาน ณ คูหา Gems Treasureได้ชื่นชมความงามของผลงานการออกแบบของผู้เข้าประกวด และในส่วนของการประกวดการเจียระไน ครั้งที่ 2 รางวัลชนะเลิศได้แก่ รางวัลชนะเลิศ Mr. Dmitry Petrochenkovจากประเทศรัสเซีย รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 Mr. Bae Tae Kyuจากประเทศเกาหลีใต้ และ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 บริษัท แพรนด้าจิวเวลรี่ จํากัด (มหาชน)

 

 

โดยผู้ที่สนใจเยี่ยมชมผลงานนิทรรศการแสดงผลงานด้านการออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับอย่างยิ่งใหญ่อลังการจากฝีมือของนักออกแบบในโครงการ GIT’s World Jewelry Design Awards 2018 และผลงานการเจียระไนพลอยสีในการประกวด THE THAI OPEN FACETING COMPETITION 2018 by GIT   สามารถเข้าชมได้ ณ คูหา Gems Treasure ของ “สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ภายใน งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62 บริเวณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 7 – 11 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

 

 

 

หน้าแรก » สังคม-สตรี