วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:43 น.

สังคม-สตรี

สภาสตรีแห่งชาติฯปลุกชาวร้อยเอ็ดสืบสานผ้าไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน

วันอังคาร ที่ 03 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 10.24 น.

สภาสตรีแห่งชาติฯเดินหน้ารณรงค์อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ปลุกชาวร้อยเอ็ดสืบสานผ้าไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน ชู “ผ้าไหมลายสาเกต” อัตลักษณ์ล้ำค่าของจังหวัดที่ต้องรักษาไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน

วันที่ 3 ธันวาคม 2562 ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยนางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการ สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” กับ นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม ชมรม เครือข่ายระดับจังหวัด ของจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมพิธีดังกล่าว โดยมีกลุ่มองค์กรสตรี กลุ่มอาชีพทอผ้า ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผ้าไหมอันลือชื่อของจังหวัดร้อยเอ็ด ณ  ห้องประดับเพชร โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่าด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ต่อปวงสตรีและปวงชนชาวไทยที่ได้ทรงมีพระวิริยะ พระปรีชาชาญ พลิกฟื้นผ้าทอไทยทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ให้ผ้าไทยเป็นที่นิยมในสังคมจวบจนปัจจุบัน ได้สร้างงาน สร้างอาชีพทอผ้าแก่สตรีทั่วทุกภูมิภาค หากว่าคนไทยครึ่งประเทศ จำนวน 35 ล้านคน ได้ร่วมกันใส่ผ้าไทยทุกวัน เฉลี่ยซื้อผ้าไทยเพียง 10 เมตรต่อคนจะก่อให้เกิดความต้องการผ้าไทยถึง 350 ล้านเมตร ในราคาเมตรละ 300 บาท จะเกิดการซื้อขายกว่า 100,000 ล้านบาท เป็นการสร้างงาน สร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิตจากระดับครอบครัวถึงชุมชนอย่างยั่งยืน

 “การรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าทอไทย นอกจากเป็นการรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการทอผ้าเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และช่วยสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯกล่าวย้ำ

ทั้งนี้จังหวัดร้อยเอ็ดมีผ้าไทยที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด คือ ผ้าสาเกต ผ้าไหมลายสาเกต หมายถึง ผ้าไหมที่ประกอบด้วยลายผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ในการทอผ้าไหมของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ได้นำเอาลายมัดหมี่พื้นบ้าน 5 ลายที่นิยมทอในกลุ่มชนที่อยู่ในเมืองร้อยเอ็ดมาทอต่อกันในผ้าผืนเดียวกัน เปรียบเสมือนเป็นการหลอมรวมความสามัคคีของชาวร้อยเอ็ดให้เป็นหนึ่งเดียว โดยแต่ละลายจะทอคั่นด้วยผ้าสีพื้นสีดอกอินทนิลบก (สีชมพูอมม่วง) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ลายมัดหมี่พื้นบ้าน 5 ลาย ประกอบในผ้าสาเกต ได้แก่ ลายโคมเจ็ด ลายนาคน้อย ลายคองเอี้ย ลายหมากจับ ลายค้ำเพา ลวดลายทั้ง 5 ลายนี้ ได้นำมาประยุกต์ไว้ในผ้าผืนเดียวกัน และได้มีการประกาศชื่อลายนี้คือ ลายสาเกต เป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด มายาวนาน เป็นระยะเวลา 18 ปี

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี