วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 12:09 น.

สังคม-สตรี

ภาครัฐผนึกกำลังเตรียมความพร้อม ยกระดับบุคลากร DMC และ IVA รองรับนักธุรกิจปลอดภัยไร้โรค

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 12.43 น.

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) มอบหมายให้เครือข่ายภาคการศึกษาไมซ์ (MICE Academic Cluster) ซึ่งประกอบด้วย มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมพัฒนาหลักสูตรเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจตามมาตรฐานการติดตาม ควบคุม กำกับ และประเมินผลด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำหรับนักเดินทางต่างชาติเพื่อป้องกัน COVID-19 ยกระดับศักยภาพการบริการด้านการจัดการเดินทางในรูปแบบใหม่  ของ Destination Management Company – DMC และบุคลากรด้านการบริการลูกค้าชาวต่างชาติ International Visitor Assistant – IVA เพื่อรองรับนักธุรกิจชาวต่างชาติในอนาคต

อาจารย์ปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะที่ได้รับนโยบายจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เป็นผู้บริหารการจัดการอบรมในครั้งนี้ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า “กิจกรรมโครงการนี้ มุ่งเน้นอบรมให้เกิดองค์ความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านต่าง ๆ ดังนี้ ๑. มีความรู้ ความเข้าใจ การคัดกรองผู้ติดเชื้อและทักษะด้านสาธารณสุขเบื้องต้น ๒. มีความรอบรู้และทักษะการบริการ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และการประสานงาน ๓. มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ (English for Specific Purpose: ESP) เพื่อการสื่อสารและเจรจาต่อรองกับคณะ/ผู้ไม่มีสัญชาติไทยตลอดการเดินทางในประเทศไทยอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม ๔. มีความรู้ ความเข้าใจระบบการเข้าเมือง และการจัดการข้อมูลของผู้เดินทางจากต่างประเทศ และ ๕. มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เคารพความหลากหลายและยอมรับในความแตกต่าง รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดจนมีคุณธรรมจริยธรรม ไม่เปิดเผยความลับของผู้ถูกคุมไว้สังเกตจากต่างประเทศให้ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับทราบ โดยมุ่งเน้นพัฒนาองค์ความรู้สู่ Destination Management Company – DMC และบุคลากรด้านการบริการลูกค้าชาวต่างชาติ International Visitor Assistant – IVA กว่า ๑๕๐ ท่าน  กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ ๓๐ พฤศจิกายน ถึงวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมแซฟไฟร์ ๒๐๔-๒๐๕ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตามคำสั่ง ศบค ข้อตกลงความร่วมมือช่องทางพิเศษ (Special Arrangement) เพื่ออนุญาตให้ผู้ไม่มีสัญชาติไทยเดินทางเข้ามา ในราชอาณาจักร คือ มาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของไทยในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ตามข้อตกลงพิเศษกับต่างประเทศ (ยกเว้นการกักตัว ๑๔ วัน) ซึ่งกำหนดขึ้นตามข้อ ๑ (๑๑) ของข้อกำหนดออก ตามความในมาตรา ๙ ของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๘ ฉบับที่ ๑๒ (“ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (Special Arrangement) กับต่างประเทศ”) และข้อ (๑๑.๒) ของตารางแนบท้ายคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ที่ ๘/๒๕๖๓ ซึ่งระบุเงื่อนไขต่าง ๆ ของการเดินทางเข้าราชอาณาจักรของคนต่างชาติที่ได้รับอนุญาต ให้เข้ามาในระยะสั้น โดยกำหนดโควตาจำนวนผู้เดินทาง และมาตรการที่ผู้เดินทางต้องปฏิบัติตามทั้งก่อนการเดินทางและระหว่างที่อยู่ในราชอาณาจักร ซึ่ง สสปน ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบร่วมกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงต่างประเทศ  นำเสนอขั้นตอนการอนุญาตเข้าประเทศ โดยต้องมีผู้ติดตามทางการแพทย์สาธารณสุข และบริษัทที่ดูแลบริหารการเดินทาง (DMC- Destination Management Company) ให้บริการบริหารจัดแผนการเดินทาง สำหรับนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาในระยะสั้นแบบไม่กักตัวนี้ ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทางและหลังการเดินทางกลับประเทศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต้องเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างมาตรฐานการบริการด้านความปลอดภัย ถูกสุขอนามัย เรียนรู้เรื่องโรคโควิดและการป้องกัน และผนวกกับต้องให้บริการไม่ให้เสียชื่อในฐานะเจ้าบ้านที่ดี และมีการบริการที่ได้มาตรฐาน beyond expectation ตามแบบ Thai hospitality ที่มีชื่อเสียง และที่สำคัญที่สุดคือการสร้างงานให้บริษัทที่ให้บริการต่างๆ และเจ้าหน้าที่ไกด์ ได้ยกระดับความสามารถ คือ Re-skill ตามนโยบายของภาครัฐ เตรียมความพร้อมรองรับธุรกิจในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป 

นอกจากนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ เป็นประธานเปิดการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งท่านได้กล่าวย้ำเพิ่มเติมปิดท้ายว่า “การติดเชื้อภายในประเทศตลอดเวลาสองเดือนที่ผ่านมาพร้อมยืนยันว่าประเทศไทยมีระบบการติดตามตัวและการสืบสวนโรคที่ดีจนนำไปสู่การตรวจหาโรคในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงได้ทันเวลาและสามารถควบคุมไม่ให้โรคแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้นำความรู้ เทคนิค และประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ ไปใช้ในการปฏิบัติจริงให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอสนับสนุนส่งเสริมการเดินทางกลุ่มไมซ์ ปลอดภัยไร้โรค ในอนาคตอันใกล้นี้


 

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี