วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 20:35 น.

สังคม-สตรี

กกท. ร่วมกับจังหวัดแพร่ ชวนปอดเหล็กแอ่วเหนือ ชิงชัยไตรกีฬาแพร่ Phrae Triathlon 2021 แบบนิวนอร์มัล

วันเสาร์ ที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2564, 16.29 น.

วันศุกร์ที่ 2 เม.ย. 2564 เวลา 10.00 น. : นาย วิเชียร  อนุสาสนนันท รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานงานแถลงข่าว “การแข่งขันไตรกีฬา Phrae Triathlon(จังหวัดแพร่)2021” ภายใต้แนวคิด “เปิดประตูสู่ล้านนา เปิดตาเปิดใจ ฮักเมืองแป้”ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ โดยจังหวัดแพร่ร่วมกับ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดแพร่ และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ จัดขึ้นเป็นที่ 2 ติดต่อกัน หลังประสบความสำเร็จอย่างมากจากปีที่ผ่านมา เดินหน้าใช้กิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

เชิญชวนเหล่าบรรดานักไตรกีฬา มาแอ่วเหนือ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน วิ่ง ชมความสวยงามหลากหลายของวัฒนธรรมชาวล้านนา พร้อมระเบิดศึกความอึดในวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน นี้ เพื่อรณรงค์สร้างนิสัยให้คนไทยรักการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย และได้กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในภูมิภาค หลังเจอพิษโควิด-19 ไปพร้อมๆกัน โดยเป็นการจัดกิจกรรมกีฬาในแบบนิวนอร์มัล ภายใต้มาตรการ ศบค และไม่เสียค่าสมัครเข้าแข่งขัน

​​นาย วิเชียร  อนุสาสนนันท รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวถึงความพร้อมการจัดการแข่งขันไตรกีฬารายการ “Phrae Triathlon (จังหวัดแพร่) 2021” ในครั้งนี้ว่าเป็นที่น่ายินดีกับพี่น้องชาวเมืองแพร่ ที่ได้รับความใว้วางใจจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้มีการจัดแข่งขันไตรกีฬาในจ.แพร่ เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน  นอกจากจะช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่สมบูรณ์แข็งแรง สร้างคุณค่าให้สังคมแล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้หมุนเวียน กระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดให้ฟื้นตัว ภายหลังผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับผู้เข้าแข่งขันที่จะได้โอกาสมาสัมผัสภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม ของสองฝั่งลำน้ำยม สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ และยังได้ร่วมสักการะพระธาตุช่อแฮศูนย์รวมความศรัทธาของชาวล้านนา นอกจากนั้นยังจะได้ลองชิมรสชาดอาหารพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP เสื้อหม้อห้อมของดีเมืองแพร่ และชื่นชมกับประเพณีดั้งเดิมที่เรียบง่ายงดงามของชาวล้านนา ทั้งนี้จังหวัดแพร่มีศักยภาพในการจัดแข่งขันกีฬากลางแจ้งได้หลายชนิดกีฬา ทั้งว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง รวมทั้งพี่น้องชาวแพร่ในฐานะเจ้าบ้านที่ล้วนมีส่วนร่วมพร้อมให้การต้อนรับด้วยวัฒนธรรมที่งดงาม และเต็มเปี่ยมไปด้วยอัธยาศัยไมตรีของชาวล้านนา จึงมั่นใจว่าจะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ นักกีฬา และนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ในระหว่างที่มาร่วมแข่งขันไตรกีฬารายการ Phrae Triathlon (จังหวัดแพร่) 2021ครั้งนี้ ได้อย่างแน่นอน

​​ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี จำนงค์ ยาวิชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดแพร่ กล่าวถึง รายละเอียดในการแข่งขันไตรกีฬารายการ Phrae Triathlon (จังหวัดแพร่) 2021 ว่า หลังได้รับเสียงตอบรับที่ดีของนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันในปีที่ผ่านมา ปีนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้จัดการแข่งขันไตรกีฬา จ.แพร่ หรือ Phrae Triathlon 2021 ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการกีฬาแห่งประเทศไทยที่ต้องการจะส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ และพัฒนาจังหวัดในภูมิภาคให้เป็นเมืองกีฬา (Sport city) พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนในจังหวัดแพร่หันมาเล่นกีฬา และออกกำลังกาย ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และยังสามารถพัฒนาชุมชนกีฬาในจังหวัดให้มีฐานะเป็นเมืองกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวได้ในอนาคต

โดยเปิดรับสมัครนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 350 คน และกำหนดเส้นทางแข่งขันให้แตกต่างไปจากปีที่แล้ว เริ่มต้นว่ายน้ำกันที่ อ่างเก็บน้ำแม่สาย ปั่นจักรยานบนเส้นทางหลวงหมายเลข 1022 และจบด้วยการวิ่งเข้าเส้นชัยที่วัดพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นเส้นทางแข่งขันที่มีความ สวยงาม สนุกสนาน และท้าทายความสามารถของนักกีฬามากกว่าที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้เพิ่มประเภทการแข่งขันเป็น 2 ระยะทาง คือ ระยะมาตรฐาน และระยะสั้น ทั้งในประเภทชาย และหญิง โดยระยะมาตรฐาน นักกีฬาจะต้อง ว่ายน้ำระยะทาง 1500 เมตร ปั่นจักรยานระยะทาง 40 กิโลเมตร วิ่งระยะทาง 10.5 กิโลเมตรและ ระยะสั้น นักกีฬาจะต้อง ว่ายน้ำระยะทาง 750 เมตร ปั่นจักรยานระยะทาง 20 กิโลเมตร วิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตร ทั้งหมดใช้ระบบจับเวลานักกีฬาแบบChip Timing ซึ่งนักกีฬาที่เข้าเส้นชัย จะได้รับ เสื้อ Finisher และเหรียญที่ระลึก เมื่อจบการแข่งขัน ณ บริเวณวัดพระธาตุช่อแฮ โดยมีแผนการรักษาความปลอดภัยนักกีฬาในเส้นทางการแข่งขันอย่างสูงสุดตามมาตรฐาน ISO ทั้งการรักษาความปลอดภัย ทางน้ำ เส้นทางจักรยาน และเส้นทางวิ่ง โดยปีนี้ จัดการแข่งขันใน วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน 2564 ภายใต้มาตรการปฏิบัติ ข้อกำหนด กติกา และขั้นตอนการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามแบบวิถีใหม่หรือนิวนอร์มัล ที่ยึดหลักขั้นตอนปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรการที่กำหนดโดย ศบค. และกรมควบคุมโรค อย่างเคร่งครัด ครั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยจัดให้ฟรี ไม่เก็บค่าสมัครแต่อย่างใด และรับสมัครนักกีฬาเพียง 350 คนเท่านั้น คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักไตรกีฬาชาวแพร่ และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเช่นเคย

​​ด้าน นาง ศุภวัลย์  ศุภศิริ อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ กล่าวถึงกระแสความนิยมในการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพของชาวจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะกีฬากลางแจ้งแนวใหม่ เช่น ไตรกีฬา ว่า ปีที่แล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากเป็นกีฬาแนวใหม่ที่มีทั้งการแข่งขัน ว่ายน้ำ จักรยาน และวิ่ง เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยร่างกายที่แข็งแกร่ง และท้าทายความสามารถของนักกีฬาอย่างมาก ทำให้เกิดความตื่นตัว สร้างกระแสความนิยมในกีฬาชนิดนี้ของชาวจังหวัดแพร่ได้อย่างต่อเนื่อง มีจำนวนผู้ฝึกซ้อม และออกกำลังกายโดยการ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่งเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นชุมชนคนรักกีฬา ทำให้ชาวแพร่มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้อย่างมีนัยสำคัญ ที่สำคัญเป็นการออกกำลังกาย และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาที่ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เป็นกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรือ Green Tourism อย่างแท้จริง ในฐานะเจ้าบ้านขอเป็นตัวแทนชาวแพร่ ท้าทายนักไตรกีฬาจากทั่วประเทศให้มาร่วมพิสูจน์ความสามารถ และความแข็งแกร่ง บนเส้นทางการแข่งขัน ที่สวยงาม สนุกสนาน และท้าทายกันได้ที่สนามแข่งขัน “ไตรกีฬาแพร่ Phrae Triathlon (จังหวัดแพร่) 2021” “เปิดประตูสู่ล้านนา เปิดตาเปิดใจ ฮักเมืองแป้”  กันในวันที่ 4 เมษายน นี้
 
​​นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ กล่าวปิดท้ายถึงความพร้อมของชุมชนชาวตำบลช่อแฮ ในการต้อนรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ว่า มีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่จอดรถผู้มาร่วมงาน ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ตลอดจนร้านอาหาร ร้านค้าของที่ระลึกบริเวณโดยรอบวัด ไว้พร้อมสำหรับการต้อนรับนักกีฬา และนักท่องเที่ยวทุกท่าน ในพื้นที่ตำบลช่อแฮมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนาที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง รวมถึงสถานที่สำคัญทางศาสนา เช่น วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวล้านนา และสถานที่ท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่าของจังหวัดแพร่ ที่ล้วนแต่มีความสวยงามสามารถสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬาได้ใช้เวลาในการท่องเที่ยวเมืองแพร่ หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน พร้อมจัดอาสาสมัคร อปพร. อุปกรณ์ และยานพาหนะ ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักกีฬาที่มาร่วมการแข่งขันครั้งนี้ทั้งในด้านการจราจรในช่วงเวลาแข่งขัน และด้านอื่นๆ อย่างเต็มที่ โดยได้ทำการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า และเตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกในการใช้เส้นทางจราจรให้แก่ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ทางสัญจรในช่วงเวลาดังกล่าว แล้ว
 

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี