วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 06:48 น.

สังคม-สตรี

รู้จักแบรนด์จระเข้ บริษัทวัสดุก่อสร้างของคนไทยที่มีอายุครบ 30 ปี

วันอังคาร ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 15.05 น.

หากพูดถึงแบรนด์วัสดุก่อสร้างที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร หนึ่งในภาพจำที่หลายคนน่าจะนึกถึงแบรนด์ จระเข้เพราะไม่ว่าเราจะซ่อมหรือสร้างบ้าน ไปจนถึงการตกแต่งบ้าน แบรนด์จระเข้ จะมีสินค้าครอบคลุมทุกเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด เช่น กาวซีเมนต์ปูกระเบื้อง, กาวยาแนว, สี จนถึงเคมีภัณฑ์ก่อสร้างอื่น ๆ ส่วนอีกเรื่องที่ทำให้ใคร ๆ พูดถึง ก็น่าจะเป็นชื่อแบรนด์ที่แปลกและไม่เหมือนใคร แล้วเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า เจ้าของบริษัทนี้คือใคร ทำไมถึงเลือกตั้งชื่อแบรนด์ว่า จระเข้ ส่วนอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด วัสดุก่อสร้างแบรนด์ ‘จระเข้’ อาทิ กาวซีเมนต์ปูกระเบื้อง, กาวยาแนว, สี ตลอดจนเคมีภัณฑ์ก่อสร้างอื่น ๆ ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย 100% วันนี้เติบโตจนเข้าสู่ปีที่ 30 เรียบร้อยแล้ว

จุดเริ่มต้นของจระเข้เกิดขึ้นเมื่อ เมื่อนายกองกูณฑ์ อรรถสารประสิทธิ์ และนายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ พร้อมเพื่อนที่อยู่ในแวดวงกระเบื้องเซรามิกมองว่าการปูกระเบื้องในที่อยู่อาศัยและอาคารต่าง ๆ ในเมืองไทยยังมีคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร และนี่คือช่องว่างและโอกาสทางธุรกิจที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดการร่วมทุนจัดตั้งบริษัท เซอรา ซี-เคียว จำกัดพร้อมกับสร้างโรงงานในจังหวัดสระบุรี นำเข้าเครื่องจักรคุณภาพสูงมาใช้ในการผลิตกาวซีเมนต์และยาแนวภายใต้ชื่อ “จระเข้” เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาว สื่อถึงความคงทนของสินค้า อีกทั้ง จระเข้ ยังเป็นสัตว์ที่รักครอบครัว และสามารถใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงสอดคล้องกับ แนวคิดของบริษัทที่พร้อมปรับตัวตลอดเวลาเพื่อสร้างสิ่งที่ดีให้แก่ผู้บริโภค และผลิตกาวยาแนวป้องกันราดำรายแรกของโลกที่ชื่อว่า “จระเข้ พรีเมี่ยม พลัส” ที่ในเวลานั้นยังไม่เคยมีแบรนด์ไหนเคยทำมาก่อนด้วยการที่มองว่าเมืองไทยมีอากาศร้อน พร้อมกับเกิดราดำต่าง ๆ ขึ้นตามกระเบื้องได้ง่ายเมื่อเป็นสินค้าที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนพร้อมกับตอบโจทย์ลูกค้า 

และในปีพ.ศ. 2535 ก็ได้นำเสนอ กาวซีเมนต์ เพื่อมาใช้ทดแทนปูนซีเมนต์ ในการปูกระเบื้องโดยข้อดีของกาวซีเมนต์คือ ไม่ต้องผสม พ.ศ. 2553 คิดค้นซีเมนต์กันซึมชนิดยืดหยุ่นเป็นรายแรก ๆ ที่ชื่อจระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ พ.ศ. 2554 เป็นผู้ผลิตสีซีเมนต์รายแรกที่ผสานอนุภาคสีลงในเนื้อซีเมนต์ที่ใช่ชื่อว่า จระเข้ คัลเลอร์ซีเมนต์ ที่ทำให้สียึดเกาะได้นานและทนทานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปัจจุบันได้แบ่งกลุ่มสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม1. ปูกระเบื้อง 2. เคมีก่อสร้าง 3. สีสำหรับงานก่อสร้างต่าง และให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ โดยจากเดิมสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะอยู่ในกลุ่มวัสดุก่อสร้างกลุ่มตึกใหญ่ ๆ ที่อยู่ในเมือง ก็จะเพิ่มมาสู่การผลิตสินค้าสิ่งแวดล้อมในกลุ่มบ้านเรือนทั่วไป รวมถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เอื้อต่อการสร้างที่อยู่อาศัยในแบบยั่งยืนเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีต

จระเข้มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องจนในปี พ.ศ. 2560 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
พร้อมกับมียอดขายอันดับ 1 ในเมืองไทยของกลุ่มสินค้า กาวซีเมนต์ กาวยาแนวอีกทั้งยังมีโรงงานที่มีกำลังการผลิต ในส่วนของกาวซีเมนต์ กาวยาแนว เป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียน โดยในแต่ละปีบริษัทมีรายได้เฉลี่ย 3,000 ล้านบาท
ติดตามข้อมูลอื่น ๆ ได้ที่ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัดhttps://www.jorakay.co.th/ebook/Jorakay%20DNA/




 

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี