วันอังคาร ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 12:12 น.

สังคม-สตรี

ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Facebook, Google และ LINE ในประเทศไทย

วันพฤหัสบดี ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2568, 12.37 น.

นักการตลาดออนไลน์ จำเป็นต้องรู้ข้อมูลเรื่องค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Facebook, Google และ LINE ในประเทศไทย เพื่อวางแผนทำการตลาด ครั้งนี้ทางบทความจึงได้รวบรวมข้อมูลเอาไว้ให้ เพื่อให้การทำการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เหตุผลที่เลือก 3 แพลตฟอร์มนี้ เพราะเป็นช่องทางการตลาดยอดนิยมในประเทศไทย มีผู้ใช้งานในประเทศไทยจำนวนมาก จึงมีอัตราการเข้าถึงค่อนข้างสูง

 

ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Facebook

 

Facebook เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มยอดนิยมของคนไทย แม้ปัจจุบันจะมีคำพูดที่ว่าคนเล่น Facebook น้อยลง แต่ก็ยังมีจำนวนมากอยู่ และแพลตฟอร์มที่ถูกใช้งานแทน Facebook ส่วนหนึ่งก็คือ Instagram ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้เจ้าของเดียวกัน ดังนั้นการทำโฆษณาบน Facebook จะเข้าถึงผู้ใช้งาน Instagram ด้วย เป็นเหตุให้โฆษณาแพลตฟอร์มดังกล่าว ยังคงได้รับความนิยมเรื่อยมา

 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Facebook มีดังนี้

  • อัตรา CPM เฉลี่ย 110 บาท
  • อัตรา CPC เฉลี่ย 8 บาท
  • อัตรา CTR เฉลี่ย 1.45 บาท
  • อัตรา Cost Per Message เฉลี่ย 110 บาท
  • อัตรา Cost Per Conversion เฉลี่ย 595 บาท
  • อัตรา Conversion เฉลี่ยร้อยละ  0.09%
  • อัตรา CPV เฉลี่ย 3.94 บาท
  • อัตรา Cost Per Reach เฉลี่ย 543 บาท

โฆษณาบน Facebook มีแบบใดบ้าง

 

รูปแบบโฆษณาบน Facebook มีหลากหลายแบบด้วยกัน แบ่งเป็น

  • โฆษณาบน Facebook
  • โฆษณาบน Instagram

โฆษณาบน Facebook

 

1.บนหน้า Feed

 

เมื่อเข้า www.facebook.com และทำการ Log in ผู้ใช้งานจะเข้าสู่หน้า Feed ของ Facebook และเมื่อไถ Feed ไปเรื่อย ๆ จะพบกับโพสต์ที่มาจาก Friend สลับกับโพสต์ที่มาจากเพจที่ผู้ใช้งานติดตามอยู่ และสลับกับโพสต์ที่เป็น Ads โฆษณา ซึ่งจะมีคำว่า Sponsered กำกับอยู่ เป็นรูปแบบการโฆษณาที่เข้าถึงคนจำนวนมาก และมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

 

2.ใต้คลิป Video

 

ปัจจุบันเวลาดูคลิป Video ใน Facebook หากลองสังเกตดี ๆ จะพบกับโฆษณาในรูปแบบที่กำลังมาแรง นั่นคือ Ads ที่อยู่ใต้คลิป ซึ่งจะเป็นโพสต์ที่เป็น Ads โฆษณาขนาดเล็ก สามารถคลิกเข้าไปเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

 

3.มุมขวาบนของหน้า Feed (เปิดด้วย Computer)

 

หากใช้งาน Facebook ด้วย Computer ทันทีที่เข้าหน้า Feed ลองสังเกตที่มุมบนขวา จะพบกับ Sponsered ที่เป็นรูปแบบของ Banner โฆษณา มักจะแสดงผลอยู่ 2 อันด้วยกัน สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

 

โฆษณาบน Instagram

 

1.บนหน้า Feed

 

รูปแบบโฆษณาแบบแรกของ Instagram ก็คือโพสต์ที่เป็น Ads โฆษณาบนหน้า Feed ซึ่งจะมีคำว่า Sponsered กำกับอยู่ ซึ่งจะแสดงผลสลับกับโพสต์ที่มาจากบัญชีที่ผู้ใช้งานติดตามอยู่ แสดงบนเหมือนกับ Feed ของ Facebook

 

2.บน Story

 

อีกหนึ่งรูปแบบโฆษณาที่น่าสนใจ ก็คือโฆษณาที่แสดงอยู่บน Story นั่นคือตอนที่ผู้ใช้งานกำลังส่องสตอรี่ของเพื่อนหรือคนอื่น ๆ ที่ผู้ใช้งานกำลังติดตามอยู่ ก็จะเจอกับ Story ที่เป็น Sponsered ปรากฏแทรกขึ้นมาบ้าง ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบโฆษณาที่มีศักยภาพ และให้ผลลัพธ์ด้านการตลาดค่อนข้างดี

 

ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Google

 

Google ยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทรงประสิทธิภาพในด้านการตลาดออนไลน์ เพราะผู้ใช้งานยังคงค้นหาข้อมูลอยู่ทุกวันเป็นประจำผ่าน www.google.com ซึ่งการค้นหาเหล่านั้นคือการเข้าถึงโฆษณาบน Google โดยเฉพาะการโฆษณาด้วย Keyword ที่จะแสดงผลเป็น Sponsered ที่อยู่อันดับแรกของหน้าค้นหา ผู้ที่ทำโฆษณาบนช่องทางนี้จะต้องจ่ายเงินเมื่อมีการคลิกที่ Sponsered เกิดขึ้น

 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Google มีดังนี้

  • อัตรา CPM เฉลี่ย 467 บาท
  • อัตรา CPC เฉลี่ย 22 บาท
  • อัตรา CTR เฉลี่ย 2.45 บาท
  • อัตรา Cost Per Message เฉลี่ย 110 บาท
  • อัตรา Cost Per Conversion เฉลี่ย 349 บาท
  • อัตรา Conversion เฉลี่ยร้อยละ  2.13%
  • อัตรา CPV เฉลี่ย 0.11 บาท

โฆษณาบน Google มีแบบใดบ้าง

 

1.บนหน้าค้นหา

 

รูปแบบที่เราคุ้นเคยดีสำหรับการโฆษณาบน Google ก็คือแบบที่แสดงผลบนหน้าค้นหา กล่าวคือเมื่อเราค้นหาคำว่าอะไรสักอย่าง ก็จะมีสิ่งนั้นปรากฏขึ้นมาในอันดับแรก และมีคำว่า Sponsered กำกับอยู่ บางครั้งแสดงผลเป็นหน้าเว็บไซต์ให้คลิกเข้าไปในเว็บนั้น หรือบางครั้งก็ปรากฏขึ้นมาเป็นตะกร้าสินค้าให้คลิกเข้าไปเพื่อซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ E-commerce

 

2.Banner โฆษณาบนเว็บไซต์

 

อีกหนึ่งรูปแบบคือแสดงผลแบบ Banner โฆษณาแทรกอยู่ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจจะเป็นการคั่นหน้าระหว่างบทความวาไรตี้ คั่นหน้าระหว่างบนความข่าว หรือบางครั้งแสดงผลเป็นแถวอยู่ด้านข้างของหน้าเว็บไซต์ รูปแบบนี้เรียกว่า GDN หรือ Google Display Network

 

ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE

 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน LINE มีดังนี้

 

  • อัตรา CPM เฉลี่ย 15 บาท
  • อัตรา CPC เฉลี่ย 8 บาท
  • อัตรา CTR เฉลี่ย 0.18 บาท
  • อัตรา Cost Per Message เฉลี่ย 30 บาท
  • อัตรา Conversion เฉลี่ยร้อยละ  0.01%
  • อัตรา CPV เฉลี่ย 1.22 บาท
  • อัตรา Cost Per Reach เฉลี่ย (1,000) 3.34 บาท

โฆษณาบน LINE มีแบบใดบ้าง

  1. หน้า Home โดยจะแสดงผลอยู่ถัดจาก Services
  2. หน้า Chat โดยจะแสดงผลอยู่ด้านบนสุดของหน้า Chat
  3. หน้า Voom โดยจะแสดงผลเมื่อเลื่อนดู Video ไปเรื่อย ๆ Ads จะแทรกขึ้นมา
  4. LINE Today จะแสดงเป็น Pop-up ขึ้นมาเมื่อเข้าหน้า LINE Today และมีแบบ Bannerแทรกอยู่ในหน้าบทความที่อยู่ใน LINE Today อีกทีด้วย
  5. หน้า Wallet โดยจะแสดงเป็น Banner เล็ก ๆ ถัดจาก Icon บริการต่าง ๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มยอดนิยมในประเทศไทย ซึ่งได้มีการรวบรวมค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบน Facebook, Google และ LINE ในประเทศไทยมาให้ด้วย ทั้งนี้หากต้องใช้บริการ Agency ก็จะมีค่าบริการแบบเหมาจ่ายที่สอดคล้องกับงบประมาณที่กำหนด และสอดคล้องกับผลลัพธ์ที่คาดหวัง