วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:53 น.

กีฬา

โอลิมปิก โตเกียว 2020 ป่วยโควิด-19 เลื่อนไปจัดปีหน้า

วันพุธ ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563, 01.25 น.

“โอลิมปิก โตเกียว 2020” ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว “ไอโอซี-ญี่ปุ่น” เห็นตรงกัน เลื่อนไปจัดปีหน้าแต่ชื่อเดิม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี ออกแถลงการณ์ร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ไปแข่งขันในปีหน้า อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะจัดไม่เกินช่วงฤดูร้อนปี 2021 แต่จะยังคงใช้ชื่อการแข่งขันว่า “โอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020” ตามเดิม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า ไอโอซี ออกแถลงการณ์ร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ไปแข่งขันในปีหน้าอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะจัดไม่เกินช่วงฤดูร้อนปี 2021 แต่จะยังคงใช้ชื่อการแข่งขันว่า “โอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020” ตามเดิม

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ร่วมประชุมทางโทรศัพท์กับ ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึง โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 และฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการจัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ทั้ง บาค และอาเบะ รู้สึกกังวลคล้ายกันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดล่าสุดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนและการเตรียมตัวของนักกีฬาที่จะมาลงแข่งขันโอลิมปิก

การหารือครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ ผู้นำทั้งสองได้กล่าวชื่นชมการทำงานของคณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขัน รวมถึงความคืบหน้าที่ดีในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดในที่อื่นๆของโลก กลับมีภาพที่ย่ำแย่ลง โดย ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดอยู่ในสภาวะ “เร่งตัว” พบผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วกว่า 375,000 คนในเกือบทุกประเทศทั่วโลก และตัวเลขยังเพิ่มขึ้นแบบรายชั่วโมง

จากสถานการณ์ล่าสุดและข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ประธานไอไอซี และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจึงสรุปร่วมกันว่า โอลิมปิกในปีนี้จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป เพื่อปกป้องสุขอนามัยของนักกีฬา รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและประชาคมโลก แต่เพื่อให้กีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ยังเป็นเสมือนหอคอยแห่งความหวังของโลกในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก และเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันว่า ไฟโอลิมปิกจะยังคงอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และการแข่งขันในปีหน้าจะยังคงใช้ชื่อว่า โอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ตามเดิมต่อไป

หน้าแรก » กีฬา