วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 00:52 น.

กีฬา

แบดมินตันโลก New Normal ปรับใหม่การคัด อลป.2021

วันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 19.47 น.

สหพันธ์แบดมินตันโลก ปรับการคัด อลป.ใหม่ เริ่มต้นเก็บคะแนนสะสมปีหน้า สัปดาห์ที่ 1-17 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิ้ลยูเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก ประกาศปรับการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า ใหม่ หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้ประกาศตารางการแข่งขันรายการต่าง ๆ สำหรับช่วงที่เหลือของปี ไปแล้ว

สหพันธ์แบดมินตันโลก ย้ำว่า สิ่งสำคัญในการปรับการคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบสุดท้าย คือ ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในกระบวนการคัดเลือกนักกีฬาเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ที่ต้องสะดุดไปด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการปรับในครั้งนี้ ได้รับการอนุมัติจากไอโอซี เป็นที่เรียบร้อย

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ได้ยกคำพูดของนายโธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก ที่ระบุไว้ว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้ดำเนินการผ่านขั้นตอนที่ละเอียดรอบคอบด้วยการหารืออย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมาธิการนักกีฬาของเรา เพื่อพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนการคัดเลือกให้ดีที่สุดได้อย่างไร เราเห็นว่านี่จะเป็นทางออกที่ยุติธรรมสำหรับนักกีฬาทุกคน

แม้ว่าสหพันธ์แบดมินตันโลก หวังจะกลับมาจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติ ในช่วงครึ่งหลังของปี แต่สหพันธ์แบดมินตันโลก เลือกที่จะเริ่มกระบวนการคัดเลือกโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์อีกครั้งในปีหน้า เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องข้อจำกัดการเดินทางและผลกระทบอื่นๆ จากโรคโควิด-19 จะมีผลน้อยลง

สำหรับการปรับระบบการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 มีรายละเอียด ดังนี้ คะแนนอันดับจากรายการที่ได้ทำการแข่งเสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงการคัดเลือกโอลิมปิกเดิม ยังคงนับอยู่ในตาราง เรซ ทู โตเกียว (Race to Tokyo)  

การขยายช่วงเวลาการคัดเลือกใหม่จะอยู่ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 17 ของปี 2021 โดยรวมรายการที่อยู่ในช่วงการคัดเลือกเดิมที่ต้องถูกเลื่อน หรือยกเลิก ด้วยปัญหาโรคโควิด-19, รายการแข่งขันที่อยู่ในช่วงการคัดเลือกใหม่นี้ จะต้องจัดแข่งขันให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์ที่ 17 ของปี 2021

รายการคัดเลือกเดิมที่ถูกเลื่อนไปจัดในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 จะไม่ถูกนำมานับคะแนน โดยให้นับคะแนนจากรายการนั้นที่จะจัดในปี 2021 เท่านั้น, รายการคัดเลือกตามช่วงเวลาการคัดเลือกใหม่ในปี 2021 ควรจะจัดในสัปดาห์เดิมเหมือนที่จะจัดขึ้นในปีนี้, แต่หากไม่สามารถทำได้ สหพันธ์แบดมินตันโลก จะพิจารณาเลือกวันจัดใหม่ภายในสัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 17 โดยต้องได้รับความเห็นชอบก่อน

นักกีฬาแบดมินตันจากจีนและฮ่องกง สามารถเก็บคะแนนคัดเลือกได้จากการแข่งแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียประเภททีมในปี 2021 หลังจากไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันรายการดังกล่าวได้ในปีนี้ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจากข้อจำกัดในการเดินทาง และรายการแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียประเภททีมนี้ เป็นเพียงรายการแข่งขันประเภททีมเพียงรายการเดียว ที่รวมอยู่ในช่วงการคัดเลือกใหม่

หน้าแรก » กีฬา