วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:34 น.

กีฬา

ไทยผงาดขึ้นแท่นเบอร์ 1 โลกจัดแข่งนกพิราบนานาชาติ

วันอาทิตย์ ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564, 19.17 น.

ไทยผงาดขึ้นแท่นเบอร์ 1 โลกจัดแข่งนกพิราบนานาชาติฯ ด้านพัทยาอินเตอร์ฯเตรียมขยายกรงนกเพิ่มอีก 120 % รองรับนกแข่งจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้าร่วมปีหน้ากว่า 1 หมื่นตัว ชิงเงินรางวัลรวมสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ 55.6 ล้านบาท

สมาพันธ์นกพิราบแข่งนานาชาติ (FCI) ยกย่อง ไทยจัด การแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 5 (The 5th Pattaya International Pigeon Race) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ได้ดีที่สุดในโลก พร้อมมอบโล่เกียรติคุณยืนยันความยิ่งใหญ่ โดยมร.อีทส์วาน บาร์โดส ประธาน FCI ชูจุดเด่น 3 ข้อ ที่เหนือกว่าทุกชาติ ทั้งมีนกเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในโลก, เงินรางวัลสูงสุด และนกบินกลับกรงได้เป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก ด้าน สิริเดช โรจนารุณ กรรมการบริษัท พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จำกัด ยืนยันการแข่งขันครั้งต่อไปจะเกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เตรียมขยายกรงนกพัทยา รองรับนกพิราบแข่งจากทั่วโลกกว่า 15,000 ตัว พร้อมเพิ่มยอดเงินรางวัลสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ถึง 55.6 ล้านบาทในปีหน้า

จากความสำเร็จในการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 5 (The 5th Pattaya International Pigeon Race) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พร้อมเงินรางวัลรวม 35.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นการผนึกกำลังกันระหว่าง เมืองพัทยา ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และพัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ (PIPR) ทำให้เกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการนกพิราบแข่งนานาชาติ ที่มีนกพิราบจาก 39 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน มีจำนวนนกแข่งมากถึง 7,401 ตัว ทำให้รายการนี้ได้รับคำชื่นชมจากผู้เลี้ยงนกทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ www.pattayaoneloftrace.com เป็นจำนวนมาก 

ล่าสุด นายสิริเดช โรจนารุณ กรรมการบริษัท พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติ ปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นักเลี้ยงนกทั่วโลกต่างชื่นชมการจัดการแข่งในครั้งนี้ ถึงแม้จะเกิดสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ทำให้เราคิดว่า ผู้เลี้ยงนกจากทั่วโลกน่าจะส่งนกพิราบมาแข่งขันไม่มากเหมือนครั้งปีที่ผ่านมา แต่พอเปิดรับสมัครจริง กลับตรงกันข้าม จำนวนนกที่เข้าแข่งขันมีมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ซึ่งเรื่องนี้ มร.อีทส์วาน บาร์โดส ประธานสมาพันธ์นกพิราบแข่งนานาชาติ (FCI) ที่เดินทางมาดูการทำงาน พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ มานานเกือบ 1 เดือน เห็นการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่สัตวบาล ต่อนกทุกตัวทำได้ดีมาก ทำให้ มร.อีทส์วาน ชื่นชมและยกย่องว่ามาตรฐานการดูแลเลี้ยงนก การจัดการแข่งขันของประเทศไทยสูงมากกว่าทุกแห่งทั่วโลก ทำให้ผู้เลี้ยงนกจากนานาชาติเชื่อมั่นส่งนกมาแข่งขันจำนวนมาก

มร.อีทส์วาน บาร์โดส ประธาน สมาพันธ์นกพิราบแข่งนานาชาติ FCI ซึ่งเป็นองค์กรที่รับรองการจัดการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา กล่าวชื่นชมอีกว่า รายการนี้ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ดีที่สุดของโลก ทั้งเรื่องยอดนกพิราบที่มาร่วมแข่งขันที่มากกว่าการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติทุกประเทศ รวมถึงเงินรางวัลที่สูงมากเป็นประวัติศาสตร์ และที่สำคัญนกพิราบที่นำไปปล่อยจากจุดสตาร์ทแต่ละระยะทาง สามารถบินกลับมายังกรงได้เป็นจำนวนเปอร์เซ็นที่สูงมาก ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของไทย พร้อมกันนี้ มร.อีทส์วาน ยังมอบโล่เกียรติคุณในการจัดการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 5 ให้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการการันตีว่าประเทศไทยจัดแข่งได้ดีที่สุดในโลก

นายสิริเดช  กรรมการ บ.พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรช จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้ปีนี้ กิจกรรมต่างๆ ที่เคยจัดขึ้นทุกปีเพื่อต้อนรับผู้เลี้ยงนกจากทั่วโลกจะไม่ได้เกิดขึ้น เพราะทุกคนไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยได้เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่นักเลี้ยงนกจากทั่วโลกสามารถชมการแข่งขันได้จากการไลฟ์สดตลอดทั้งวัน ผ่านทาง www.pattayaoneloftrace.com ตั้งแต่การปล่อยนกจนมาถึงจุดหมาย ซึ่งนักเลี้ยงนกจากทั่วโลกเข้าชมเป็นจำนวนมาก และต่างชื่นชมการจัดการแข่งขันผ่านโซเชียลว่าทำได้ดีมาก ซึ่งตอนนี้ผู้เลี้ยงนกเป็นจำนวนมากต่างสอบถามมาว่า เมื่อไหร่จะเปิดประมูลนกที่คว้ารางวัล โดยการประมูลจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ ซึ่งทางพัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ  จะแจ้งให้ทุกท่านให้ทราบต่อไป

นายสิริเดช กล่าวว่า หลังจากจัดการแข่งขันเสร็จ เราเตรียมขยายกรงนกเพิ่มขึ้นทันที เพื่อรองรับนกแข่งให้มากขึ้นกว่า 15,000 ตัว โดยจะก่อสร้างพื้นที่กรงนกเพิ่มขึ้นอีกกว่า 120 % จาเดิมรองรับนกได้ 7,000 ตัว การขยายกรงในครั้งนี้จะสามารถรองรับนกแข่งได้ถึง 15,000 ตัว ซึ่งเชื่อว่าในปีหน้าจะมีนกพิราบแข่งจากทั่วโลกมาร่วมการแข่งขันมากขึ้นอย่างต่ำ 10,000 ตัว และที่สำคัญได้มีการเพิ่มเงินรางวัลมากเป็นประวัติศาสตร์ในวงการนกพิราบแข่งนานาชาติ ด้วยเงินรางวัลรวมสูงสุดถึง  55.6 ล้านบาท แต่ค่าสมัครยังคงเก็บเท่าเดิม ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้เราจะเปิดรับสมัครนกเข้าเตรียมตัวสู่การแข่งขันในปีหน้า และเตรียมสร้างประวัติศาตร์หน้าใหม่ให้วงการนกพิราบแข่งนานาชาติกันอีกครั้ง

หน้าแรก » กีฬา