วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 21:46 น.

กีฬา

“เลสเตอร์” สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เอฟเอคัพ 130 ปี (ภาพชุด)

วันอาทิตย์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 10.09 น.

(ภาพชุด) “จิ้งจอกเลสเตอร์” สร้างประวัติศาสตร์สโมสร คว้าแชมป์เอฟเอคัพครั้งแรก ฉลองครบรอบ 130 ปี หลังเฉือนชนะ เชลซี 1-0 จากลูกยิงไกลสุดสวยของ “ยูริ ตีเลมันส์” นาทีที่ 63 “เบรนดอน ร็อดเจอร์ส” โค้ชชาวไอริชยกแชมป์ให้ครอบครัว “ศรีวัฒนประภา” ผู้สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับสโมสร

เกมการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบชิงชะเลิศ ที่สนามเวมบลีย์ เป็นการพบกันระหว่าง เชลซี พบกับ เลสเตอร์ ซิตี้ สนามเวมบลี่ย์ กรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่15พ.ค.2564 ที่ผ่านมา เชลซี นำทัพมาโดย เอ็นโกโล ก็องเต้, เมสัน เมาท์, ติโม แวร์เนอร์,ฮาคิม ซิเย็ค ลงสนามเป็น 11 ตัวจริง ส่วนเลสเตอร์ ซิตี้ ส่งแนวรุกอย่าง อโยเซ เปเรซ, เคลิชี อิเฮียนาโช และ เจมี วาร์ดี้ ลงล่าตาข่ายในเกมนัดนี้

เริ่มเกมการแข่งขันในครึ่งแรก เชลซี เป็นฝ่ายที่ครองบอลไว้ได้มากกว่า ผ่านมาถึงนาทีที่ 28 เป็นโอกาสของเชลซี เมื่อ ติอาโก้ ซิลวา หยอดไปเสาสอง บอลเลยมาถึง เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า แต่จังหวะสุดท้ายเข้าบอลไม่ถึงนิดเดียว ก่อนนาทีที่ 41 เลสเตอร์ได้ฟรีคิกเยื้องมาทางฝั่งซ้าย คราวนี้เป็น ลุค โธมัส ที่ปั่นด้วยซ้ายเข้าไปให้ โซยุนชู ขวิดที่เสาแรก บอลไม่ตรงกรอบ จบครึ่งแรกยังเสมอกันอยู่ 0-0

กลับมาในครึ่งหลัง นาทีที่ 64 กลายเป็นเลสเตอร์ มาได้ประตูขึ้นนำเมื่อ ยูริ ติเลอม็องส์ มายิงไกลจากนอกเขตโทษบอลพุ่งเสียบสามเหลี่ยมให้ ทีม จิ้งจอกสยาม ขึ้นนำ 1-0 ก่อนนาทีที่ 88 เชลซี มาได้ประตู จากจังหวะที่เบน ชิลเวลล์ หลุดขึ้นมาเข้ากรอบเขตโทษด้านซ้าย ชากลาร์ โซยุนชู เตะสกัดไม่ดี โดน เบน ชิลเวลล์ เข้าประตูไป แต่ผู้ตัดสิน ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ดู VAR แล้ว ดึงประตูกลับ เป่าเป็นล้ำหน้าก่อน

ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้หมดเวลาเลสเตอร์ ซิตี้ ชนะเชลซี 1-0 คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ไปครองได้เป็นสมัยแรกของสโมสร  นับตั้งแต่ประวัติการก่อตั้งยาวนานกว่า 130 ปี และโทรฟี่ใบนี้เป็นใบที่13 ของสโมสรจิ้งจอกสยามด้วย

สำหรับผู้เล่น11คนแรกของจิ้งจอกสยามชุดนี้มีนายทวารคือแคสเปอร์ ชไมเคิ่ล - เวสเล่ย์ โฟฟาน่า, จอนนี่ อีแวนส์, ชาลาร์ โซยุนชู - ทิโมธี กาสตาญ, ยูริ ตีเลมันส์, วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้, ลุค โธมัส อโยเซ่ เปเรซ เคเลชี่ อิเฮียนาโช่และเจมี่ วาร์ดี้

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ผู้จัดการทีมเลสเตอร์ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้สัมภาษณ์ หลังจบการแข่งขันว่า วันนี้คือวันประวัติศาสตร์ อย่างแท้จริง แฟนบอลเลสเตอร์ซิตี้ จะฉลองอย่างมีความสุข ที่ทีมสามารถทำผลงาน ด้วยการคว้าแชมป์เอฟเอคัพ ฤดูกาล 2020-2021 จากการชนะเชลซี 1-0

"มันจะเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ ต่อการคว้าแชมป์เอฟเอคัพเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ของพวกเขา นับจากการก่อตั้งสโมสร ในปี 1884 วันนี้ถือเป็นวันพิเศษ พวกเขาทุกคนมีความสุข สำหรับนักฟุตบอลแล้ว พวกเขาทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ ในอดีตเมื่อไปถึงรอบชิง เลสเตอร์ซิตี้ แพ้ 4 ครั้ง แต่ในครั้งที่ 5 เราทำมันได้ แน่นอนสำหรับ ประธานสโมสร คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา และครอบครัว ผมเชื่อว่ามันเป็นความฝันของพวกเขา ที่อยากเห็นการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และวันนี้เราทุกคนสามารถทำสิ่งนั้นได้"ผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปสมัยที่ "เดอะ ฟ็อกซ์" คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร เมื่อปี 2016 วิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสรผู้ล่วงลับ ที่เคยเล่าเรื่องราวในอดีตก่อนที่ตัวเองจะตัดสินใจซื้อ เลสเตอร์ ซิตี้ โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 ก่อนเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ รังเหย้าของ เชลซี นายวิชัย ศรีวัฒนประภา พาครอบครัวเข้าไปชมเกมการแข่งขันในนัดดังกล่าว แต่มีปัญหาเล็กน้อยกับเจ้าหน้าที่สนาม และเรื่องเกือบจะบานปลาย ซึ่งตอนนั้นการ์ดสนามเกือบเอาเครื่องสแกนวัตถุมากระแทกที่คาง ทำให้เขาต้องเอามือปัด และการ์ดสนามก็ไม่พอใจ

เหตุการณ์วันนั้นทำให้ วิชัย ศรีวัฒนประภา ไม่พอใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเขาเข้าไปชมเกมในฐานะลูกค้าของสโมสร ซึ่งสโมสรแห่งนี้ก็ถือเป็นทีมแรกที่เขาลงเงินสนับสนุนด้วยการซื้อบอร์ดลงโฆษณาคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี ในสมัยนั้น จนเจ้าตัวต้องส่งจดหมายไปถึงผู้บริหารเพื่อตำหนิการกระทำของการ์ดสนาม

สุดท้ายอดีตประธานสโมสรผู้ล่วงลับตัดสินใจที่จะไม่เดินทางไปชมเกมการแข่งขันในสแตมฟอร์ด บริดจ์ อีกต่อไปในฐานะแฟนบอล พร้อมกับพูดประโยคเด็ดกับลูกชาย อย่าง อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ที่ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรคนปัจจุบันของเลสเตอร์ ซิตี้ ว่า “วันหนึ่งเราจะซื้อทีม แล้วเอามาสู้เชลซีให้ได้”

 

 

หน้าแรก » กีฬา