วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 10:47 น.

กีฬา

จารึกประวัติศาสตร์ “ตูน" วิ่งไม้สุดท้ายส่งทัพกีฬาไทยไปโอลิมปิก

วันพฤหัสบดี ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 17.34 น.

จารึกประวัติศาสตร์ “ตูน" บอดี้แลม" วิ่งไม้สุดท้ายส่งกำลังใจทัพนักกีฬาไทยไปโอลิมปิก วิ่งครบ 61 วัน 35 จังหวัดทั่วไทย ระยะทางกว่า 4,606 กม. เข้าเส้นชัยที่สนามบินสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว

พี่น้องคนไทยรวมพลังใจครั้งใหญ่ ร่วมจารึกหน้าประวัติศาสตร์ พิชิตภารกิจสุดหิน “วิ่งธงชาติไทย ไปโตเกียวโอลิมปิก” วิ่งต่อเนื่อง 61 วัน ผ่าน 35 จังหวัด รวมระยะทาง 4,606 กม. ได้สำเร็จ โดยวันที่ 61 "ตูน บอดี้สแลม" รับหน้าที่วิ่งไม้สุดท้ายถึงเส้นชัย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งมอบธงไตรรงค์ผืนประวัติศาสตร์ถึงมือทัพนักกีฬา เจ้าตัวเผยรอเชียร์ทัพโอลิมปิกหน้าจอ ไม่ว่าแพ้หรือชนะ พร้อมเคียงข้างและเป็นกำลังใจให้ทุกคน ด้านผู้ว่าการ กกท.เป็นปลื้มกระแสตอบรับล้นหลาม ชี้คนติดตามกิจกรรมวิ่งธงชาติไทยในระบบโซเชียลมีเดียหลายล้านคน

ความเคลื่อนไหวกิจกรรมประวัติศาสตร์ "FLAG OF NATION วิ่งส่งธงชาติไทย ไปโตเกียวโอลิมปิก" ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่อง 61 วัน 35 จังหวัด ระยะทาง 4,606 กม. เทียบเท่าระยะทางกรุงเทพฯ ไปยังกรุงโตเกียว จัดขึ้นเพื่อรวบรวมกำลังใจจากพี่น้องคนไทยส่งต่อถึงนักกีฬาทีมชาติไทย เมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายของกิจกรรมวิ่งธงชาติไทย

ในวันสุดท้ายระยะทางวิ่งรวม 29 กม. กิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงเช้าตรู่ โดยออกสตาร์ทจากสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสมุทรปราการ มุ่งหน้ามายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งตลอดเส้นทางมีพี่น้องนักวิ่งชาวไทยชุดสุดท้าย สับเปลี่ยนกันออกมาร่วมวิ่งธงชาติไทยทำภารกิจส่งท้ายกันอีก 20 ชีวิต

ทั้งนี้เมื่อขบวนวิ่งเคลื่อนถึงลานจอดรถระยะยาว โซนซี ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ “ตูน บอดี้สแลม” ศิลปินชื่อดัง เป็นตัวแทนพี่น้องชาวไทย ออกมารับหน้าที่สุดสำคัญ วิ่งธงชาติไทยไม้สุดท้าย มุ่งหน้าสู่อาคารผู้โดยสาร ชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดย “ตูน บอดี้สแลม” ใช้เวลาราวๆ 20 นาที วิ่งนำธงไตรรงค์ผ่านระยะทาง 4.5 กม.สุดท้าย มาถึงอาคารผู้โดยสารชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนโบกสะบัดธงชาติไทยปลิวไสว หลังวิ่งผ่านเส้นชัยใน กม.ที่ 4,606 ได้สำเร็จ ซึ่งก็ถือเป็นส่งสัญญาณว่าการวิ่งรวมพลังใจครั้งยิ่งใหญ่แบบต่อเนื่องและยาวนานถึง 61 วัน 35 จังหวัด ในระยะทาง 4,606 กม. เพื่อส่งกำลังใจให้กับทัพนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกไทย ได้สิ้นสุดลงและบรรลุเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภายหลังธงชาติไทยถูกวิ่งถึง กม.ที่ 4,606 “ตูน บอดี้สแลม” ได้นำธงชาติไทยขึ้นปักยังแท่นพักธง เพื่อเตรียมส่งมอบต่อให้กับนักกีฬาไทย เพื่อนำไปใช้ในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ต่อไป ซึ่งในขั้นตอนและพิธีการดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

ทั้งนี้ธงชาติไทยผืนประวัติศาสตร์นี้ จะถูกเก็บรักษา ปักไว้ในแท่นพักธงภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนจะถูกส่งมอบอย่างเป็นทางการอีกครั้งให้กับคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะออกเดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

ตูน บอดี้สแลม เปิดใจหลังร่วมกิจกรรมในวันที่ 61 ว่า ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างมากๆ ที่ตนได้เป็นหนึ่งหน่วยเล็กๆ ของกำลังใจ ในการร่วมส่งต่อธงชาติไทยเข้ามายังเส้นชัยใน กม.ที่ 4,606 กม. ตนเชื่อว่าการออกมาร่วมกันส่งต่อกำลังใจตลอด 61 วัน ในการวิ่งทั่วประเทศ จะเป็นการสร้างพลังบวกให้กับกองทัพนักกีฬาไทยที่เตรียมเดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

"น่าเสียดายที่มาเกิดการระบาดของโควิด-19 ก่อน ทำให้ความตั้งใจเดิมที่ผมจะบินไปดูการแข่งขันที่สนามถึงประเทศญี่ปุ่น คงไม่เกิดขึ้นแล้ว แต่ผมเองก็จะขอตามเชียร์และชมการแข่งขันของพี่ๆ น้องๆ นักกีฬาไทยทุกคนอยู่ที่หน้าจอแทน ขอเป็นกำลังให้ทุกคนมุ่งมั่น ทำหน้าที่อย่างสุดกำลัง สุดฝีมือและสุดหัวใจ  ไม่ว่าจะแพ้ หรือได้รับชัยชนะกลับมา ตราบใดที่ทุกคนทำเต็มที่ ผมและแฟนกีฬาๆ ก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างทุกคน"

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า เป็นการแสดงให้เห็นว่าพี่น้องคนไทยทุกคนพร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาไทยในการเดินทางไปทำหน้าที่ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ ถึงแม้จะต้องพบอุปสรรค จนต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมอยู่หลายครั้งเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ภายใต้การระบาดของโควิด-19 ก็ตาม แต่ทุกคนทุกภาคส่วนก็พร้อมใจ ร่วมมือและช่วยกันทำให้กิจกรรมเดินหน้าต่อไปได้จนจบ

"กิจกรรมการวิ่งธงชาติไทยตลอด 61 วัน 35 จังหวัดได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนในการออกมาร่วมทำกิจกรรรม ส่วนกระแสตอบรับก็นับทะลุเป้า โดยมีคนเข้ามาดูและติดตามในช่องทางโซเชียลมีเดียหลายล้านคน รวมถึงทางช่องทางทีวีด้วย ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ ซึ่งในอนาคตก็มีแนวโน้มเช่นกันที่เราจะจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศและการมีส่วนร่วมของพี่น้องชาวไทยในลักษณะนี้ขึ้นอีก"

ผู้ว่าการ กกท. เผยอีกว่า ช่วงเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก่อนถึงโอลิมปิกเกมส์ กกท. ได้กำชับให้สมาคมกีฬาและนักกีฬาที่ผ่านควอลิฟายไปแล้ว เก็บตัวแบบระบบปิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตนก็เชื่อว่าท้ายที่สุดจะมีนักกีฬาราวๆ 40 คนที่ได้โควตาไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้าย

ขณะที่ พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กิจกรรมวิ่งธงชาติไทย ต่อเนื่อง 61 วัน 35 จังหวัด 4,606 กม. ครั้งนี้สำเร็จลงอย่างงดงาม พี่น้องคนไทยให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้เกิดการรับรู้ว่ากีฬาโอลิมปิกเกมส์ใกล้จะเริ่มแล้ว และที่สำคัญประเทศไทยของเรามีนักกีฬาเดินทางเข้าไปร่วมการแข่งขันด้วยรองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เผยอีกว่า ที่ผ่านมา เจ้าภาพ ญี่ปุ่น ออกมาตรการต่างๆ ออกมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนญี่ปุ่นหรือนักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขันอยู่เรื่อยๆ โดยยึดหลักความปลอดภัยในด้านสุขภาพของทุกคนเป็นสำคัญ ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ให้ความเชื่อมั่นว่าญี่ปุ่นนั้นพร้อมที่จะเดินหน้าจัดการแข่งขันอย่างปลอดภัยในรูปแบบนิวนอร์มัลด้วย

อนึ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค. - 8 ส.ค. 64 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยแฟนๆ กีฬาสามารถร่วมชม เชียร์และลุ้นนักกีฬาไทยกันแบบสดๆ ผ่านทางช่อง ThaiTBS, NBT, PPTV, NEW18, ทรูโฟร์ยู24, GMMTV25, T-Sports และ AIS PLAY

สำหรับกิจกรรมประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนโดยจากภาครัฐและเอกชนหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย จำกัด, บริษัท บุญรอด เทรดดิ้งจำกัด, บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด และ  บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด

หน้าแรก » กีฬา