วันอังคาร ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:44 น.

กีฬา

หนุ่มไอซ์ฮอกกี้ไทยฟอร์มสวยอัด 14-4 คว้าชัยนัดเปิดสนามศึกชิงแชมป์เอเชียยู20

วันอาทิตย์ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 11.53 น.

เปิดศึกฮอกกี้น้ำแข็งชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี มี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานโดยเกมนัดเปิดสนามทัพไอซ์ฮอกกี้ไทยฟอร์มหรู อัด มาเลเซีย เละ 14-4 เก็บชัยเกมแรกได้อย่างสวยงาม

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี โดยมี ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย, ไอวาซ โอโมคานอฟ รองประธานสหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ และ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ประธานยุทธศาสตร์ด้านกีฬาพรรคไทยสร้างไทย เข้าร่วม ที่ลานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซ์ฮอกกี้ อารีน่า พระราม 9

สำหรับการแข่งขันไอซ์ฮอกกี้ ยู-20 ชิงแชมป์เอเชีย มี 8 ชาติร่วมชิงชัย ประกอบด้วย มาเลเซีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, อินเดีย, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และ ไทย โดยรอบแรก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยจัดตามแรงกิ้ง ซึ่งกลุ่มเอ มี ไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ กลุ่ม บี มี อินโดนีเซีย, อินเดีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง

โดยนัดเปิดสนามเป็นการพบกันของกลุ่ม เอ ระหว่าง “เจ้าภาพ” ไทย พบกับ มาเลเซีย ซึ่งเริ่มเกมมาได้เพียง 4 นาที ก็เป็นไทยที่ออกนำไปก่อนจากการตัดเกมตรงกลางสนามแล้วส่งลูกมาให้กับ ปุญญ์  หาญไชยพิบูลย์กุล ทางฝั่งซ้ายของสนามลากเข้าไปยิง ขึ้นนำ 1-0 จากนั้นนาทีที่ 8 ผู้เล่นไทยลงลูกคืนหลังให้ ปุญญ์ ที่ยืนอยู่กลางสนามยิงไกลเข้าไปทำให้นำห่างเป็น 2-0 ต่อมานาทีที่ 10 ชินภัทร อินทจักร์ หลุดเข้าไปทำประตูไทยขยับเป็น 3-0 ก่อนจบพีเรียดแรก นายปัณณ์   หงษ์สวัสดิ์ ที่เปลี่ยนตัวลงมาได้จังหวะฉกลูกหลุดเข้าไปดวลกับผู้รักษาประตูมาเลเซียใช้สกิลโยก 2 ทีก่อนจะยิงเข้าไปง่ายๆ นำห่าง 4-0

ในพีเรียดสองไทยขยับหนีเป็น 5-0 จาก ชินภัทร อินทจักร์ จากนั้น มาเลเซียตีไข่แตกได้มา 2 ประตูรวดไล่มาเป็น 2-5 ต่อมาไทยขยับเป็น 6-2 จาก ณัฐเสฏฐ์ ผาติกุลเศรษฐ์ กลับมาพีเรียดสุดท้าย ณัฐเสฏฐ์ ก็มาทำประตูเพิ่มอีก 2 ประตู แล้วมาเลเซียบวกเพิ่ม 1 ประตู ทำให้ไทยนำอยู่ 8-3 จากไหนไทยก็เปิดเกมบุกอย่างต่อเนื่องเอาชนะไป 14-4 เก็บชัยชนะเกมแรกได้สำเร็จ

หลังจบเกม ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้กลับมาดูไอซ์ฮอกกี้ในรอบ 3 ปี หลังจากที่เจอสถานการณ์โควิดเล่นงาน แต่พอวันนี้ได้มาเห็นบรรยากาศ ได้เห็นลานสเก็ตน้ำแข็งที่ได้มาตรฐานที่สุดของไทย รู้สึกดีใจกับนักกีฬาและคนในวงการเป็นอย่างมากที่มีนายกสมาคมที่เป็นนักพัฒนาที่จริงจัง และหลังจากนี้ไปในศึกซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจะต้องบรรจุกีฬาชนิดนี้ให้ได้อีกครั้ง

ดร.ก้องศักด ยังเผยต่อว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับรองประธานสหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ ถึงแนวทางพัฒนากีฬาชนิดนี้ในไทย ซึ่งตนก็ได้ยืนยันให้ทางสหพันธ์เห็นแล้วว่า จากการแข่งขันไอซ์ฮอกกี้ ยู 20 ชิงแชมป์เอเชีย ไทยมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพ และมีศักยภาพในการเป็นสปอร์ตฮับของกีฬาไอซ์ฮอกกี้ของเอเชีย และตอนนี้ตนได้สั่งการไปแล้วว่าการแข่งขันนี้จะต้องถ่ายทอดสดทางช่อง Tsports7 ทุกแมตช์ที่ไทยลงแข่งขัน เพื่อที่จะได้เป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับคนไทยได้รู้จักกีฬาฤดูหนาวมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ประธานยุทธศาสตร์ด้านกีฬาพรรคไทยสร้างไทย ยังได้เข้าพบและพูดคุยกับ ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ในเรื่องการพัฒนากีฬาฤดูหนาวในไทย รวมไปถึงการสร้างโอกาสให้เด็กไทยในกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง ซึ่งได้เน้นย้ำว่ากีฬาไอซ์ฮอกกี้เป็นกีฬาที่สนุกมาก และเป็นครั้งแรกที่ตนได้มาสัมผัสบรรยากาศกองเชียร์และนักกีฬาแบบนี้ โดยกีฬาไอซ์ฮอกกี้มีการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฉะนั้นจึงเป็นกีฬาที่ควรได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดให้คนไทยได้ดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน และนอกจากนี้ยังได้มีการเปิดตัวอดีตนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย 3 คน คือ พงศ์เกียรติ วงษ์นันทวัฒน์, อัฏฐพล วงษ์นันทวัฒน์   และ กำพล คณินโมกขะเวส ในการเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย

หน้าแรก » กีฬา