วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 03:29 น.

กีฬา

“จุฑาธิป” อันดับโลกพุ่งพรวด 55 อันดับส่วนอันดับประเทศขึ้นจาก 36 ไปอยู่ที่ 26

วันพฤหัสบดี ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.09 น.

“จุฑาธิป” อันดับโลกพุ่งพรวด 55 อันดับส่วนอันดับประเทศขึ้นจาก 36 ไปอยู่ที่ 26
หลังคว้าแชมป์ปั้น “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์”หัวหน้าผู้ตัดสินชมจัดแข่งขันได้ยอดเยี่ยม

 

 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

 

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เมื่อวันที่ 8-10 เมษายน เสร็จสิ้นลงไป และจากผลงานคว้าแชมป์สเตจสุดท้ายและพลิกสถานการณ์คว้าแชมป์เวลารวมของ “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยสังกัดไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิงทีม ส่งผลให้อันดับโลกในคะแนนสะสมเวิลด์ แรงกิ้ง ของทีมหญิงไทยกลับขึ้นมาอยู่อันดับท็อป 30 ของโลกได้อีกครั้ง

 

 พลเอกเดชา กล่าวว่า นักปั่นไทยทำผลงานคะแนนสะสมรวมจากการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้สูงถึง 220 คะแนน โดยได้จาก จุฑาธิป 165 คะแนน แบ่งเป็นรองแชมป์สเตจ 1 และ 2 สเตจละ 12 คะแนน แชมป์สเตจ 3 อีก 16 คะแนน และ แชมป์เวลารวมบุคคล 125 คะแนน ในขณะที่ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ทำคะแนนสะสมเพิ่ม 52 คะแนน และ น.ส.รุ่งนภา กุศล อีก 3 คะแนน ส่งผลให้ประเทศไทยจะมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 990 คะแนน ขยับขึ้นไปเป็นทีมหญิงอันดับ 26 ของโลกในการจัดอันดับเวิลด์แรงกิ้งของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) สัปดาห์หน้า จากปัจจุบันที่อยู่ในอันดับ 36 มีคะแนนสะสม 770 คะแนน 

 

 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ส่วนอันดับประเภทบุคคล จุฑาธิป จะมีคะแนนสะสมเพิ่มเป็น 470 คะแนน จากปัจจุบันที่มี 305 คะแนนอยู่ในอันดับ 135 ของโลก จะพุ่งขึ้นไปเป็น 1 ใน 100 อันดับแรก โดยจะไปอยู่ในอันดับ 80 ของโลก ซึ่งขยับสูงถึง 55 อันดับ ขณะที่นักปั่นไทยที่มีอันดับรองลงไปคือ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช อันดับ 210 มีคะแนนสะสม 173 คะแนน และอันดับ 3 เป็น น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ขึ้นจากอันดับ 321 มาอยู่อันดับ 235 มีคะแนนสะสมรวม 155 คะแนน 

 

 “นอกเหนือจากผลการแข่งขัน ทั้งทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 และ วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย นักกีฬาไทยเก็บคะแนนสะสมเป็นกอบเป็นกำทำให้อันดับโลกสูงขึ้นทั้งทีมชายและทีมหญิง ในส่วนของการจัดการแข่งขัน นางหลุยส์ โจนส์ ผู้ตัดสินนานาชาติของยูซีไอ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากยูซีไอให้เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในทั้ง 2 รายการ ก็ได้สรุปชื่นชมการดำเนินการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ว่าได้มาตรฐานตามที่ยูซีไอกำหนดไว้ และในหลายประเด็น ดำเนินการได้สูงกว่ามาตรฐานกลางและดีกว่าการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียรายการอื่น ๆ” พลเอกเดชา กล่าว

 

 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า นางหลุยส์ โจนส์ ระบุว่า การเตรียมการของฝ่ายจัดการแข่งขัน ทั้งในด้านเส้นทางการแข่งขัน โรงแรมที่พัก การขนส่ง การรักษาความปลอดภัย จัดเตรียมและดำเนินการได้อย่างยอดเยี่ยม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการแข่งขันก็สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ทำให้การแข่งขันราบรื่นและจบลงด้วยดีในทุกสเตจของการแข่งขัน 

 

 “ประเด็นที่มิส หลุยส์ โจนส์ ชื่นชมเป็นพิเศษก็คือการจัดวางเส้นทางการแข่งขันที่ใช้สถานที่สำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลต่อการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยออกสู่สายตาชาวโลกผ่านการถ่ายทอดสดทางโซเชี่ยล มีเดีย อันจะเป็นผลพลอยได้จากการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ก็คือการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันมีการเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านป้องกัน และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยได้ประสานและจัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์รองรับหากเกิดกรณีนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่มีอาการฮีตสโตรคเอาไว้อย่างพรั่งพร้อม” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

หน้าแรก » กีฬา