วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 16:40 น.

กีฬา

“ภาณุ” แจงโปร่งใส “ชาติไท”เก่ง คัด ม.อาเซียนไม่เกี่ยวสมาคมฯ 

วันพฤหัสบดี ที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 19.21 น.

“ภาณุ” แจงโปร่งใส “ชาติไท”เก่ง คัด ม.อาเซียนไม่เกี่ยวสมาคมฯ 

 

จากกรณีที่ นายพิทยา รัตนพันธ์ ที่ปรึกษาชมรมกีฬา ปันจักสีลัต จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย “ซุปเปอร์เทน” ชาติไท ชนะชัย นักกีฬาปัญจสีลัตทีมชาติไทย ประเภทต่อสู้ คว้าแชมป์รุ่น 90 กก.ชาย มาครอง ซึ่งตามระเบียบการแข่งขันระบุว่า นักกีฬาที่ชนะเลิศในรายการดังกล่าวจะได้รับสิทธิเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือน ก.ค.นี้ แต่การประกาศรายชื่อนักกีฬาปันจักสีลัตปัญญาชนทีมชาติไทย กลับไม่มีชื่อของ “ชาติไท ชนะชัย” แต่อย่างใด ทางชมรมกีฬาปันจักสีลัตจังหวัดสงขลา จึงมีคำถามถึงผู้บริหารสมาคมกีฬาปัญจักสีลัตแห่งประเทศไทย ที่คัดเลือกนักกีฬาดังกล่าว 


1.ทำไมถึงมีการเปลี่ยนตัวจากนักกีฬาจากผู้ชนะเลิศที่จะต้องได้สิทธิ์เป็นตัวแทนไปแข่งขัน แต่เปลี่ยนนักกีฬาคนอื่นแทน , 2.นักกีฬาที่จะเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละรุ่น สามารถที่จะทำน้ำหนักของตัวเองอย่างมืออาชีพอยู่แล้ว มีความตั้งใจที่จะฝึกซ้อม มีระเบียบวินัยในการทำน้ำหนักให้อยู่ในรุ่นที่ทำการแข่งขัน แต่ทำไมถึงมีข่าวออกมาว่านักกีฬาไม่สามารถทำน้ำหนักได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดมีการเปลี่ยนตัวนักกีฬาคนอื่นมาเข้าร่วมทำการแข่งขัน และ 3.ทำไมถึงมีการแลกเปลี่ยนนักกีฬา ขอตัวแลกเปลี่ยนรุ่นให้อีกคนไปทำการแข่งขัน ในเมื่อนักกีฬาคนนี้สามารถคว้าแชมป์ของการแข่งขันและได้สิทธิเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์อาเซียนในครั้งนี้ โดย “ซุปเปอร์เทน” ชาติไท ชนะชัย ลงแข่งขันประเภทต่อสู้ รุ่นน้ำหนัก 85-90 กก. และ 90-95 กก. หรือรุ่นโอเพ่น ได้หมด เขาทำน้ำหนักได้ ทำไมถึงไม่ได้ไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ทั้งที่เขาเป็นแชมป์ของกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และเจ้าของเหรียญทองกีฬาปันจักสีลัตชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2 สมัยซ้อน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ 2 มาตรฐาน เพราะนักกีฬาทุกคนจะหมดกำลังใจ ตัวนักกีฬา พร้อมที่จะทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอย่างสมศักดิ์ศรี

 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า สมาคมฯได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่า การดำเนินการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันดกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 อยู่ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย  และ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการคัดเลือกนักกีฬาแต่ละชนิดเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งกีฬาปัญจสีลัต เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง โดยจัดส่งนักกีฬาหญิง 6 คน และ นักกีฬาชาย 8 คน โดยสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนกำหนดให้แต่ละประเทศแจ้งประเภทแต่ละกีฬา และ รุ่น เข้าร่วมแข่งขันภายในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และ ส่งรายชื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2567

 


 ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 49 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กีฬาปันจักสีลัต ไม่ได้รับการบรรจุให้มีการแข่งขัน ทำให้นักกีฬาปันจักสีลัตซึ่งศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษาขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาทักษะการแข่งขัน แต่ขณะเดียวกัน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ความสำคัญกับกีฬาปัญจสีลัตซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัต ในช่วงระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2567 โดยให้ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นผู้คัดเลือกนักกีฬาปันจักสีลัตเข้าร่วมแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ซึ่งมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ผู้ตัดสิน กรรมการเทคนิก และ อุปกรณ์เทคนิคเกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดการแข่งขันมายังสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย  เพื่อให้การดำเนินงานคัดเลือกเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และให้นักกีฬานิสิต นักศึกษา ได้เรียนรู้กติกาอย่างถูกต้องตามหลักสากล ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการคัดเลือกนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในนามสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแต่อย่างใด แต่เป็นทัวร์นาเม้นท์เฉพาะกิจในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน เท่านั้น

 


 ส่วนในรายของ นายชาติไท ชนะชัย นักศึกษาสังกัด มหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว นายชาติไท ชนะชัย สมัครเข้าแข่งขันในรุ่นโอเพ่น  ประกอบกับในวันแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬา นายชาติไท ชนะชัย มีน้ำหนัก 100 กว่ากิโลกรัม ซึ่งเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ไม่ได้มีการจัดการแข่งขันในรุ่นโอเพ่นชาย

 


 ดังนั้นสมาคมจึงเรียนมาเพื่อทราบ พร้อมทั้งขอเรียนเพิ่มเติมว่า นายชาติไท ชนะชัย เป็นนักกีฬาที่มีความสามารถดีเด่น ซึ่งเวลานี้สมาคมได้มีการคัดเลือกร่วมชุดนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย เพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยนอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย ในปลายเดือน พฤศจิกายน 2567 นี้แล้ว

หน้าแรก » กีฬา