วันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2567 15:22 น.

กีฬา

“สองล้อ” เดินหน้าคัดเลือกนักปั่นทีมชาติ

วันพฤหัสบดี ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2567, 19.45 น.

“สองล้อ” เดินหน้าคัดเลือกนักปั่นทีมชาติ

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” เป็นประธานพิธีเปิดจักรยานลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2

 

 “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” อดีต รมช.สาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 2 วันที่ 21-23 มิ.ย.67 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก ด้าน “เสธ.หมึก” เปิดเผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเดินหน้าพิจารณานักปั่นที่มีผลงานโดดเด่นและทำสถิติได้ดีเพื่อคัดเลือกมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพปลายปี 2568 ขณะที่นักปั่นซึ่งได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 จนวน 5 คนต่างฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

 

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 2 ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 21 มิถุนายน เวลา 08.30 น. ได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานที่ปรึกษาฝ่ายจริยธรรมของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธานในพิธี ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus พร้อมทั้ง YouTube : TCA Channel ตลอดการแข่งขัน

 

 ทั้งนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะนำคณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่จากชมรมจักรยานที่เป็นสโมสรสมาชิกรวมกว่า 300 คน กล่าวถวายพระพรชัยมงคล ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงพระราชทานถ้วย “ควีนส์สิริกิติ์” เป็นถ้วยรางวัลถาวรให้แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2543

 

 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 2 นี้ เป็นสนามที่มีความสำคัญต่อนักกีฬาทุกคน เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการพิจารณาคัดเลือกนักปั่นที่ผลงานโดดเด่น และทำสถิติได้ดีเพื่อมาเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนากีฬาไปสู่ความเป็นเลิศของสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยนักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องมาทดสอบฝีมืออีกครั้ง และต้องได้รับการยินยอมพร้อมใจจากสโมสรต้นสังกัด ประการสำคัญคือต้องมีระเบียบวินัย ขยันฝึกซ้อม และต้องเชื่อฟังผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬาจักรยานจะพิจารณาผลงานของนักกีฬาตลอดทั้งปี และต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าด้วย เพื่อเตรียมการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะหากเราเตรียมตัวช้าเกินไปก็อาจไม่ทันการ

 

 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ด้านนักกีฬาจักรยานฯ ที่ผ่านการคัดเลือกไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 5 ที่นั่ง ประกอบด้วย ประเภทถนน 3 ที่นั่ง จากรายการโรดเรซหญิง และไทม์ไทรอัลหญิง นักกีฬาได้แก่ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และโรดเรซชาย “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ / ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง 1 ที่นั่งจาก “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และประเภทลู่  1 ที่นั่งจาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ สำหรับนักกีฬาประเภทถนนเวลานี้เก็บตัวอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนโกเมธ นักปั่นประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ของบริษัท เอฟบีที ขณะที่ “ทีเจ” จาย ยังปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าหมายผลงานของนักกีฬาที่จะลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส เอาไว้ว่า ประเภทถนนจะต้องแข่งขันจนครบระยะเส้นทางที่กำหนดทั้งชายและหญิง ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ก็ต้องลุ้นให้โกเมธผ่านเข้ารอบลึกที่สุด ด้านประเภทลู่นั้น จายจะลงแข่งขัน 2 รายการ คือคีริน กับสปรินท์ แต่จายถนัดแข่งขันในประเภทคีรินมากกว่า หากไม่เกิดอุบัติเหตุในรอบแรก จายก็มีลุ้นเข้ารอบลึก ๆ เช่นกัน เวลานี้นักกีฬาจักรยานทุกคนต่างตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนักและต้องการสร้างเสียงให้แก่ประเทศไทย อย่างไรก็ตามต้องฝากให้พี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์นักปั่นไทยให้ทำผลงานได้ตามเป้าหมาย ขอบคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าว.
 

 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 มีดังนี้ วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน เริ่มเวลา 07.30 น. มีชิงทั้งหมด 13 เหรียญทอง โดยเริ่มชิง 2 เหรียญทองแรกจากรายการสแครตช์ 10 รอบ รุ่นยุวชนชาย-หญิง หลังจากนั้นเวลา 08.30 น. จะมีพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ อดีต รมช.สาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี จากนั้นประธานจะมอบรางวัลให้แก่นักกีฬาที่ชนะเลิศรายการสแครตช์ 10 รอบ รุ่นยุวชนชาย-หญิง เมื่อประธานเดินทางกลับ จะมีการแข่งขันต่อในรายการอิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง / รายการพอยต์เรซ 10 กม. รุ่นเยาวชนหญิง / รายการคีริน รุ่นประชาชนชาย / สแครตช์ 15 รอบ รุ่นเยาวชนชาย, สแครตช์ 20 รอบ รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง

 

 วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน เริ่มเวลา 07.00 น. มีชิง 18 เหรียญทองจาก รายการสแครตช์ 15 รอบ รุ่นเยาวชนหญิง / รายการไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นประชาชนหญิง / รายการไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย / รายการทีมเปอร์ซูต 2 กม. ยุวชนชาย / รายการทีมสปรินท์ รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง / รายการพอยต์เรซ 16 กม. รุ่นเยาวชนชาย / รายการออมเนียม รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย

 

 วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน เริ่มเวลา 07.00 น. มีชิง 31 เหรียญทองจาก รายการเปอร์ซูต 2 กม. รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง / รายการเปอร์ซูต 3 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย / รายการเปอร์ซูต 4 กม. กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย / รายการสปรินท์ รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นประชาชนชาย-หญิง / รายการทีมสปรินท์ รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นประชาชนชาย-หญิง / รายการสแครตช์ 15 รอบ รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย / รายการสแครตช์ 20 รอบ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย / รายการทีมเปอร์ซูต 4 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นประชาชนชาย / รายการคีริน รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นประชาชนหญิง / รายการพอยต์เรซ 24 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย / รายการพอยต์เรซ 20 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงและ รุ่นประชาชนหญิง.

หน้าแรก » กีฬา