กีฬา
TikTok ปลุกพลัง SEA Games 2025 เปลี่ยนทุกโมเมนต์เป็นโอกาสทองของประเทศไทย ร่วมมือกับ กกท. ขยายต่อเรื่องราวที่เป็นมากกว่าการแข่งขัน ครีเอเตอร์ได้เติบโต ธุรกิจไทยมีรายได้เพิ่ม
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
TikTok ปลุกพลัง SEA Games 2025 เปลี่ยนทุกโมเมนต์เป็นโอกาสทองของประเทศไทย ร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขยายต่อเรื่องราวที่เป็นมากกว่าการแข่งขัน ครีเอเตอร์ได้เติบโต ธุรกิจไทยมีรายได้เพิ่ม และนำความภาคภูมิใจของชาติมาขับเคลื่อนไปสู่ระดับภูมิภาค
(จากซ้าย)คุณอังกา อนุกราฟ พุทธา General Manager of Content Operations, Southeast Asia, TikTok, ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคุณชนิดา คล้ายพันธุ์ Director of Public Policy, Southeast Asia, TikTok
เปิดตัว ‘TikTok SEA Club House’ ครั้งแรกในภูมิภาค รวมสุดยอดครีเอเตอร์กีฬาจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมสร้างคอนเทนต์ไวรัลรับ SEA Games 2025 โดย Club House จะมาในรูปแบบ Pop-Up Experience ในวันที่ 14 ธันวาคม ณ ไอคอนสยาม
ร่วมมือกับ กกท. TikTok พร้อมลุยไปกับพันธมิตรหัวหอกกีฬารายใหญ่ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโดยประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อสร้างระบบนิเวศระดับภูมิภาคให้เป็นหนึ่งเดียว พร้อมยกระดับคุณภาพนักกีฬา เสริมแกร่งครีเอเตอร์ในวงการ และเร่งการเติบโต "Sport Economy" ในภูมิภาค คอมมูนิตี้กีฬาของประเทศไทยบน TikTok กำลังเติบโตก้าวกระโดด โดย #TikTokการกีฬา (#TikTokSport) มียอดชมรายเดือนกว่า 2.3 หมื่นล้านครั้ง และเติบโตขึ้น +95% ปีต่อปี* เปลี่ยนโมเมนต์กีฬาให้กลายเป็นกิจกรรมทางธุรกิจพร้อมปลดล็อกโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2568 – TikTok สานต่อความร่วมมือเชิงลึกร่วมกับภาครัฐทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำงานร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และปลดล็อกความร่วมมือกับพันธมิตรกีฬารายใหญ่ทั้งในประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อเสริมสร้างคอมมูนิตี้กีฬาบนแพลตฟอร์มต้อนรับการแข่งขัน SEA Games 2025 ด้วยฐานผู้ใช้งานมากกว่า 460 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง 50 ล้านคนในประเทศไทย TikTok ได้กลายเป็นเวทีชั้นนำของภูมิภาคด้านคอนเทนต์กีฬา กระตุ้นการรับชมคอนเทนต์กีฬาเพิ่มขึ้น +57% และวิดีโอจากผู้เผยแพร่คอนเทนต์กีฬาพุ่งขึ้น +365% การเติบโตของแพลตฟอร์มยังสะท้อนถึงแนวโน้มที่กว้างขึ้น ที่ไม่เพียงแต่ครีเอเตอร์ใช้เป็นเวทีแจ้งเกิดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสื่อกีฬาและนักวิเคราะห์มืออาชีพต่างก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบน TikTok
ประเทศไทยประเทศเดียวกับแฮชแท็ก #TikTokการกีฬา (#TikTokSport) กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดมียอดรับชมรายเดือนทะลุ 2.3 หมื่นล้านครั้ง* โดยมีการเติบโตระดับเลขสองหลักเมื่อเทียบปีต่อปี และเพื่อสานต่อโมเมนตัมที่เกิดขึ้นนี้ TikTok เปิดตัวโปรเจกต์สำคัญ ๆ ได้แก่ TikTok SEA Club House และกิจกรรมระดับภูมิภาคอย่าง TikTok Sport Fest เพื่อเป็นศูนย์กลางการสร้างสรรค์คอนเทนต์และกระตุ้นการมีส่วนร่วมให้กับแฟน ๆ ตลอดการแข่งขัน SEA Games 2025
เสริมแกร่งความร่วมมือกับพันธมิตรทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จากความร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ฟุตบอลทีมชาติอินโดนีเซีย (หรือ Tim Nasional Sepak Bola Indonesia หรือ TIM), และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเวียดนาม (หรือ NOC Vietnam), TikTok ได้เพิ่มการจัดเวิร์คช็อปสำหรับครีเอเตอร์และเสริมสร้างความร่วมมือกับทีมชาติต่าง ๆ และผู้แพร่ภาพกระจายเสียงชั้นนำ ความคิดริเริ่มเหล่านี้ได้เปลี่ยนโมเมนตัมของกีฬาที่มาแรงให้กลายเป็นผลกระทบทางเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ TikTok สนับสนุน กกท. ในการเปิดตัว ร้านขายสินค้า SEA Games 2025 อย่างเป็นทางการ และยังร่วมมือกับ Grand Sport เพื่อจำหน่ายเสื้อเจอร์ซี่คอลเลกชั่น SEA Games ผ่าน TikTok Shop ขณะเดียวกัน TikTok LIVE กำลังขับเคลื่อนแคมเปญ LIVE SEA Games สร้างความตื่นเต้นและการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์ตามที่ภูมิภาคกำลังนับถอยหลังสู่การแข่งขัน
%20%20(PunEdited)_pptx%20(4)_0.jpg)
กกท. และ TikTok ผนึกกำลัง SEA Games 2025
ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า "ในการแข่งขัน SEA Games กีฬาได้รวมชาติให้เป็นหนึ่ง และ TikTok ช่วยขยายความเป็นหนึ่งนั้นไปในทั่วภูมิภาค โดยตั้งข้อสังเกตว่าด้วยการแข่งขันที่จัดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ และ ชลบุรี ประเทศไทยมีโอกาสพิเศษที่ไม่เพียงแต่จะแสดงความเป็นเลิศด้านกีฬาเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ความภาคภูมิใจของชุมชน และการท่องเที่ยวอีกด้วย
กกท. ตระหนักดีว่า TikTok ในฐานะพันธมิตร สามารถเชื่อมโมเมนต์กีฬาและวัฒนธรรมมาสู่ชีวิตแบบเรียลไทม์ ทำให้ประเทศไทยสามารถแบ่งปันความอบอุ่นในการต้อนรับ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ไทยไปสู่ผู้คนนับล้านทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
คุณชนิดา คล้ายพันธุ์ Director of Public Policy, Southeast Asia, TikTok กล่าวเสริมว่า "TikTok คือพื้นที่ที่เปลี่ยนความหลงใหลให้กลายเป็นการมีส่วนร่วม และเปลี่ยนการมีส่วนร่วมให้กลายเป็นโอกาส ด้วยความร่วมมือของเรากับ กกท. เรามุ่งมั่นเสริมศักยภาพให้กับทั้งครีเอเตอร์และช่วยให้ธุรกิจไทยได้รับประโยชน์จากโมเมนต์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วง SEA Games ซึ่งจะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศดิจิทัลและอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น"
%20%20(PunEdited)_pptx%20(5)_0.jpg)
ครีเอเตอร์ตัวเร่งเครื่อง Sport Economy ที่สำคัญ
กีฬากำลังเป็นหนึ่งในวงการที่เติบโตเร็วที่สุดบน TikTok มียอดรับชมเนื้อหากีฬาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พุ่งสูงถึง +57% เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ยอดรับชมเนื้อหาจากสำนักข่าว/ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้านกีฬาเพิ่มขึ้น +365% ทำสถิติแรงแซงทุกวงการในช่วงปี 2567
"ครีเอเตอร์วันนี้คือผู้สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม" นายอังกา อนุกราฟ พุทธา General Manager of Content Operations, Southeast Asia, TikTok กล่าว "พวกเขาไม่ได้แค่แชร์ไฮท์ไลท์เกมการแข่งขัน แต่เหล่าครีเอเตอร์ยังส่งต่อโมเมนต์ความมันส์ เรื่องเล่าของกีฬาให้มีชีวิตชีวา สร้างผลกระทบวงกว้าง และเข้าถึงผู้ชมอย่างกว้างขวางมากขึ้น"
ครีเอเตอร์ไทย จากนักกีฬามวยไทย, นักวิจารณ์ นักพากย์ฟุตบอล ไปจนถึงครีเอเตอร์สายกีฬาที่เกิดใหม่มากมาย คือศูนย์รวมของแฟนด้อมกีฬาในภูมิภาค โมเมนตัมที่แข็งแกร่งนี้สะท้อนจากตัวเลขแฮชแท็กบน TikTok ยอดชมจาก #ส่งใจเชียร์ไทย แตะ 2 พันล้านวิว, ขณะที่ #TikTokบอลไทย และ #TikTokบอลนอก พุ่งเกิน 10.7 พันล้านวิว, ฝั่งวงการวอลเลย์บอลไม่น้อยหน้า #TikTokวอลเลย์บอล ทำสถิติตัวเลขรับชมที่ 632 ล้านวิว, และตัวเลขรับชมจาก #TikTokหมัดมวย ยังคงไต่ระดับที่ 1.6 พันล้านวิว และยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
_0.png)
TikTok Shop ปลดล็อคโอกาสทางการค้า ขยายศักยภาพแบรนด์กีฬาไทย
ใน SEA Games 2025 นับเป็นครั้งแรกที่เปิดให้มีการจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์และเกิดการทำสปอร์ตคอมเมิร์ซ (Sport Commerce) ผนวกรวมเข้ากับแพลตฟอร์มบน TikTok อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมเปิดตัว "Friends of SEA Games Store" บน TikTok Shop ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์กลางที่รวบรวมสินค้าลิขสิทธิ์แท้อย่างเป็นทางการทั้งหมดไว้ในจุดเดียว มอบประสบการณ์ช็อปปิงที่สะดวกและครบครันที่สุดให้กับแฟนกีฬา
ทางด้าน Grand Sport ในฐานะพันธมิตรผู้ผลิตชุดกีฬาให้กับทัพนักกีฬาทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการ ได้สร้างปรากฏการณ์ด้วยการวางจำหน่ายคอลเลกชันเสื้อผ้าและชุดแข่งขัน SEA Games สุดเอ็กซ์คลูซีฟผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop เป็นที่แรกก่อนช่องทางอื่น พร้อมทั้งจัดงานแฟชั่นโชว์ต้อนรับ SEA Games ไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งกลยุทธ์นี้ไม่เพียงสร้างกระแสความสนใจ แต่ยังเป็นการเปิดประตูแห่งโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเหล่าครีเอเตอร์พันธมิตร (Affiliates) และแบรนด์กีฬาไทยได้เติบโต นอกจากนี้ การเชื่อมโยงเส้นทางจาก "การค้นหาผ่านคอนเทนต์" สู่ "การสั่งซื้อสินค้าได้ทันที" (Content Discovery to Instant Purchase) อย่างไร้รอยต่อนี้ ไม่เพียงช่วยให้แฟนกีฬาสามารถร่วมสนับสนุนนักกีฬาในดวงใจได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจที่จับต้องและวัดผลได้จริง ให้กับพันธมิตรทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการกีฬาไทย
TikTok LIVE จับจังหวะความมันส์เชื่อมใจแฟนด้อมซีเกมส์เป็นหนึ่งเดียว
TikTok LIVE ทำหน้าที่เป็นหัวใจสำคัญในการสูบฉีดความตื่นเต้นให้กับแฟนกีฬาทั่วอาเซียนตลอด SEA Games 2025 เพื่อนำเสนอทุกความเคลื่อนไหวในทุกขอบสนามมาอยู่ใกล้ชิดผู้ชมยิ่งกว่าเคย ผ่านการเสิร์ฟคอนเทนต์สดใหม่จากเหล่าครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการชวนดูและเชียร์ไปพร้อมกัน, รีแอคชั่นสด ๆ ส่งตรงจากขอบสนาม, และการถ่ายทอดสดในมุมมองของแฟนตัวจริง (Fan POV)
และเตรียมพบกับความยิ่งใหญ่ในแคมเปญ "TikTok LIVE บู๊สู่ SEA Games" เทศกาลออนไลน์สุดเดือดตลอด 7 วันเต็ม ได้นำผู้ชมกว่า 7.6 ล้านคนและครีเอเตอร์มากกว่า 165,000 คนมารวมตัวกัน ที่จะผนึกกำลังกันร่วมจุดกระแสความไฮป์ให้ร้อนแรงก่อนเปิดฉากการแข่งขัน พร้อมจัดเต็มเอฟเฟกต์แบบเรียลไทม์ สติ๊กเกอร์ธีมซีเกมส์ และคอนเทนต์ LIVE ที่รวมแฟน ๆ ทั่วอาเซียนไว้เป็นหนึ่งเดียว แคมเปญในแอปพลิเคชันนี้ได้เพิ่มดีกรีความตื่นเต้นของการแข่งขันไปไกลเกินกว่าแค่ในสนามแข่ง
นอกจากนี้ครีเอเตอร์ LIVE ชาวไทยที่เป็นที่รักของแฟน ๆ อย่าง @spiritchannel418, @soda28805 และ @filmfinn ยังได้ร่วมงานฉลองในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม โดยนำเสนอคอนเทนต์ซีเกมส์ที่สนุกสนานและเรียลมาสู่หน้าจอของผู้ชมนับไม่ถ้วน
พลิกโฉมซีเกมส์สู่ ‘TikTok Sports Fest’ เชื่อมความมันส์จากหน้าจอสู่สนามจริง
TikTok พร้อมส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษที่เชื่อมโยงความสนุกบนแอปพลิเคชัน (On-App) และกิจกรรมในพื้นที่จริง (On-Ground) เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ โดยบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์สุดล้ำที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้ชมและสร้างการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาซีเกมส์ได้ดียิ่งขึ้น ประกอบด้วย Sport Hub: ฮับข้อมูลโฉมใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเกาะติดทุกความเคลื่อนไหวและอัปเดตผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการแบบเรียลไทม์จาก กกท. ตลอดทัวร์นาเมนต์, Search Hub: ศูนย์รวมการค้นหาที่รวบรวมทั้งตารางแข่งขัน ผลคะแนน ไฮไลท์สำคัญ และคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ตัวท็อปไว้ในที่เดียว เพื่อให้แฟนกีฬาทันทุกเหตุการณ์, Search Easter Eggs: ลูกเล่นสุดเซอร์ไพรส์ด้วยกราฟิกธีมซีเกมส์แบบอินเทอร์แอคทีฟ ที่จะปรากฏขึ้นเมื่อค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง ช่วยเพิ่มสีสันในการใช้งานและกระตุ้นให้เกิดความไวรัลไปทั่วทั้งภูมิภาค
ในส่วนกิจกรรมบนพื้นที่จริง (On-Ground)
TikTok เตรียมสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการเปิดตัว TikTok SEA Clubhouse พื้นที่พิเศษที่ถูกเนรมิตให้เป็น "ฮับ" สำหรับเหล่าครีเอเตอร์โดยเฉพาะ ภายในพรั่งพร้อมด้วย โซน Fan Challenge และพื้นที่สำหรับการคอลแลปส์ร่วมกันของครีเอเตอร์ทั่วอาเซียน โดย Clubhouse แห่งนี้จะเปรียบเสมือน "เครื่องจักร" ที่ช่วยขับเคลื่อนคอนเทนต์ ทั้งไฮไลท์เด็ด รีแอคชั่นมันส์ๆ และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมแบบเรียลไทม์ ตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางคอนเทนต์กีฬาแห่งอาเซียนที่เชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ
เพื่อต้อนรับการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 ของประเทศไทย ความร่วมมือระหว่าง TikTok และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในครั้งนี้ สะท้อนถึงเจตนารมณ์ร่วมกันในการยกระดับความภาคภูมิใจของชาติ พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Creator Economy และ Sport Economy ตลอดจนส่งต่อเรื่องราวทางวัฒนธรรมไทยให้กึกก้องไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการผสานพลังของ Content, Commerce และ Community ผ่านระบบนิเวศที่ไร้รอยต่อทั้งแบบ On-App และ On-Grond
TikTok มุ่งมั่นเปลี่ยนโฉมซีเกมส์ให้เป็นโมเมนต์ที่มีความสำคัญของภูมิภาคยิ่งขึ้น ที่ทุกวินาทีคือโอกาสในการเชื่อมต่อ กระตุ้นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ และสร้างแรงขับเคลื่อนทางสังคมอันทรงพลัง
#SEAGames2025 #TikTokThailand #TikTokSportFest #SEAClubHouse #SportsOnTikTok
เกี่ยวกับ TikTok
TikTok คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ที่มีพันธกิจหลักในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอสแองเจลิสและสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาอื่น ๆ ได้แก่ นิวยอร์ค ลอนดอน ดับลิน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ จาการ์ตา โซล และโตเกียว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » กีฬา
Top 5 ข่าวกีฬา ![]()
- "ศศิวิมล" กระชากทองอำลาทีมชาติ-"วีรภัทร" โชว์ฟอร์มเทพคว้าทองที่ 3 12 ธ.ค. 2568
- TikTok ปลุกพลัง SEA Games 2025 เปลี่ยนทุกโมเมนต์เป็นโอกาสทองของประเทศไทย ร่วมมือกับ กกท. ขยายต่อเรื่องราวที่เป็นมากกว่าการแข่งขัน ครีเอเตอร์ได้เติบโต ธุรกิจไทยมีรายได้เพิ่ม 12 ธ.ค. 2568
- “ซีพีร้อยเรียงใจ พาไทยคว้าชัยซีเกมส์” ชวนนักเตะแข้งทอง BUFC เข้าชม-นำเชียร์ทีมชาติไทยดวลสิงคโปร์ 12 ธ.ค. 2568
- กอล์ฟทีมชาติไทย นำจ่าฝูงทั้งประเภททีมชายและหญิงหลังจบรอบแรก 12 ธ.ค. 2568
ข่าวในหมวดกีฬา ![]()
"ธรรมนัส" ตรวจความพร้อมเส้นทางเสด็จฯ พิธีเปิดซีเกมส์ครั้งที่ 33 กำชับมาตรการความปลอดภัยเข้ม มั่นใจ โชว์ศักยภาพเจ้าภาพไทยสู่สายตาอาเซียน 19:02 น.- ฟอร์มยังเจ๋ง! เบสบอลชายไทย ถล่ม ลาว 12-1 คว้าชัย 2 นัดรวดซีเกมส์ 17:59 น.
- เดอะ จูเนียร์ กอล์ฟ ซีรี่ส์ เซ็นสัญญาร่วมทัวร์เยาวชน เกาหลี ในปีหน้านี้ 19:02 น.
- กระหึ่ม! "ชิพ-ตี-ไอเดีย" เปิดฉากนำทัพนักบิดไทยทำเวลาดีสุด 3 รุ่น! ประเดิมศึก เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง 2025 สนามตัดสินแชมป์ 19:00 น.
- ฟุตบอลชายไทยชุดซีเกมส์ ฝึกซ้อมเตรียมพร้อมฟาดแข้งสิงคโปร์นัดที่สอง เร่งแก้ไขข้อผิดพลาดจากเกมแรก 18:56 น.


