วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 02:32 น.

ภูมิภาค

อลังการ! พิธีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส จ.อำนาจเจริญ

วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 14.29 น.
เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ.โบสถ์พระวิสุทธิวงศ์ บ้านหนองคู – โนนหนามแท่ง ต.นาเวียง อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ นายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่ดาว  เทศกาลคริสต์มาส ของชุมชนโบสถ์พระวิสุทธิวงศ์ บ้านหนองคู – โนนหนามแท่ง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง แบ่งปันความสุข ความชื่นชมยินดี และความรักแก่กันและกัน ระลึกถึงเหตุการณ์อันสำคัญยิ่ง  เมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว อาศัยแสงสว่างของดวงดาว นำทางจนพบองค์พระเยซูเจ้า ผู้เป็นศาสดาของศาสนา โดยมีคริสต์ศาสนิกชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาร่วมชมความงดงาม ตระการตา และตามบ้านเรือนทุกหลังคาเรือน มีการประดับตกแต่งดาว พร้อมทั้งดวงไฟหลากสีสัน ตามความเชื่อของคริสต์ศาสนิกชน สร้างความสวยงามในยามค่ำคืนยิ่งนัก ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด – 19) อย่างเคร่งครัด 
 
 
บาทหลวงสานิตย์ พลมาก อธิการโบสถ์ พระวิสุทธิวงศ์ บ้านหนองคู – โนนหนามแท่ง ในฐานะประธานการจัดงานประเพณีแห่ดาว กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่ดาว ในเทศกาลคริสต์มาส ของชุมชนบ้านหนองคู – โนนหนามแท่ง เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า เกี่ยวกับความหมายของดาว คือในช่วงเวลาที่พระเยซูเจ้าทางประสูตินั้น โหราจารย์ได้มองเห็นดาวลักษณะพิเศษ  ดวงหนึ่งที่มีความสุกใสสว่าง กว่าดาวทั่วไป ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า เป็นที่น่าอัศจรรย์ จึงออกเดินทางตามหาแสงแห่งดวงดาว จนไปพบกับสถานที่ประสูติ ของพระเยซูเจ้า ที่เมืองเบธเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์  นับแต่นั้นมา ชาวคริสต์เตียน จึงถือว่า ดาว คือสัญลักณ์ ของการเสด็จลงมา ประสูติบนโลกมนุษย์ ของพระเยซูเจ้า จึงมีการริเริมประเพณีแห่ดาว ในเทศกาลคริสต์มาส เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์นั้น  
 
 
สำหรับการจัดประเพณีแห่ดาว เพื่อเฉลิมฉลอง การระลึกถึงเหตุการณ์อันสำคัญยิ่ง เมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว  อาศัยแสงสว่างของดวงดาวนำทางจนพบองค์พระเยซูเจ้า ผู้เป็นศาสดาของศาสนา และเพื่อเป็นการแบ่งปันความสุขความชื่นชมยินดี และความรักกันและกัน อีกทั้ง เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามและทรงคุณค่าทางจิตใจ และส่งเสริมความรัก ความสามัคคี สมัครสมาน ของชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน  
 
 
โดยกิจกรรม มีการจัดขบวนแห่ดาวที่สวยงามตระการตาตามเส้นทางระยะทางร่วม 20 กิโลเมตร จากบ้านนาไร่ใหญ่ ผ่านบ้านนาเวียง โคกกลาง หนองคู จนเข้าสู่โบสถ์พระวิสุทธิวงศ์ บ้านหนองคู – โนนหนามแท่ง พร้อมทั้ง มีการประกวดดาวที่ติดตั้งบนขบวนแห่ การแสดงบนเวทีของเด็ก- เยาวชน  
 
 
ที่ตื่นตา ตื่นใจ เป็นไฮไลท์ ของงาน คือ ตามบ้านเรือน ได้มีการประดับตกแต่งดาว ไฟแสงสี ส่องประกายออกจากดาว ยามค่ำคืนอย่างสวยงาม ทำเอานักท่องเที่ยว ผู้มาร่วมงาน ตื่นเต้น ประทับใจ บันทึกภาพ ถ่ายภาพเซลฟี่ เก็บไว้เป็นที่ระลึก  ไปตามๆกัน ซึ่งหลายคน ตั้งใจว่า ปีหน้า จะมาร่วมงานอย่างแน่นอน
 

หน้าแรก » ภูมิภาค