วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 11:13 น.

ภูมิภาค

ปภ.พิษณุโลก สำรวจความเสียหายแผ่นดินไหวในอำเภอบางกระทุ่ม

วันพฤหัสบดี ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566, 17.47 น.

ด้วยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 00.17 น. เกิดแผ่นดินไหวบนบกบริเวณตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่มจังหวัดพิษณุโลก ที่ละติจูด 16.558 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.368 องศาตะวันออกขนาด 4.5 ความลึก 5 กิโลเมตร
         
กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลกได้ประชุม ติดตามสถานการณ์การณ์และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิษณุโลก สถานีอุตุนิยมวิทยาพิษณุโลก สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ที่ทำการปกครองอำเภอทุกอำเภอ เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองอรัญญิก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก ประชุมในวันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 10.30 น. ห้องประชุมพระศรีศาสดา ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชั้น 3 (หลังเก่า) และผ่านระบบ Zoom และลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากกรณีแผ่นดินไหวในอำเภอบางกระทุ่ม โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบดังนี้   

อำเภอบางกระทุ่ม 1.โรงเรียนบางกระทุ่ม อาคารมีรอยร้าวเล็กน้อย ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างจำนวน 3 อาคาร 11 จุด  2. ศาลาการเปรียญวัดประชาราม หมู่ที่ 8 ตำบลวัดตายม ลักษณะความเสียหายกระเบื้องหลังคาศาลาการเปรียญหลุดและแตกร้าวประมาณ 24 แผ่น   3 บ้านเรือนราษฎร จำนวน 4 ตำบล 11 หมู่บ้านได้รับความเสียหายเล็กน้อยไม่กระทบต่อโครงสร้างอาคารดังนี้  ตำบลท่าตาล จำนวน 1 หลังคาเรือน ลักษณะความเสียหาย เสาดินโรงจอดรถทรุดตัว ,  ตำบลเนินกุ่มจำนวน 13 หลังคาเรือน , หมู่ที่ 1 จำนวน 5 หลังคาเรือน  , หมู่ที่ 5 จำนวน 3 หลังคาเรือน  ,  หมู่ที่ 7 จำนวน 2 หลังคาเรือน  ,  หมู่ที่ 8 จำนวน 2 หลังคาเรือน , หมู่ที่ 10 จำนวน 1 หลังคาเรือน ,  ตำบลวัดตายม จำนวน 6 หลังคาเรือนแท๊งค์น้ำแตกร้าว 1 แท่ง , หมู่ที่ 6 จำนวน 3 หลังคาเรือน , หมู่ที่ 7 จำนวน 2 หลังคาเรือน ,  หมู่ที่ 8 จำนวน 2 หลังคาเรือน , ตำบลไผ่ล้อมจำนวน 2 หลังคาเรือน ,  หมู่ที่ 4 จำนวน 1 หลังคาเรือน ,  หมู่ที่ 11 จำนวน 1 หลังคาเรือน  ส่วนที่โรงพยาบาลบางกระทุ่ม พบว่า อาคารมีรอยร้าวเล็กน้อย ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้าง

ด้านนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  ได้ สั่งการดำเนินการเบื้องต้นให้อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวเพิ่มเติมและรายงานให้จังหวัดทราบ รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและ การป้องกันอันตรายในขณะเกิดแผ่นดินไหว และไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกโดยให้ติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังการประเมินเชิงโครงสร้างอาคารสูง อาคารที่มีผู้ใช้งานมาก เช่น ตลาด โรงเรียน และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่.
 

หน้าแรก » ภูมิภาค