วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:05 น.

กิจกรรม

ชาวบ้านโชว์ภูมิปัญญาท้องถิ่นหมู่บ้านศก.พอเพียงต้นแบบ

วันพุธ ที่ 05 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 18.05 น.

น่าน-รองอธิบดีพช.เยี่ยมชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ชาวบ้านโชว์ภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นต้นแบบ

นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)กระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ บ้านใหม่พัฒนา หมู่ 4 ต.น้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง จ.น่าน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9,715 หมู่บ้าน ที่กรมการพัฒนาชุมชน ได้ยกระดับให้เข้าสู่โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  โดยมี นางพิสมัย ชมเชย พัฒนาการจ.น่าน พร้อมเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน และคนในชุมชน ร่วมต้อนรับ

นายสมหวังกล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดให้ดำเนินการในพื้นที่ 76 จังหวัด 878 อำเภอ เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการพัฒนาชุมชน และสร้างความสุขให้ประชาชน รวมถึงต้องการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมขน

สำหรับ กิจกรรมในหมู่บ้านที่สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในหมู่บ้าน เช่น การทอผ้าลายโบราณ การทำข้าวแต๋น จักสาน และการทำน้ำสมุนไพร เป็นต้น และในหมุ่บ้านแห่งนี้ยังเป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว มีการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีกลุ่ม OTOP วิสาหกิจชุมชนชีววิถี ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสมุนไพร ดำเนินงานสืบสานตามรอยเท้าพ่อ โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทาง มีวิสัยทัศน์หมู่บ้านที่เป็นเป้าหมายมาขับเคลื่อน คือ เศรษฐกิจมั่นคง สังคมดี สุขภาพเด่น พึ่งพาตนเองได้

นอกจากนั้น รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ยังได้เยี่ยมชมอาคารผลิตและแปรรูปเครื่องสำอางค์สมุนไพร อาทิ ยาสระผม สบู่ เป็นต้น ที่ยังคงรักษาภูมิปัญญาสืบทอดกันมาอย่างยาวนานของคนบ้านใหม่พัฒนา จ.น่าน

 

 

 

หน้าแรก » กิจกรรม