วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:50 น.

กิจกรรม

แนะเคล็ดลับบูชาดาวนพเคราะห์เพิ่มพลังบวกปีหนูทองมั่งมี

วันจันทร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 19.19 น.

จังหวัดจันทบุรี จับมือ ททท. เปิดงานบูชาดาวนพเคราะห์อย่างยิ่งใหญ่ ชู ดร.คฑาชินบัญชร แนะเคล็ดลับบูชาดาวเพิ่มพลังบวกเสริมสิริมงคล ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม  จ.จันทบุรี

ที่จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนามผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานในพิธีเปิด“งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีหนูทองมั่งมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่ง รุ่งเรือง”ร่วมกับนายวิบูลย์ นิมิตวานิชผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.)นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรีและดร.คฑาชินบัญชร พรีเซ็นเตอร์โครงการเที่ยวไทยรับพลังบวก ททท.ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี

นายวิทูรัช ศรีนามผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีกล่าวถึงงานบูชาดาวนพเคราะห์ว่า“ ด้วยความร่วมมือของวัดเขตร์นาบุญญาราม ภายใต้การสนับสนุนด้วยดี จากจังหวัดจันทบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ จึงได้ร่วมใจกันจัดงานอันยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน 1 ทางจันทรคติของจีน จากค่ำคืนนี้ นับเนื่องไปเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน ( วันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 ) ที่พุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาจะได้ร่วมงานบุญประเพณีที่ผสมผสานความเชื่อทั้ง 3 วัฒนธรรม ไทย จีน และเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปี พ.ศ.2563 นี้นับเป็นพระกรุณาอย่างหาที่สุดมิได้ที่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงพระกรุณาประทานไฟพระฤกษ์ เพื่อเชิญมา บูชาพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่ผู้ร่วมพิธีและชาวจังหวัดจันทบุรี จึงอาจกล่าวได้ว่า งานประจำปีพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญารามนั้น มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักทั้งภายในจังหวัดจันทบุรี และในระดับประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญสร้างกุศล เทียนอายุวัฒนะ ตามประเพณีที่ปฏิบัติสืบกันมา อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “Amazing ไทยเท่ เมืองไทยสวยทุกที่..เท่ทุกสไตล์” เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวที่นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังที่สวยงามของเมืองไทยแล้ว ยังจะได้รับประสบการณ์การเดินทางเที่ยวเมืองไทยแบบลึกซึ้งถึงถิ่นอีกด้วย” 

นายวิบูลย์ นิมิตวานิชผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.)กล่าวถึงการสนับสนุนงานบูชาดาวนพเคราะห์ว่า “จังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ ทั้งทางด้านธรรมชาติ ด้านประวัติศาสตร์ และที่โดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง คือ วัฒนธรรมในท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอเรื่องราว โดยคนในท้องถิ่นทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ในการเดินทางท่องเที่ยวให้เห็นภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามชัดเจนยิ่งขึ้น

186 ปี คือ อายุที่ยืนนานของวัดเขตร์นาบุญญาราม ย่อมเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันในความเป็นจังหวัดที่มากด้วยวัฒนธรรมประเพณี ที่ได้รับการดูแล อนุรักษ์ และวัฒนาได้อย่างสง่างามและในปีนี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงความโดดเด่นของจังหวัดจันทบุรี ว่ามีความพร้อมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตลอดจนยินดีต้อนรับภาคธุรกิจที่พร้อมจะเข้ามาลงทุนด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวทุกท่านที่สามารถมาเยี่ยมเยือนจังหวัดจันทบุรีของเราได้ตลอดทั้งปี ตามนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ว่า “Amazing ไทยเท่ เมืองไทยสวยทุกที่..เท่ทุกสไตล์”

นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรีกล่าวถึงการสนับสนุนงานบูชาดาวนพเคราะห์ว่า “เมื่อครั้งที่ชาวเวียดนามอพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารบนแผ่นดินสยาม ขนบธรรมเนียม ความเชื่อ ประเพณี และความศรัทธาในศาสนาที่ตนนับถือ ถือได้ว่าเป็นสิ่งล้ำค่า และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยหล่อหลอมทุกเชื้อชาติในชุมชน ทั้ง ไทย จีน และเวียดนาม ให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่ทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและให้การสนับสนุนการจัดงานด้วยดีมาโดยตลอด ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 ภายในงานได้จัดให้มีพิธีทำบุญ กราบสักการะพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมจุดเทียนอายุวัฒนะ ทำบุญพะเก่ง เวียนเทียนประทักษิณรอบอุโบสถ ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีแก้ปีชง ตามความเชื่อของแต่ละบุคคลพร้อมทั้งมีการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยประติมากรรมโคมไฟ 12 นักษัตร เพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่จะได้ร่วมสืบสานประเพณีตลอดทางเทศกาล ที่สำคัญอย่างยิ่ง ในปีนี้ถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับพระเมตตาจาก เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงมีพระกรุณาประทานไฟพระฤกษ์ สำหรับจุดเทียนประทีปบูชาพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ ซึ่งนับเป็นพระกรุณาอย่างสูงยิ่ง ต่อคณะผู้จัดงานและผู้ร่วมพิธีทุกท่าน”

ดร.คฑา ชินบัญชรพรีเซ็นเตอร์โครงการเที่ยวไทยรับพลังบวก ททท. กล่าวถึงอานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า “การที่ทุกท่านได้เดินทางเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเติมพลังบวกให้กับตนเอง เมื่อได้รับพลังบวกจากงานบูชาดาว และการท่องเที่ยวเพิ่มพลังชีวิตในจังหวัดจันทบุรี จะมีพลังกลับมาสร้างสรรค์กิจการงานต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้งานบูชาดาวนพเคราะห์ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสารประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ”

“งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีหนูทองมั่งมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่ง รุ่งเรือง” จะจัดขึ้นในวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์2563 เวลา 17.29 น.เริ่มขบวนบูชาดาว จำนวน 19 ขบวน และ อันเชิญไฟพระฤกษ์ที่ได้พระกรุณาประทาน จาก     พระสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เพื่อเชิญมาบูชาดาวนพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดินเสริมดวงเมืองให้เข้มแข็งและเปี่ยมบารมี อันจะส่งผลให้ทุกชนทุกเหล่าในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ท่านจะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี 2563