วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:21 น.

กิจกรรม

จีน-ไทยร่วมบรรเลงเพลง “ดวงจันทร์แทนใจ” ด้วยเครื่องดนตรีจีน-ไทย

วันอังคาร ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564, 01.18 น.

“พระจันทร์เต็มดวง ใต้ผืนฟ้าเดียวกัน จีน-ไทย” นักศึกษาสถาบันดนตรีของไทย จัดแสดงดนตรีบรรเลงเพลง “ดวงจันทร์แทนใจ” ด้วยเครื่องดนตรีจีนและไทย

เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลตามประเพณีของคนจีนทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย เทศกาลไหว้พระจันทร์ไม่ได้มีแค่กินขนมไหว้พระจันทร์และชมพระจันทร์ในฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้น ด้วยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ศูนย์วัฒนธรรมจีนกรุงเทพฯ และ สำนักงานการท่องเที่ยวจีนในกรุงเทพฯ ผนึกกำลัง กับ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา จัดการแสดงดนตรีโดยใช้เครื่องดนตรีจีนและไทย บรรเลงเพลง “ดวงจันทร์แทนใจ” เพลงซึ้งกินใจ ที่คนทั้งสองประเทศต่างหลงรัก

เสียงคมชัดของระนาดไทย และเสียงไพเราะจับใจของซอเอ้อร์หู เป็นตัวแทนวัฒนธรรมไทยจีน ร่วมขับกล่อมท่วงทำนองได้อย่างลงตัว สักขีพยานจีนและไทยเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนด้วยกัน

ดำริห์ บรรณวิทยกิจ รักษาการรองอธิการบดีสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา เป็นผู้ดูแลการแสดงชุดนี้ กล่าวว่า “ดนตรีพื้นเมืองของไทยและจีนมีเสน่ห์ในตัวเอง และเมื่อนำมาผสมผสานกับดนตรีสากลทำให้เกิดการงดงามมาก เป็นการบูรณาการระหว่างศาสตร์และศิลป์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแลกเปลี่ยนทางศิลปะระหว่างไทยและจีนจะมีต่อไปเรื่อยๆ“

ผศ.ชูวิทย์ ยุระยงค์ อธิการบดีสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ได้อวยพรส่งความปรารถนาดีไปยังชาวจีนเนื่องในโอกาสเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติ โดยกล่าวว่า “ในนามของสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาของประเทศไทย ขอร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ด้วยกันกับคนจีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญยิ่ง เฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยวและวันที่ครอบครัวพร้อมหน้ากัน ในขณะเดียวกันวันชาติจีนก็ใกล้เข้ามา เนื่องในโอกาสเทศกาลนี้ ขอส่งความสุขถึงคนจีนทุกคน จีนและไทยเปรียบดั่งครอบครัว บนผืนฟ้าผืนเดียวกัน เราดูจันทร์เต็มดวงด้วยกัน สุขสันต์วันไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน”

ปัจจุบันสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา มี รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เป็นที่ปรึกษาสถาบัน โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทางสถาบันได้พัฒนาการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการศึกษา และร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิด ซึ่งเมื่อปี 2562 ได้ลงนามความร่วมมือฉบับแรกกับมหาวิทยาลัยศิลปะหนานจิง (Nanjing University of the Arts)

https://drive.google.com/file/d/1mODzl38PWFUn-K0ZhdHa7lGRV4CP4FaA/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1tfnD7GjOASk4cOZUlPHe40NJ-kGCi_F7/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1mrAXySrvzADTZLLuCUjGkNKTvyPIxsne/view?usp=sharing

 

CR : China Media Group

 

หน้าแรก » กิจกรรม