วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 19:00 น.

กิจกรรม

“อนุสาวรีย์ วิชัย ศรีวัฒนประภา” รางวัลเกียรติยศสูงสุดเมืองเลสเตอร์

วันพุธ ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 17.30 น.

“อนุสาวรีย์ วิชัย ศรีวัฒนประภา” รางวัลเกียรติยศสูงสุดเมืองเลสเตอร์

 

กว่า 12 ปี ที่ “คิง เพาเวอร์” เข้าเป็นเจ้าของ “สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้” บนเกาะอังกฤษ “คิง เพาเวอร์” ได้อุทิศตนเพื่อวงการกีฬาฟุตบอล และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในเมืองเลสเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง โดย “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ผู้ก่อตั้ง กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ อดีตประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังแห่งความสำเร็จนี้ และเป็นผู้สร้างปาฏิหารย์ให้กับเมืองเล็กๆบนเกาะอังกฤษแห่งนี้จนกลายเป็นตำนานยิ่งใหญ่ระดับโลกในเวลาต่อมา

 

อย่างไรก็ตาม หากมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 การเข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ดูผิวเผินหลายคนมองคงเป็นเพียงเรื่องธุรกิจ แต่ระยะเวลาความตั้งใจทำงาน และความทุ่มเทที่มีให้กับสโมสรและเมืองเลสเตอร์ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาทำมากกว่านั้น เขากลายเป็นที่เคารพรักของทุกคน ไม่เฉพาะแต่นักเตะและทีมงานของสโมสร แต่ยังรวมไปถึงพลเมืองของเลสเตอร์อีกด้วย

 

 

ในช่วงปี 2553 – 2561 ที่ “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เขาได้มีส่วนรวมในการสนับสนุนองค์กรต่างๆ พัฒนาชุมชนหลายด้านในเมืองเลสเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นด้านศาสนา ผ่านการบูรณะและฟื้นฟูวิหารของเมืองเลสเตอร์ การบูรณะหลุมศพของกษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 ด้วยการสร้างศูนย์เฮอร์ริเทจ เซ็นเตอร์ แห่งใหม่เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์

 

 

ด้านสาธารณสุข โดยการสนับสนุนโรงพยาบาลเลสเตอร์เพื่อยกระดับการบริการทางการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น และสมทบทุนสร้างหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤติเด็ก รวมถึงการสนับสนุนทุนวิจัยด้านสุขภาพเด็กโรงพยาบาลในเขตเลสเตอร์และมหาวิทยาลัยเลสเตอร์

 

ด้านคุณภาพชีวิต ซึ่ง “มูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา” ได้จัดตั้งโครงการ “กิฟท์ ออฟ อะ วิช” (Gift Of A Wish) ของขวัญแห่งความปรารถนา เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือหน่วยต่างๆ ในเมืองเลสเตอร์

 

 

และด้านกีฬาคุณวิชัยได้ก่อตั้ง “มูลนิธิแอลซีเอฟซี ฟ็อกซ์ ฟาวน์เดชั่น” (LCFC Foxes Foundation) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลน ต่อมาเพื่อรำลึก และสานต่อเจตนารมณ์ของการเป็นผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทนของคุณวิชัย “ครอบครัวศรีวัฒนประภา” ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “มูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา” (Vichai Srivaddhanaprabha Foundation) ในปัจจุบัน

 

 

สำหรับการสนับสนุนองค์กรและชุมชนหลายแห่งในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ อาทิ บริจาคเพื่อซ่อมแซม บูรณะ วัดไทยในประเทศอังกฤษ ,สร้างพิพิธภัณฑ์ ให้เมืองเลสเตอร์ ,สร้างโรงพยาบาลเด็กในเมืองเลสเตอร์,สนับสนุนงานวิจัยด้านการแพทย์ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์และแอลซีเอฟซี ฟ็อกซ์ ฟาวน์เดชั่น (LCFC Foxes Foundation) รวมถึงสนับสนุนงาน The Royal Charity Polo Cup 2019 ที่ประเทศอังกฤษ

 

ที่สำคัญกับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นำพา “สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้” ไปสู่ยุคที่รุ่งโรจน์ที่สุด ด้วยการนำทีมกลับมาโลดแล่นในการแข่งขันพรีเมียร์ ลีก และคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2015/16 สร้างเรื่องราวอันน่าจดจำระดับโลก ซึ่งวิสัยทัศน์เหล่านี้ในเวลาต่อมาได้ถูกสานต่อโดย “คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานสโมสร ในปี 2562 

 

 

ล่าสุดกับ “รางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์” (The City of Leicester Award) นับเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดรางวัลใหม่ที่ “สภาเมืองเลสเตอร์” ได้พิจารณามอบให้กับบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวเมือง และให้ความช่วยเหลือสนับสนุนเมืองเลสเตอร์ด้วยดีเสมอมา โดยผู้รับรางวัลคนแรกคือ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสร และคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ “สภาเมืองเลสเตอร์” ยังได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง “Honorary Freedom of the City” ให้กับสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติสโมสรที่มีผลงานความสำเร็จด้านกีฬาและความมุ่งมั่นที่มีต่อชุมชนเลสเตอร์ โดยมอบรางวัลนี้ให้กับ “แกรี่ ลินิเกอร์” อดีตนักฟุตบอลของเลสเตอร์ ซิตี้ , อลัน เบิร์ชแนล "เดอะ เบิร์ช"  รวมถึง เดวิด และ ริชาร์ด เดวิด แอทเทนโบโรห์ โดย “สภาเมืองเลสเตอร์” ได้จัดพิธีมอบรางวัลอันทรงคุณค่านี้ในวันเปิด “อนุสาวรีย์คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

 

 

คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา กล่าวว่า “คุณพ่อมีความรักและความเชื่อมั่นในชาวเมืองเลสเตอร์ ท่านทุ่มเททั้งหัวใจให้กับเมืองเลสเตอร์เพราะท่านเห็นถึงความเข้มแข็งของเมืองนี้ ที่ทุกคนพร้อมจะก้าวไปด้วยกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ผมภูมิใจ นั่นคือสิ่งที่ผมยังคงก้าวไปพร้อมกับทุกคน เพื่อช่วยกันเติมเต็มวิสัยทัศน์เหล่านั้นในนามของคุณพ่อ ผมจะทำอย่างเต็มที่เพื่อทุกคนในเมืองเลสเตอร์ ให้คู่ควรกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ที่มอบให้กับผมและคุณพ่อของผม”

 

 

คุณซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า “ทุกคนที่สโมสรเลสเตอร์รู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สามารถนำพาความสำเร็จ และความภาคภูมิใจมาสู่เมืองเลสเตอร์ สิ่งเหล่านี้ ถูกปลูกฝังอยู่ในใจของชาวเลสเตอร์มาอย่างยาวนาน ขอขอบคุณนักเตะ ทีมงาน และผู้สนับสนุนทุกคนในความทุ่มเท มุ่งมั่น จนได้รับรางวัลเกียรติยศนี้ เราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเมืองของเราให้สมกับประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่ากว่า138 ปี ของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้”

 

“แน่นอนว่าเรื่องราวของเลสเตอร์ ซิตี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดคุณวิชัย คุณอัยยวัฒน์ และครอบครัวศรีวัฒนประภา ที่นำวิสัยทัศน์มาสู่สโมสรและเมืองแห่งนี้ รวมถึงการอุทิศตนอย่างไม่ย่อท้อในการทำความฝันให้เป็นความจริง”ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเลสเตอร์ฯกล่าวยกย่องด้วยความชื่นชม

 

“ดีพัค บาจาญ” นายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ กล่าวว่า “เรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากกับความสำเร็จของเลสเตอร์ ซิตี้ ทั้งในสนามและนอกสนาม และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของสโมสรในวันนี้ จึงได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมืองให้กับพวกเขา ซึ่งผลงานของสโมสรที่ทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมาทั้งนักเตะ ผู้ฝึกสอน โค้ช และทีมงานที่สนับสนุนสโมสรทุกคนจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ผลงานเหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง พวกเรารับรู้ถึงการสนับสนุนและสานต่อวิสัยทัศน์และปณิธานในการลงทุนของคุณวิชัยอย่างต่อเนื่องในสโมสรและชุมชนเลสเตอร์ โดยคุณอัยยวัฒน์ ลูกชาย ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสโมสรปัจจุบัน พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะยกย่องให้ทั้งสองท่าน เป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์นี้ กีฬาเป็นจุดศูนย์รวมให้ทุกคนมารวมกัน และครอบครัวศรีวัฒนประภาได้สร้างความแข็งแกร่งและผลักดันให้ชุมชนเลสเตอร์เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น ”

 

 

รางวัลอันทรงเกียรติที่ได้รับจากชาวเลสเตอร์ในวันนี้ เป็นเครื่องแสดงถึงความรัก และความเคารพยิ่งของชาวเลสเตอร์ ที่มีให้จิตวิญญาณของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” และ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็น “ผู้ให้” อย่างแท้จริง

หน้าแรก » กิจกรรม