วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 10:36 น.

กทม-สาธารณสุข

“หมอไทย” จับมือ ม.เกษตรฯ สร้าง “วัคซีนเสมือนแคปซูล”

วันเสาร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 19.06 น.

“หมอไทย” จับมือ ม.เกษตรฯ สร้าง “วัคซีนเสมือนแคปซูล” ชูสารสกัดงานวิจัยจากเบต้า-กลูแคน เสริมภูมิ-ต้านโควิด คว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลก

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะล่าสุดกับการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่นำไปสู่สายพันธุ์ “โอไมครอน” ถึงแม้จะยังไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อชนิดนี้ในประเทศไทย จนสร้างความหวั่นใจให้กับผู้คนทั่วประเทศ

ล่าสุด หมอไทย ดร.นพ.วรโชติ กรัณยโสภณหรือ “หมอไอค์คุณหมอหน้าเด็ก” แพทย์ใบอนุญาตจากประเทศแคนาดาและประเทศจีน ได้ร่วมกับสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สร้างนวัตกรรม “วัคซีนเสมือนแคปซูล” ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่นำสารสกัดธรรมชาติของไทย ชูสารสกัดเบต้า-กลูแคน จากยีสต์ ผลงานวิจัยของสถาบัน KAPI ม.เกษตรฯ และสารสกัดสมุนไพรไทย อย่างกระชายขาว ที่ช่วยกระตุ้นและเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย และได้นำเสนอผลลัพธ์ของงานวิจัยอันทรงประสิทธิภาพ ที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์นานาชาติบนเวทีนำเสนองานวิจัยระดับโลก จนสามารถคว้ารางวัล Product of the Year มาครองได้สำเร็จท่ามกลางแพทย์ที่ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมแข่งขันจาก 70 กว่าประเทศทั่วโลก ในงาน "8th International Conference on Natural, Traditional & Alternative Medicine" ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา   

ดร.นพ.วรโชติ กล่าวว่า “นวัตกรรมวัคซีนเสมือนแคปซูล เป็นความตั้งใจที่จะนำเอาสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุจากธรรมชาติ รวม 11 ชนิดมาพัฒนา ในรูปแบบ Nutraceutical หรือ เภสัชโภชนา ที่สามารถออกฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เทียบเท่ากับยาและวัคซีน แต่ปราศจากสารเคมี โดยจะทำหน้าที่เข้าไปเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันองค์รวมให้กับร่างกาย นอกเหนือจากโควิด-19 แล้วยังสามารถช่วยปรับสมดุล บรรเทาอาการภูมิแพ้ ไอ และไข้หวัด รวมถึงมีคุณสมบัติในการช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย เราภูมิใจที่ผลงานในครั้งนี้สามารถเป็นอีกหนึ่งทางลัดที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ทันท่วงที ในช่วงเวลาที่ทุกคนต่างต้องเผชิญกับโควิด-19 นี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

แม้จะมีรายงานทางการแพทย์แจ้งว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” อาจจะไม่รุนแรงเท่าเชื้อที่ค้นพบมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่มีใครรับประกันได้ว่า กลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 จะหยุดอยู่เพียงเท่านี้ ดังนั้น การไม่ประมาท และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแบบง่ายๆ โดยเริ่มต้นที่ตัวเอง ถือเป็นอีกหนึ่งวิธี เพื่อป้องกันการติดเชื้อและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวไทยยืนหยัดได้อย่างแข็งแรงและผ่านพ้นสถานการณ์ของโรคระบาดนี้ได้อย่างปลอดภัย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page: yamathailand.official

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข