กทม-สาธารณสุข
“อุเทน” ผุดไอเดียสร้าง 3 ถนนคร่อมคลองเพิ่มผิวจราจร-ระบายรถ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

“อุเทน” ลั่นแก้รถติด กทม.ภายใน 100 วัน เน้นบังคับใช้ กม.เด็ดขาด เรียกคืนพื้นผิวจราจร ห้ามเลี้ยวขวา-ห้ามกลับรถ ตัดกระแสจราจร ปรับมุมเลี้ยวซ้ายให้สะดวกขึ้น ผุด 3 ถนนคร่อมคลองเพิ่มผิวจราจร-ระบายรถ พร้อมจุดเชื่อมพระนคร-ธนบุรี ชี้แก้รถติดทำมลพิษดีขึ้น พ่วงเปลี่ยนต้นไม้ลดภาระ-งบประมาณคนกวาดถนน นำงบฯ-คนไปเสริมภารกิจอื่น เช่นการศึกษาเด็กแบบอินเตอร์
นายอุเทน ชาติภิญโญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) หมายเลข 17 เปิดเผยถึงนโยบายแก้ไขปัญหาการจราจรใน กทม.ว่า เหตุสำคัญที่ทำให้จราจรติดขัดใน กทม.นั้นมาจากระเบียบวินัยที่หย่อนยาน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์และการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้พบเห็นการกระทำผิดกฎหมายที่ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม.จะขอเวลาสัก 100 วัน ในการแก้ไขปัญหาการจราจรของ กทม. โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเข้มงวด ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจช่วยตำรวจจราจร เพื่อร่วมเรียกคืนพื้นผิวจราจรให้สอดคล้องกับการขับขี่ยานพาหนะ ในแต่ละช่องทางถนนและผิวจราจร เช่น บังคับการห้ามจอดรถ ห้ามเลี้ยวขวา และห้ามกลับรถ เพื่อลดจุดตัด ลดการกีดขวางเส้นทางเดินรถ รวมไปถึงการปรับปรุงให้การเลี้ยวซ้ายที่เดิมมีลักษณะเป็นมุมฉากตัดมุมให้เกิดความโค้งมนกว้างขึ้น สามารถรับการเลี้ยวซ้ายของรถยนต์ได้อย่างสะดวกในทุกแยก
“จากสภาพของ กทม.ที่ไร้ระเบียบวินัย จำเป็นต้องได้ผู้ว่าฯที่มีความเด็ดขาด กล้าคิดกล้าทำและเข้าใจบริบทความเป็นจริงของ กทม. โดยบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพให้เหมาะสมใช้ประโยชน์สิ่งที่มีอยู่ให้มากที่สุด” นายอุเทน กล่าว
นายอุเทน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังมีแนวคิดในการสร้าง “ถนนคร่อมคลอง” ลักษณะเดียวกับ ถ.สาธร ในปัจจุบัน อย่างน้อย 3 เส้นทางเพื่อเพิ่มพื้นผิวจราจร ระบายรถ และเชื่อมต่อฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร เส้นทางที่ 1 ถนนคร่อมคลองผดุงกรุงเกษม จากหัวลำโพงถึงเทเวศร์ และสามารถสร้างสะพานข้ามฝั่งเชื่อมกับสะพานพระราม 8 เพิ่มจุดขึ้น-ลงสะพานข้างวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร คร่อมคลองผดุงกรุงเกษม ไปถึงสุดถนนตก แล้วไปฝั่งพระประแดง ขณะที่รถจากฝั่งธนบุรีตะวันตก สามารถวิ่งไปเจริญกรุง ผ่านโบ๊เบ๊ กรุงเกษม หัวลำโพง บางรัก ถนนตก สุดแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าไปอีกฝั่งของพระประแดง ได้ ส่วนเส้นทางที่ 2 ถนนคร่อมคลองเปรมประชากร ช่วงขนาน ถ.พระราม 5 และเส้นทางที่ 3 ถนนคร่อมคลองสมเด็จเจ้าพระยา จากสำนักงานเขตคลองสาน ถึงบริเวณกรมอู่ทหารเรือ
“เดิมเราเคยใช้คลองเป็นเส้นทางสัญจร มาวันนี้คลองต่างๆถูกใช้เพียงเพื่อการระบายน้ำ ถนนหลายเส้นที่มีคลองเป็นคู่ขนานการจราจรติดขัดมาก เมื่อรถติด เพราะถนนไม่พอวิ่ง ก็ควรปรับเปลี่ยนกายภาพที่เรามีอยู่ให้เป็นประโยชน์ โดยการสร้างถนนคร่อมคลองขึ้นมาแบบถนนสาธร เพื่อเพิ่มผิวจราจร” นายอุเทน กล่าว
นายอุเทน กล่าวด้วยว่า การแก้ไขบรรเทาปัฐหาจราจรติดขัด ยังเป็นการช่วยลดมลพิษทางอากาศของ กทม.ไปในตัว เมื่อรถเคลื่อนที่ได้ ย่อมผล่อยควันพิษออกมาน้อยกว่ารถที่จอดติดอยู่กับที่ นอกจากนี้ตนยังเห็นว่า ในพื้นที่ กทม.ควรเปลี่ยนต้นไม้ในพื้นที่สาธารณณะเป็นพันธุ์ที่ใบไม้ร่วงน้อย เพื่อลดการใช้พนักงานกวาดถนนที่เป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์มากเกินความจำเป็น งบประมาณเดือนละกว่า 200 ล้านบาท เพื่อนำงบประมาณและบุคลากรส่วนนี้ไปพัฒนาด้านอื่น เช่น การศึกษา หรือกองทุนบำบัดน้ำเสียก่อนลงคลองสาธารณะ ตามนโยบายของตน เป็นต้น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข
Top 5 ข่าวกทม-สาธารณสุข ![]()
- ‘โฆษก สธ.’แจงขั้นตอน สปสช.ให้บริการ 30 บาทรักษาทุกที่ จัดพาหนะรับส่งผู้ป่วยมะเร็ง 3 รายการฟรี 18 ก.ค. 2568
- “สมศักดิ์” พบผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวพังงา หนุนเป็นเมืองหลวง “เวลเนสอันดามัน” ภาคเอกชนเสนอ ปรับกฎระเบียบให้เอื้อท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 18 ก.ค. 2568
- รมช.สาธารณสุข “ชัยชนะ” ลงพื้นที่นครศรีฯ ติดตามงานสาธารณสุข-ดันโครงการ “มินิธัญญารักษ์” และคลินิกพรีเมียม 18 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดกทม-สาธารณสุข ![]()
๒๔ ปีแห่งพระกรุณาธิคุณ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงปลุกชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง 17:49 น.
- ความสำเร็จครั้งสำคัญของนักวิทยาศาสตร์ไทย ธรรมชาติ จัดการ ธรรมชาติมะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วย “มังคุดเสริมฤทธิ์” 17:48 น.
- “สมศักดิ์” สั่งการเจ้าหน้าที่ สธ. ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัย “อุตรดิตถ์” และพื้นที่อื่น เตรียมเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ 12:52 น.
- ดูแลหัวใจของคุณ.. ก่อนเกิดภาวะฉุกเฉิน ด้วยการตรวจแคลเซียมในหลอดเลือดหัวใจ 09:40 น.
- “สมศักดิ์” เดินหน้าพัฒนาระบบดูแลสุขภาพประชาชน เผย เตรียมคิกออฟ “ฝากครรภ์ดิจิทัล” ใน “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ 11:23 น.