วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 17:20 น.

กทม-สาธารณสุข

“สามารถ”​ จี้พรรคเพื่อไทยรับผิดชอบ​ส่งคนมีคดีลงสมัคร​ ส.ก.ตลิ่งชัน

วันศุกร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 15.33 น.

“สามารถ”​ เรียกร้องแทนชาวตลิ่งชัน​ 89, 454 คน จี้พรรคเพื่อไทย แสดงความรับผิดชอบ​ หลังส่ง​ ผู้สมัคร​ ส.ก.​เขต ตลิ่งชัน​ เคยต้องคำพิพากษา​ข้อหาพยายามปล้นทรัพย์​ และ​ กกต​ ได้เพิกถอน​ชื่อออกแล้ว

วันนี้ (20 พ.ค.) นายสามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ ในกรณีที่​ พรรค​เพื่อ​ไทย​ ส่งผู้สมัคร​ ส.ก.​ เคยต้องโทษ​ข้อหาพยายาม​ปล้นทรัพย์​ หลังที่ กกตเพิกถอน​สิทธิ​ผู้สมัคร​แล้ว​ โดยมีข้อความว่า

“วันนี้​ผมต้อง​ขอออกมาเรียกร้อง​ให้พรรคเพื่อ​ไทย​ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ​ในกรณีที่​ส่ง​ ผู้สมัคร​ ส.ก.​ เขต​ ตลิ่งชัน​  ในนามพรรค​เพื่อ​ไทย​ แต่กลับ​ส่งผู้ต้องโทษ​คดีอาญา​ ซึ่งเป็นข้อหาใหญ่มาก​คือคดีข้อหาพยายาม​ปล้นทรัพย์​ ผมจึงต้องออกมาเรียกร้อง​เรื่อง​นี้​ เพราะบ้านผมอยู่​ตลิ่งชัน​  มีพ่อแม่​พี่น้อง​อยู่​ตลิ่งชัน​ การที่พรรคเพื่อไทย​ ส่งผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ​ และ​เคยทำการจะปล้นทรัพย์​ คนแบบนี้ไม่ควรมาเป็นตัวแทนชาวบ้าน​ การทำแบบนี้​ เป็นการหลอกลวง​ดูถูก​คนตลิ่งชันที่มีบ้านอยู่​ 29,619 หลัง​ คนมีสิทธิ์​เลือกตั้ง​ 89,454 คน​ดังนั้น​พรรคเพื่อไทย​ กำลังหลอกลวงพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​คนตลิ่งชัน​ วันนี้​เราพยายามให้เลือกคนดี​ มาเป็นตัวแทนพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​

ผมขอหยิบยกพระบรมราโชวาท ของ พระบาทสมเด็จ พระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีการอัญเชิญมาเตือนสติคนไทยกันบ่อยครั้งได้เป็นอย่างดีว่า “ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อย จึงไม่ใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่ การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง และคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”

และ​ การแก้รัฐธรรมนูญ​ล่าสุด​ ก็ให้พรรคการเมือง​ขนาดใหญ่​ได้เปรียบ​พรรคการเมืองขนาดเล็ก​ ดังนั้น​พรรคการเมืองต้องเลือกคนดี​เข้ามาเป็นสมาชิก​ มาเป็นตัวแทนพรรคให้ประชาชนเลือก​ เหมือนคำพูดที่ว่า​ พรรคเลือกคน​ ประชาชน​เลือก​พรรค​ ดังนั้น​เรื่องนี้พรรคเพื่อไทย​ ต้องรับผิดชอบ

ถ้าในกรณีที่  กกต.ได้วินิจฉัยว่าผู้สมัคร ส.ก.รายดังกล่าวเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดฐานพยายามปล้นทรัพย์ตามคำพิพากษาศาลอาญาธนบุรี คดีหมายเลขดำที่3321/2526 คดีหมายเลขแดงที่ 2524/2527 ลงวันที่ 21 มิ.ย.2527 คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ ที่ 8007/2527 คดีหมายเลขแดง ที่4893/2528 ลงวันที่ 27 ก.ย.2528 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 221/2531 ลงวันที่ 19 ก.พ.2531

กกต.จึงมีมติสั่งให้ถอนชื่อของผู้สมัคร ส.ก.เขตตลิ่งชัน พรรคเพื่อไทยดังกล่าว ออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ข้อ 117 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสอง นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดังนั้น​ถ้าพรรคเพื่อ​ไทย​ ไม่แสดงความรับผิดชอบ​ ผมคิดว่าคงต้องให้พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ผู้มีสิทธิ์​จำนวน 4,402,944 คน​ จงอย่าเลือก​ ส.ก.พรรคดังกล่าว​ เพื่อให้รับผิดชอบ​ในกรณีที่​ส่งผู้สมัคร​ ส.ก.เขตตลิ่งชัน​ที่โดนคดีข้อหา​พยายาม​ปล้นทรัพย์​ จึงหวังว่า​ ผู้บริหาร​พรรคเพื่อไทย​ จะแสดงความรับผิดชอบ​ ก่อนที่วันอาทิตย์​นี้​ คนกรุงเทพจะสั่งสอน​ และ​ ลงโทษ​ให้แทนพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ชาวตลิ่งชัน

ท้ายสุดนี้​ ผมอยากให้ กกต​ เข้มในการตรวจคุณสมบัติ​ให้มากกว่านี้​ ไม่ใช่รอให้คนมาร้องแล้ว​กกต​ ค่อยเพิกถอน​ แล้วไปไล่เบี้ย​กับคนสมัคร​ เป็น​การทำงานให้เสียเวลา​ เสียโอกาสไปมากมาย​ ทั้งนี้​ขอให้​ กกต​ ไล่เก็บป้ายผู้สมัคร​ที่ถูกเพิกถอน​ด้วย​ วันนี้ผมยังได้รับเรื่องร้องเรียน​จากพ่อแม่​พี่น้อง​ชาวตลิ่งชัน​ ยังเห็นอยู่​มากมายในพื้นที่​ เพื่อป้องกันการสับสนของพ่อแม่​พี่น้อง​ชาวตลิ่งชัน

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข