วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:04 น.

อาชญากรรม

จับยกแก็งค้ามนุษย์ นำเด็กเร่ขายผลไม้-พวงมาลัย แหล่งท่องเที่ยว

วันอาทิตย์ ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.54 น.
เมื่อวันที่ 10 พ.ย 62 พล.ต.ท.จารุวัฒน์  ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานการแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดีนำเด็กมาขายน้ำมะพร้าวทั้งในพื้นที่สภ.ป่าตองและสภ.เมืองภูเก็ต โดยมีพ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.เมืองป่าตอง สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดีนำเด็กมาขายน้ำมะพร้าวทั้งในพื้นที่สภ.ป่าตองและสภ.เมืองภูเก็ต ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สภ.ป่าตอง
 
ตามสั่งการของผู้บังคับบัญชา ให้กวดขันตรวจสอการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย 62  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จวภูเก็ต สภ.เมืองภูเก็ต สภ.วิชิต และ สภ.ป้าตอง ได้ออกตรวจการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และ ความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ผลการปฏิบัติการป้องกันการค้ามนุษย์ พบว่ามีเด็กอายุระหว่าง 11 ปี - 19 ปี ที่ออกเร่ขายเร่ขายน้ำมะพร้าว  ขายผลไม้ และขายพวงมาลัย ให้กับนักท่องเที่ยวย่านสถานบันเทิงและร้านอาหาร ทั้งในพื้นที่ป่าตองและในตัวเมืองภูเก็ตทั้งกลางวันและกลางคืน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวเด็ก ทั้ง 5  คน  มาสอบสวน ก่อนที่จะแจ้งไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดภูเก็ตมารับตัวไป 
 
จากสอบถามเบื้องต้นพบว่าเด็กน่าจะเข้าข่ายเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 1 คน อายุ  11 ปี และเด็กเยาวชน รวม  5 คน จากการสอบปากคำเด็กและบุคคลที่เกี่ยวข้อง  และเก็บข้อมูลจากกล้องวงจรปิดในสถานที่ต่างๆ ที่เด็กไปขายน้ำมะพร้าว เพื่อนำมาประกอบหลักฐาน  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตอง ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดภูเก็ต จำนวน 4 คน เป็นชาวจ.นครศรีธรรมราช  ซึ่งต่อมาศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่ 1. (ขอสงวนนาม) ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ จ.329/2562  ชึ่งกระทำผิดความผิดฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่  2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานเด็กหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลและผู้ที่สมคบกันกระทำความผิดคนหนึ่งคนใดได้ลงมือกระทำความผิดตามที่ได้สมคบกัน ร่วมกันตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป กระทำความผิดฐานค้ามนูษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุยังไม่เกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี 
 
ผู้ต้องหาที่ 2.  (ขอสงวนนาม)ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ 330/2562 ชึ่งต้องกระทำความผิดฐาน  สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานเด็กหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลและผู้ที่สมคบกันกระทำความผิดคนหนึ่งคนใดได้ลงมือกระทำความผิดตามที่ได้สมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุยังไม่เกิน 15  ปีแต่ไม่เกิน 18 ปี  เป็นนายจ้างร่วมกันจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง ร่วมกันจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นลูกจ้างโดยไม่แจ้งการจ้างลูกจ้างชึ่งเป็นเด็กนั้นต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15 วันนับตั้งแตวันที่เด็กเข้าทำงานและเป็นนายจ้างร่วมกันให้ลูกจ้างชึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในระหว่างเวลา 22.00 น.ถึงเวลา  06.00 น. โดยไม่ได้รับอนุญาต  
 
ผู้ต้องหาที่ 3 (ขอสงวนนาม) ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่  จ.331/2562    ชึ่งกระทำผิดความผิดฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่  2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานเด็กหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลและผู้ที่สมคบกันกระทำความผิดคนหนึ่งคนใดได้ลงมือกระทำความผิดตามที่ได้สมคบกัน ร่วมกันตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป กระทำความผิดฐานค้ามนูษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุยังไม่เกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี
 
และผู้ต้องหาที่ 4  (ขอสงวนนาม) ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ จ.332/2562 ชึ่งต้องกระทำความผิดฐาน  สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานเด็กหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลและผู้ที่สมคบกันกระทำความผิดคนหนึ่งคนใดได้ลงมือกระทำความผิดตามที่ได้สมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุยังไม่เกิน 15  ปีแต่ไม่เกิน 18 ปี  เป็นนายจ้างร่วมกันจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง ร่วมกันจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นลูกจ้างโดยไม่แจ้งการจ้างลูกจ้างชึ่งเป็นเด็กนั้นต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15 วันนับตั้งแตวันที่เด็กเข้าทำงานและเป็นนายจ้างร่วมกันให้ลูกจ้างชึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในระหว่างเวลา 22.00 น.ถึงเวลา  06.00 น. โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเด็กๆเหล่านี้จะได้ค่าแรง คนละ 400 บาท ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตองกำลังนำตัวผู้ต้องหาทั้ง  4 คน มาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช มาที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อมาสอบสวนและดำเนิคดีตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม