วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 18:20 น.

อาชญากรรม

ชุดฉลามขาว บุกจับเรือประมงพาณิชย์ จับลูกหอยแครงผิดกฎหมายในพื้นที่อนุรักษ์

วันอาทิตย์ ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 09.40 น.
จากกรณี 3 ตำรวจสังกัดกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 8 บุกจับลูกพันธุ์หอยแครงพร้อมใช้อาวุธปืนจี้บังคับเรียก 5 ล้านบาทจากนายอนุชา บินมูซา  หรือบังหมัด บินมูซาฟาร์ม ชาวประมงพื้นบ้านและพ่อค้ารับซื้อลูกพันธุ์หอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้านด้วยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการไม่ถูกดำเนินคดีจนสร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้านชุมชนบางสำโรง หมู่ 4 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานีถูกชาวบ้านปิดล้อม เหตุเกิดวันที่ 20 พ.ค. 2563ที่ผ่านมา
 
ล่าสุดวันที่ 24 พ.ค. 63 ในส่วนของทีมพนักงานสอบสวนเร่งสอบปากคำพยานฝั่งผู้เสียหายให้เร็วที่สุดหลังจากที่นายอนุชา หรือบังหมัดแจ้งความดำเนินคดีกับ 3 ตำรวจ 2 ข้อหาคือข้อหากรรโชกทรัพย์กับประทุษร้ายต่อร่างกายและทรัพย์สินจากนั้นส่งสำนวนการสอบปากคำให้ ปปช.ชี้มูลเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการตำรวจ
 
ขณะเดียวกันในส่วนของการเก็บพันธุ์ลูกหอยแครงกลางทะเลหลังจากที่มีการอนุญาตให้ชาวประมงพื้นบ้านเก็บพันธุ์ลูกหอยแครงด้วยมือเปล่าและห้ามใช้เครื่องมือผิดกฎหมายในบริเวณอ่าวบ้านดอน อ.เมือง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีพันธุ์ลูกหอยแครงธรรมชาติจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือแต่ยังมีบางส่วนที่มีการลักลอบใช้เครื่องมือประมงที่ผิดกฏหมายคราดพันธุ์ลูกหอยกลางทะเล
 
และเมื่อคืนที่ผ่านมาชุดฉลามขาว หรือชุดปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้บุกจับเรือประมงพาณิชย์ทำการประมงผิดกฎหมายในพื้นที่อนุรักษ์ ได้ของกลางพันธุ์ลูกหอยแครงจำนวนมาก และได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมดโดยพันธุ์ลูกหอยแครงเตรียมจะนำไปปล่อยเลี้ยงในอนุรักษ์ส่วนผู้กระทำความผิดแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

หน้าแรก » อาชญากรรม