วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 07:43 น.

อาชญากรรม

อุกอาจ!จ่อยิง“ทนายเหว่า”นักเคลื่อนไหว คาดปมขัดขวางกลุ่มผู้มีอิทธิพล

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 15.22 น.

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ร.ต.อ.สุธรรม รุ่งส่งศรี รอง สว. (สอบสวน) สภ.วังวิเศษ รับแจ้งเหตุพบศพชายถูกยิงด้วยอาวุธปืนเสียชีวิตภายในสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 10 บ้านห้วยคต ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง พ.ต.อ.ประวิทย์ เขียวไสว ผกก.สภ.วังวิเศษ กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง กองปราบปราม ฝ่ายสืบสวน ภ.จว.ตรัง และหน่วยกู้ภัยพิทักษ์ชีพการกุศลสงเคราะห์

 

 

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในสวนยางพารา เนื้อที่กว่า 40 ไร่ พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไทเกอร์ ตอนครึ่ง สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บฉ 6608 ตรัง จอดอยู่ ห่างออกไปประมาณ 15 เมตร พบร่างของ นายสมศักดิ์ อ่อนชื่นจิตร หรือทนายเหว่า อายุ 54 ปี สวมเสื้อยืดแขนยาวสีเขียว นุ่งกางเกงวอร์มสีกรม สวมรองเท้าบูท ในมือด้านขวากำมือพร้าติดมืออยู่จำนวน 1 เล่ม ตรวจสอบสภาพศพพบถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดลูกโม่ เข้าตามลำตัวและขารวม 4 นัด นอกจากนี้มีรอยเลือดหยดเป็นทาง ไปจนถึงสะพานปูนข้ามลำห้วย พบกระสอบใส่มะละกอตกอยู่ 1 กระสอบ ใกล้กันพบหัวกระสุนทองแดง ชนิดลูกโม่ ตกอยู่จำนวน 3 หัว เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

 

แนวทางการสืบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้เดินทางออกมาจากบ้านพัก ซึ่งอยู่ห่างจากสวนไปประมาณ 1 กม. เพียงลำพัง  และมีคนงานจำนวน 3 คน ตัดหญ้าอยู่ภายในสวน คาดว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนทำทีแต่งกายเป็นชาวสวน ปิดหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า ถือกระสอบและลูกมะละกอ เดินเข้ามาหาผู้ตายซึ่งยืนอยู่บนสะพานปูนข้ามลำห้วย ก่อนใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่เท้า ซึ่งผู้ตายได้วิ่งหนีเพื่อเอาตัวรอด จนกระทั้งล้มลง และตะโกนขอความช่วยเหลือ คนร้ายจึงได้กระหน่ำยิงซ้ำจนเสียชีวิต เดินเท้าหลบหนีไป

 

 

ด้านนายชยานันท์ อ่อนชื่นจิตร อายุ 24 ปีเล่าว่า พ่อมีปัญหากับที่สวนปาล์มเนื้อที่ประมาณ 638 ไร่ ที่พ่อเคยไปช่วยชาวบ้านตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ และมีปัญหากับคนที่เคยเป็นเจ้าของสวนปาล์มนั้น ที่ผ่านมาพ่อมักจะคอยช่วยชาวบ้านเสมอ ซึ่งเคยบ่นกับตนว่ามีปัญหากับนายทุนด้วย พ่อบอกตลอดว่ามีคนคิดปองร้ายในช่วง 1 ปีกว่า ที่ผ่านมาพ่อไม่เคยคิดร้ายกับใคร ก็อยากฝากกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วย ทำกันได้ลงคอพ่อเป็นคนดีชาวบ้านในละแวกนี้รู้ดี ตนร้องจนไม่มีน้ำตาจะออกมาแล้ว ซึ่งนอกจากเรื่องที่ดิน 638 ไร่ แล้วก็ไม่มีเรื่องอื่นแล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมาผู้ตายเป็นแกนนำคนสำคัญของชาวบ้าน ในการเคลื่อนไหวร้องเรียนสิทธิ์ที่ดินทำกินพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานจำนวน 638 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ เพื่อจัดสรรให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ลำบากได้มีที่ดินทำกิน จนกระทั่ง มีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง ผู้นำชุมชนบางราย และผู้มีอิทธิพล เข้ามายึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว เพื่อเข้าเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ตลอดระยะเวลาปี 2563 ที่ผ่านมาผู้ตายพร้อมชาวบ้านต่อสู้เพื่อเรียกร้องมาโดยตลอด และเคยเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าและเก็บผลปาล์มน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง ก่อนจะมาถูกปลิดชีพครั้งนี้.

หน้าแรก » อาชญากรรม