วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:21 น.

อาชญากรรม

แจ้งจับพนักงาน รฟท. หลอกฝากทำงานการรถไฟฯ เรียกเงินเหยื่อ 4 รายสูญเกือบล้าน

วันอังคาร ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 12.55 น.
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ นางกิ่งนภา อายุ 56 ปี อยู่อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นางวาสนา อายุ 67 ปี อยู่อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นางอัญชลี อายุ 46  ปี อยู่อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ และนายพรมมิน อายุ 64 ปี อยู่อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เข้าพบร้อยตำรวจโทหญิง (ร.ต.ท.หญิง) กรองทอง แสงศิริ  รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ แจ้งความร้องทุกข์เอาผิดกับนายธวัชชัย หรือ เจ๋ง พนักงาน รฟท. รายหนึ่ง สังกัดสังกัดแขวงโรงงานอุตรดิตถ์ กองลากเลื่อนเขตอุตรดิตถ์ ศูนย์ลากเลื่อนฝ่ายการช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย   โดยกล่าวหาว่า หลอกให้โอนเงินเพื่อเป็นค่าดำเนินการวิ่งเต้นเข้าทำงานเป็นพนักงาน และ  ลูกจ้างในพื้นที่อุตรดิตถ์ และ  แพร่ ตั้งแต่ 70,000 -320,000 บาท โดยไม่ต้องสอบ
 
ผู้เสียหายรวม 4 ราย สูญเงินรวมจำนวนทั้งสิ้น 744,000 บาท เหตุเกิดที่กองลากเลื่อนเขตอุตรดิตถ์ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โดยมีหลักฐานเป็นสลิปการโอนเงินผ่านสมุดบัญชีธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารไทยพาณิชย์ เข้าสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทยของนายธวัชชัย  หรือ  เจ๋ง  รวมถึงคลิปวิดีโอ และ  คลิปเสียงการสนทนาพูดคุยระหว่างนายธวัชชัย กับผู้เสียหายทุกราย ที่กล่าวอ้างสามารถฝากเข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆ อาทิ เสมียนบัญชี กองการรถไฟอุตรดิตถ์ ,พนักงานเทคนิค 4 กองการรถไฟอุตรดิตถ์  , เจ้าพนักงานระดับ   6 ภายในศูนย์ปฏิบัติการการเดินรถ ภาค 3 จ.อุตรดิตถ์ และ ตำแหน่งเสมียนประจำสถานีรถไฟบ้านปิน ต.บ้านปิน อ.ลอง  จ.แพร่  , ลงแฟลชไดร์ฟ ส่งมอบให้กับทางพนักงานสอบสวน ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์และจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป
 
 
นางกิ่งนภา กล่าวว่า นายธวัชชัย หรือ เจ๋ง ลอกลวงว่าสามารถฝากลูกสะใภ้ให้เข้าทำงานบรรจุเป็นเสมียนบัญชี กองการรถไฟอุตรดิตถ์ ซึ่งมีตำแหน่งงานว่างอยู่โดยไม่ต้องผ่านการสอบบรรจุตามขั้นตอนเหมือนบุคลทั่วไป จะเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 แต่จะต้องจ่ายเงิน จำนวน 320,000 บาท เพื่อเป็นค่าวิ่งเต้นให้ได้ตำแหน่งตามที่ต้องการ ได้เรียกร้องขอเงินสดเพื่อเป็นค่าวิ่งเต้น จำนวน 300,000 บาท นัดไปเจอกันที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง จากนั้นโอนเงินไปให้ครั้งแรก 300,000 บาท ที่บริเวณเค้าเตอร์ธนาคาร มีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการโอนเงินไปให้ ครั้งที่สอง เรียกร้องขอเงินเพิ่มอีก จำนวน 20,000 บาท จึงโอนให้ผ่านทางตู้เอทีเอ็ม ย้ำว่าวันที่ 1 กันยายน 2564ได้เข้าทำงานอย่างแน่นอน จนถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2564  ที่ผ่านมา ลูกสะใภ้ก็ยังไม่ได้เข้าทำงาน จึงเดินทางไปสอบถามเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ เกี่ยวกับการเปิดรับบรรจุพนักงานในตำแหน่งเสมียนบัญชี ตามที่นายธวัชชัย กล่าวอ้าง รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ว่า ไม่มีการเปิดรับสมัครหรือสมัครสอบตำแหน่งเจ้าหน้าที่และพนักงานของการรถไฟอุตรดิตถ์
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ได้รับเอกสารเรื่องลงโทษไล่นายธวัชชัย  ออกจากการเป็นพนักงาน เนื่องจากขาดงานตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ถึง 13 ตุลาคม 2564 เป็นการขาดงานเกิน 15 วัน ลงนามโดยนายสมพร บุญนวล วิศวกรอำนวยการศูนย์ลากเลื่อน  ปฏิบัติการแทน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงทำให้แน่ใจและเชื่อได้ว่าถูกนายธวัชชัย (เจ๋ง) หลอกลวงว่าสามารถฝากลูกสะใภ้ เข้าทำงานบรรจุเป็นเสมียนบัญชี กองการรถไฟอุตรดิตถ์ จึงรู้ว่าถูกหลอกให้โอนเงินเพื่อเป็นค่าดำเนินการวิ่งเต้น เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 320,000 บาท จึงมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายธวัชชัย (เจ๋ง) ตามกฏหมายต่อไป
 
 
ด้าน ร.ต.สุวิทย์ ไพเชฐศักดิ์ สามีของนางวาสนา  พเชฐศักดิ์ กล่าวว่า ถูกนายธวัชชัยหรือเจ๋ง อ้างว่ารู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยในกรุงเทพฯ บอกว่าสามารถช่วยน้องสาวของภรรยา ซึ่งอยู่ในตำแหน่งลูกจ้างเฉพาะ งานการรถไฟในกรุงเทพแห่งหนึ่งให้เข้าทำงานในตำแหน่งเสมียนประจำสถานีรถไฟบ้านปิน ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ โดยไม่ต้องสอบได้ล้านเปอร์เซ็น และ จะเข้าทำงานในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยขอค่าดำเนินการวิ่งเต้นเป็นเงิน 70,000 บาท นางวาสนา ผู้เป็นภรรยาจึงโอนเงินไปให้ครั้งแรก จำนวน 50,000 บาท ครั้งที่สอง เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อของนายธวัชชัย หรือ เจ๋ง เมื่อถึงวันเวลาดังกล่าวก็เงียบหายไป จนกระทั่งมาทราบว่า ถูกไล่ออกจากจากเป็นพนักงานรถไฟ เนื่องจากขาดงานเกิน 15 วัน ทำให้แน่ใจว่าถูกหลอกลวงเพื่อหวังเอาเงินหรือทรัพย์สิน สืบทราบว่ามีบุคลที่ถูกหลอกลวงในทำนองเดียวกันอีกรวมเป็น 4 ราย จึงรวมตัวกันมาแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับนายธวัชชัย หรือ   เจ๋ง อีกทั้งยังพบว่ามีผู้ถูกหลอกลวงแบบเดียวกันอีกจำนวนมาก แต่ยังไม่กล้าเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เนื่องจากกลัวไม่ได้เงินคืน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าทุกข์วันนี้มีทั้งหมด 4 ราย ถูกนายธวัชชัย หรือ เจ๋ง หลอกให้โอนเงินเพื่อเป็นค่าดำเนินการวิ่งเต้นเข้าทำงานเป็นพนักงานและลูกจ้างโดยไม่ต้องสอบ ประกอบด้วย 1.นางกิ่งนภา ถูกอ้างว่าสามารถฝากลูกสะใภ้ เข้าทำงานบรรจุเป็นเสมียนบัญชี กองการรถไฟอุตรดิตถ์ โอนเงินไปรวมทั้งสิ้น 320,000 บาท ,2.นางวาสนา อ้างว่าสามารถฝากน้องสาว ซึ่งทำงานเป็นลูกจ้างเฉพาะงานการรถไฟแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ฯ ให้ได้เข้าทำงานในตำแหน่งเสมียนประจำสถานีรถไฟบ้านปิน ต.บ้านปิน อ.ลอง  จ.แพร่ โอนเงินไปเป็นจำนวน 70,000 บาท , 3.นางอัญชลี อ้างว่าสามารถฝากลูกสาว ให้ทำงานเป็นเจ้าพนักงานระดับ 6 ภายในศูนย์ปฏิบัติการการเดินรถ ภาค 3 จ.อุตรดิตถ์ โอนเงินเป็นเงินจำนวน 250,000 บาท และ  4.นายพรมมิน อ้างว่าสามารถฝากลูกชาย ทำงานเป็นลูกจ้างเฉพาะงานการรถไฟแห่งหนึ่งในกรุงเทพ  ฯ สามารถช่วยเข้าทำงานเป็นพนักงานเทคนิค 4 กองการรถไฟอุตรดิตถ์   โอนเงินไปให้ จำนวน 104,000 บาท รวมเงินที่เจ้าทุกข์ทั้ง 4 รายโอนเงินไปให้รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 744,000 บาท.
 

หน้าแรก » อาชญากรรม