การตลาด
เทสโก้ โลตัส ขยายรับซื้อตรงจากเกษตรกร เพิ่มรายได้วิสาหกิจชุมชนบ้านนาคูฯ อยุธยา
วันศุกร์ ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562, 13.42 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
เทสโก้ โลตัส ขยายรับซื้อตรงจากเกษตรกร
เพิ่มรายได้วิสาหกิจชุมชนบ้ านนาคูฯ อยุธยา
เทสโก้ โลตัส ผนึกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขยายโครงการรับซื้อผั กตรงจากเกษตรกร จับมือวิสาหกิจชุมชนบ้านนาคูร่ วมใจพัฒนา อ.ผักไห่ จ.อยุธยา ส่งผักคุณภาพดี ปลอดภัย เฉลี่ย 30 ตันต่อเดือนส่งขายในร้านเทสโก้ โลตัส 22 สาขาทั่วภาคกลาง
นางสาว จิราภรณ์ เลาหะรัตนะวิบูลย์ หัวหน้าส่วนงานอาหารสด เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส เริ่มดำเนินโครงการรับซื้อผลิ ตผลทางการเกษตรโดยตรงจากเกษตรกร โดยไม่ผ่านคนกลาง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยเพิ่มปริมาณที่รับซื้อทุกปี โดยในปี พ.ศ. 2561 เทสโก้ โลตัส รับซื้อผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ โดยตรงจากเกษตรกร ในปริมาณ 240,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 20% นำมาซึ่งรายได้ที่เป็นธรรมและยั่ งยืนให้กับเกษตรกรไทยทั่วประเทศ นอกจากเป็นช่องทางจำหน่ายผลผลิ ตแล้ว เทสโก้ โลตัส ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกั บเกษตรกรและหน่วยงานภาครัฐ ในการยกระดับมาตรฐานคุ ณภาพและความปลอดภัยของสินค้ าเกษตร มีการวางแผนการเพาะปลูกและการรั บซื้อล่วงหน้ าตามนโยบายการตลาดนำการผลิ ตของรัฐบาล รวมไปถึงการสนับสนุ นโอกาสในการส่งออกสินค้ าเกษตรภายในเครือข่ายกลุ่ มเทสโก้อีกด้วย
จากความสำเร็จของโครงการรับซื้ อผลิตผลตรงจากเกษตรกร ในภูมิภาคต่างๆ อาทิ บ้านโนนเขวา จังหวัดขอนแก่น, อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้นำโมเดลความสำเร็จดังกล่ าวขยายผลไปสู่พื้นที่อื่นๆ รวมถึงพื้นที่เกษตรกรรมของกลุ่ มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านนาคู ร่วมใจพัฒนา ที่เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมกั บกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาศั กยภาพเกษตรกรให้เข้มแข็งและเปลี่ ยนวิธีคิดการทำนาทำสวนแบบเดิมๆ สู่การทำการเกษตรแบบใหม่ คือใช้การตลาดนำการผลิต โดยกลุ่มเกษตกรสามารถรวมตัวกั นอย่างเข้มแข็งจำนวน 50 ราย ปลูกผักตามความต้องการของตลาดทั้ งในด้านของปริมาณและคุณภาพผัก ในพื้นที่ 250 ไร่ สามารถรวบรวมผลผลิตได้ในปริ มาณมาก มีอำนาจในการต่อรอง ส่วนเทสโก้ โลตัส ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีก เข้ามาเติมเต็มห่วงโซ่อุ ปทานให้มีความสมบูรณ์ โดยรับซื้อผักมาตรฐาน GAP จำนวน 10 ชนิด ปริมาณ 30 ตันต่อเดือน ส่งจำหน่ายในร้านค้าของเทสโก้ โลตัส 22 สาขาทั่วภาคกลาง ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อผักสดคุ ณภาพดี ปลอดภัย ในราคาที่เอื้อมถึงได้ทุกวัน
ในระยะเริ่มต้นของโครงการ เทสโก้ โลตัส ได้ส่งทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดเกษตรกร ด้วยการสร้างความเข้ าใจระบบการตลาดนำการผลิต แนะนำการวางแผนเพาะปลูก การบริหารจัดการ ตลอดจนงานบัญชี ระบบโปรแกรมที่สามารถนำมาใช้ ในการทำธุรกิจการเกษตร อีกทั้งยังได้มอบงบประมาณสนั บสนุนปรับปรุงโรงคัดให้เป็นศู นย์กลางการรวบรวมผลผลิต ก่อนที่รถขนส่งควบคุมอุณหภูมิ ของเทสโก้ โลตัส จะมารับผักเพื่อส่งเข้าศูนย์ กระจายสินค้าลำลูกกา เพื่อกระจายไปยังไฮเปอร์มาร์เก็ ตในเขตภาคกลาง
สำหรับผลผลิตของกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนบ้านนาคูร่วมใจพั ฒนา ที่เทสโก้ โลตัส รับซื้อประกอบด้วย ฟักเขียว ผักชี กะเพรา กวางตุ้ง คะน้า ผักบุ้งจีน โหระพา คะน้ายอด ผักกาดหอม และมะนาว
นางสาว จิราภรณ์ กล่าวอีกว่า เทสโก้ โลตัส ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกลุ่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- เปิดแนวคิดธุรกิจ “แน็คเก็ต-โคฟี่” แบรนด์ SME น่าจับตาในร้านเซเว่นฯ ผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น-เติบโตเคียงข้างชุมชน ก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน Soft Power ไทย 24 เม.ย. 2567
- ใหม่! Punthai Portable Hand Brew Setพกพาง่าย ได้อารมณ์บาริสต้า 24 เม.ย. 2567
- ซีเอ็ด เปิดสาขาใหม่ที่ตราด 24 เม.ย. 2567
- “ส. ขอนแก่น” จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ชูวิสัยทัศน์เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดโลก 24 เม.ย. 2567
- อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม” ลุยสนามคอมเมิร์ซ 24 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- เอ็ม บี เค เดินหน้าติดตั้ง Solar PV Rooftop ตั้งเป้าปี 68 ครอบคลุมทุกธุรกิจ ขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 12:27 น.
- “บีไชน์ ไดเปปไทด์ คอลลาเจน พลัส” ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 39 บาท และ “บีไชน์ เนเจอร์ซี สูตรใหม่” เหลือซองละ 35 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 09:13 น.
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 20:03 น.
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16:39 น.
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 16:36 น.