วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 13:02 น.

เศรษฐกิจ

ฟอรั่ม 21 จับมือโกบอลฯ ร่วมพัฒนาสังคมเศรษฐกิจยุคใหม่

วันพฤหัสบดี ที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 10.59 น.

ฟอรั่ม 21 จับมือโกบอลฯ ร่วมพัฒนาสังคมเศรษฐกิจยุคใหม่

                                      

ที่โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท บางแสน ชลบุรี - ผู้แทนองค์กรเอกชนด้านการพัฒนาสังคม “ฟอรั่ม 21” โดยนายอภิชาต ทองอยู่ เลขาธิการองค์กร และนายวีรพงษ์ มาลัย รองประธานฯ ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับ “องค์กรโกบอล เนเจอร์ ฟันด์” หรือ “จีเอ็นเอฟ” นางแมเลี่ยน แฮมเมอร์ ประธานองค์กร พร้อมเลขาธิการ นายสเตฟาน ฮอร์มาน จากสำนักงานใหญ่กรุงบอนน์ เยอรมนี โดยมีผู้แทนจากองค์กรสหประชาชาติฝ่ายไทย นายมีชัย ออสุวรรณ และผู้แทนจากองค์กรเบโด้ นายสุวีร์ งานดี ร่วมเป็นสักขีพยาน

 

 

นายอภิชาต ทองอยู่ เลขาธิการองค์กร กล่าวว่าการลงนามความร่วมมือระหว่างสององค์กรครั้งนี้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมเศรษฐกิจยุคใหม่และประเทศไทยยิ่ง เนื่องจากเป็นการวางรากฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลการพัฒนาของโลกยุค 4.0 และเป็นการร่วมมือสนับสนุนทุนและงบประมาณในการพัฒนา 3 มิติที่สำคัญคือ ๑) การพัฒนาด้านเกษตรกรรมให้กับกลุ่มเกษตรกรและเครือข่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ของไทย ๒) การพัฒนากลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (เอส เอ็ม อี) ๓) การพัฒนาเพื่อการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสังคมสาธารณะให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะมีทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน การสนับสนุนทุนและความร่วมมือด้านงานวิจัยและปฏิบัติการ โดยมีเป้าหมายในการมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามกฎบัตรสหประชาชาติและเป้าหมายของนานาชาติสืบไป

 

นายอภิชาต กล่าวด้วยว่า “ทาง ฟอรั่ม 21 จะตั้ง มูลนิธิสถาบันประเทศไทยศตวรรษที่ 21 ขึ้น เพื่อทำงานพัฒนาภาคเกษตรกรรม กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และการสร้างความรู้ความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคมเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพื่อมุ่งช่วยให้ผู้คน สังคม และเครือข่ายการทำงานภาคเอกชนกลุ่มต่าง ๆ ได้ปรับตัวเท่าทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นการพัฒนาที่ยั่งยืนจะเกิดขึ้นไม่ได้”

 

ขณะที่นางแมเลี่ยน แฮมเมอร์ กล่าวว่า “ประเทศไทยและองค์กรฟอรั่ม 21 เป็นองค์กรที่มีผลงานที่ดีมาก การลงนามความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยยกระดับการพัฒนาให้กับกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มเป้าหมายการทำงานทุกกลุ่ม ให้มีการพัฒนาเท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงยุคใหม่ที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก เยอรมันยินดีให้ความร่วมมือทุกด้านกับทางฝ่ายไทยในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้น”

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการลงนาม คณะทั้งหมดได้เดินทางลงพื้นที่ อี อีซี เยี่ยมชมการพัฒนาสนมบินอู่ตะเภา พบปะกับประชาชนในพื้นที่ในอำเภอปลวกแดง และเยี่ยมชมหมู่บ้านประมงแสมสาร โดยนายสาคร โพธิ์คำ ปลัด อบต.แสมสารและคณะผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (ซีเออีซี) ให้การต้อนรับ