วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 13:51 น.

เศรษฐกิจ

“เรือแสนแสบ” โชว์ผู้โดยสารโตหลังสร้างรถไฟฟ้า

วันเสาร์ ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561, 09.55 น.

 

 

“เรือแสนแสบ” โชว์ผู้โดยสารโตหลังสร้างรถไฟฟ้า

        

 

นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ และเจ้าของบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002)  ผู้ให้บริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ เปิดเผยภายหลังการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี ส่วนไปถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว –สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยมีการปิดเบี่ยงการจราจรและรื้อย้ายสะพานยกระดับหลายจุด ทั้งนี้ ถนนรามคำแหง ถนนลาดพร้าว และถนนรามอินทรา โดยเฉพาะบริเวณถนนรามคำแหงส่งผลให้มีการจราจรติดขัด อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารบางส่วนก็หันมาใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 50,000 คนต่อวัน เพิ่มเป็น 2,000 คนต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าแล้วเสร็จและบริการให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้สมบูรณ์
       

 

“ภายหลังได้มีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ– มีนบุรี ซึ่งขณะนี้ได้มีการเบี่ยงจราจร และเตรียมการรื้อสะพานข้ามแยกบนถนนรามคำแหงนั้น พบว่าขณะนี้ผู้โดยสารได้มีการเปลี่ยนแปลงการเดินทางหันมาใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบมากขึ้นจากเดิม เป็น 2,000 คนต่อวันนั้นและคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะถึงปี 2566 ที่คาดว่าการก่อสร้างโครงการจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ และหากรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว ปริมาณการใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ ก็น่าจะลดลงซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นก็จะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ก็มองว่าการให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบก็จะเป็นอีกทางเลือกที่ผู้โดยสารสามารถเลือกใช้บริการได้ โดยขณะนี้มีเรือให้บริการ 60 ลำต่อวัน และวิ่งให้บริการ700- 800 เที่ยวต่อวัน  สำหรับอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 9-19 บาท” นายเชาวลิต กล่าว
      

 

นอกจากนี้ สำหรับการให้บริการเรือโดยสารแบบท่องเที่ยว (แบงค็อกคาแนล) เส้นทางประตูน้ำ –บางลำพู (ถนนข้าวสาร)  ภายหลังที่เปิดให้บริการเรือท่องเที่ยวในคลองแสนแสบตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้ได้รับความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการวางระบบเว็บไซต์เพื่อให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย สำหรับปริมาณนักท่องเที่ยวเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ที่ประมาณ 100 กว่าคนต่อวัน ถือว่าเป็นยอดที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี  เนื่องจากที่ผ่านมาทางบริษัทได้ไม่ร่วมกับบริษัทท่องเที่ยวในการให้บริการ
        

 

“การให้บริการเรือท่องเที่ยวนั้น มีค่าบริการ 200 บาท เป็นลักษณะ ONE DAY PAS  หรือตั๋ววัน สามารถขึ้น-ลง ได้ทุกท่าเรือตลอดวัน เนื่องจากริมคลองแสนแสบสามารถเดินทางและเชื่อมต่อสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างหลากหลาย โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วง 10.00 -18.00น. เริ่มจากท่าเรือประตูน้ำ-สะพานหัวช้าง-สะพานเจริญผล-ตลาดโบ๊เบ๊-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ-คลองบางลำพู โดยระยะทาง 5 กิโลเมตร  ขณะนี้มีเรือให้บริการทั้งหมด 8 ลำ” นายเชาวลิต กล่าว