วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:14 น.

เศรษฐกิจ

ประกันสังคม ดูแลตลอดชีวิต ให้สิทธิประกันสังคม

วันศุกร์ ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 08.05 น.

ประกันสังคม ดูแลตลอดชีวิต ให้สิทธิประกันสังคม  

 

 กระทรวงแรงงาน  เปิด โครงการ “การขับเคลื่อนนโยบายการให้สิทธิประกันสังคมแก่แรงงานภาคสมัครใจ”   ดึงแรงงานอิสระเข้าระบบให้มีหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยสร้างเสริมระบบเศรษฐกิจของประเทศชาติ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  

 

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “การขับเคลื่อนนโยบายการให้สิทธิประกันสังคมแก่แรงงานภาคสมัครใจ” ว่า จากยุทธศาสตร์ชาติในระยะ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างโอกาสความเสมอภาค และเท่าเทียมกันทางสังคม ที่กำหนดให้มีการสร้างหลักประกันทางสังคม ที่ครอบคลุมเหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย และทุกกลุ่มอาชีพ และส่งเสริมให้แรงงานภาคสมัครใจเข้าสู่ระบบประกันสังคมอย่างทั่วถึง

            

โดยมอบนโยบายเน้นหนักและเร่งด่วน ผลักดันให้แรงงานนอกระบบเข้าถึงหลักประกันทางสังคม เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึง ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย เพิ่มสิทธิประโยชน์และเพิ่มทางเลือกในการคุ้มครองให้กับผู้ประกันตนมาตรา 40 รวมทั้งแก้ไขกฎหมายคืนสิทธิให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพ ให้สามารถกลับเข้าสู่การคุ้มครองในระบบประกันสังคมอีกครั้ง ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระได้มีหลักประกันความมั่นคงในชีวิต  

            

 

นอกจากนี้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ยังเดินหน้าพัฒนาการให้บริการและการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั้งการเพิ่มช่องทางการให้บริการรับ-จ่ายเงิน ผ่านเครือข่ายพันธมิตรให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เช่น เพิ่มช่องทางการชำระเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ผ่านระบบ หักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติ หรือเคาน์เตอร์ธนาคารต่างๆ เทสโก้โลตัส, บิ๊กซี, เซ็นเพย์, ตู้บุญเติม และเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียม เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกันตน รวมถึงการเพิ่มช่องทางการตรวจสอบการคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 และการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางระบบอินเตอร์เน็ต และยังจะเดินหน้าในการพัฒนาไม่หยุดยั้ง เพื่อประโยชน์สูงสุดของแรงงานเป็นสำคัญ

            

ความสำเร็จจากการประชุมฯ ครั้งนี้ จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายการให้สิทธิประกันสังคม แก่แรงงานอิสระภาคสมัครใจ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ จะร่วมขับเคลื่อนงานและสานต่อนโยบาย พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

         

 

นอกจากนี้ ยังคงเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการให้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และมีระบบการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือข้อผิดพลาดในการรับ-จ่ายเงิน 

            

“ผมเชื่อมั่นว่า ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ตามแนวทางดังกล่าว เราจะพลิกโฉมระบบประกันสังคมไทย ในการขยายความคุ้มครองแรงงานทุกกลุ่ม เพื่อสร้างหลักประกันแห่งการคุ้มครองแก่สมาชิกประกันสังคมไปสู่ความสำเร็จ เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ทำให้แรงงานสามารถสร้างเสริมระบบเศรษฐกิจและประเทศชาติ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์  กล่าว

             

 

การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ สิทธิประโยชน์ ที่แรงงานอิสระภาคสมัครใจ พึงจะได้รับจากพระราชบัญญัติประกันสังคมตามมาตรา 39 และมาตรา 40 รวมถึงรับฟังปัญหาอุปสรรค ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อนำข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่เป้าหมาย และเชิญชวนแรงงานอิสระภาคสมัครใจ ให้เข้าสู่ระบบการคุ้มครองประกันสังคม      

              

งานจัดขึ้นภายใต้ Concept “LIVE LIFE WELL” ดูแลตลอดชีวิต ให้สิทธิประกันสังคม เพื่อสื่อถึงความสำคัญของระบบประกันสังคมที่เปรียบเสมือนบ้าน ที่พร้อมมอบความอุ่นใจให้ทุกคนได้อยู่อย่างปลอดภัย ให้เกิดความอยู่ดีมีสุข โดย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน

 

โดยภายในงาน มีการเสวนาในหัวข้อ “ประกันสังคม สร้างสรรค์ หลักประกันชีวิต ให้สิทธิ มีสุข แก่แรงงานภาคสมัครใจ” นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมและการให้บริการต่างๆ มากมาย  และยังมีบริการรับชำระเงินสมทบของธนาคาร และหน่วยบริการพันธมิตรอีก 9 แห่ง   อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการ และเล่นเกมส์ทายปัญหาชิงรางวัล ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานด้วย