วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:23 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคมย้ำมาตรการเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับ

วันศุกร์ ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561, 19.42 น.

คมนาคมย้ำมาตรการเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับ

       

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธาน ในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ “ปีใหม่ ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์” และ “รถไฟส่งความสุข เดินทางกลับบ้านปลอดภัย” ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกองบังคับการตำรวจรถไฟ มูลนิธิเมาไม่ขับ ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับ ภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันรณรงค์เพิ่มความปลอดภัยส่งประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ที่สถานีกรุงเทพ หรือ หัวลำโพง ซึ่งเป็นความร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 ว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่เดินทางกับขบวนรถไฟ การรถไฟได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งสถานีและขบวนรถ โดยมอบหมายให้ตำรวจรถไฟ พนักงานสถานี พนักงานขบวนรถ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยออกเดินตรวจความเรียบร้อยตลอดทุก 1 ชั่วโมงในทุกเส้นทางตลอด 24 ชั่วโมง และพนักงานขับรถแอลกอฮอร์ต้องเป็นศูนย์ ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าลดอุบัติเหตุและเสียชีวิตจากโครงข่ายคมนาคมในปีนี้ลงร้อยละ 10 และจากการรายงานของสถิติการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตช่วง 7 วันอันตรายของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพบว่าในวันแรกตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตจากโครงข่ายคมนาคมลดลงจากปีที่ผ่านมา นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมจะเข้มงวดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายและรณรงค์ในการสวมหมวกนิรภัยเพื่อสถิติจากการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น

 


       

 อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้ประกาศงดจำหน่าย และดื่มเครื่องดื่มแอลกลอฮอล์ทั้งในบริเวณสถานี และบนขบวนรถเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากพบประชาชนดื่มสุราบนรถไฟหรือพ่อค้าแม่ค้าเร่ขายสุราบนรถไฟมีโทษปรับ 10,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน รวมทั้ง ได้เน้นย้ำให้พนักงานรถไฟปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบการอย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับกวดขันผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ฝ่ายบริการโดยสาร ฝ่ายการช่างกล ฝ่ายการช่างโยธาฝ่ายอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน คอยระมัดระวังป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย
         

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงแผนเตรียมความพร้อมการใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่าที่ผ่านมาการรถไฟได้ให้บริการที่สถานีรถไฟ (หัวลำโพง) แบบครบสมบูรณ์โดยมีให้บริการครบทุกช่อง โดยยอดผู้ใช้บริการล่าสุด (27ธันวาคม 2561) มีทั้งหมด 4,727 ใบ โดยมียอดเงินที่ใช้บริการ 655,962 บาท นอกจากนี้ ในส่วนของสถานีต่างจังหวัดก็มีการติดตั้งเพื่อให้บริการครบทั้งหมดแล้ว ซึ่งการให้บริการที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาเรื่องของระบบให้บริการขัดข้อง
         

 

ส่วนการเตรียมพร้อมในสายทางภาคใต้ที่อาจจะมีเหตุของการก่อการร้ายนั้น ขณะนี้เหตุการณ์ยังถือว่าปกติ แต่การรถไฟฯ ก็ได้จัดแผนเตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา โดยใช้มาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทั้งนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมให้เพิ่มความระวังในการตรวจความพร้อมบนขบวนรถ และสถานีรถไฟตั้งแต่สถานีหาดใหญ่-สุไหงโกลก ตลอด 24 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในพื้นที่ 3จังหวัด ชายแดนใต้ ร่วมถึงประสานงานขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยด้วย สำหรับเส้นทางตั้งแต่สถานีหาดใหญ่ลงไป การรถไฟจะปิดให้บริการขบวนรถตั้งแต่ 18.00น. ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยการใช้บริการของประชาชน 
         

“ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดร่วมกัน ถือเป็นมาตรการความปลอดภัยว่าหลังจาก 18.00น.จะไม่มีรถไฟวิ่งให้บริการ ตรงนี้ก็ได้ดำเนินการมานานแล้ว เนื่องจากเป็นการสุ่มเสี่ยงมาก และเพื่อความปลอดภัย แต่ตั้งแต่ 06.00-18.00น.ของทุกวันก็จะเปิดให้บริการตามปกติ”นายวรวุฒิ กล่าว