วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:25 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.ตรวจความพร้อมโครงการก่อสร้างสถานีห้าแยกลาดพร้าว

วันพฤหัสบดี ที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2562, 19.16 น.

รฟม.ตรวจความพร้อมโครงการก่อสร้างสถานีห้าแยกลาดพร้าว


             

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการของสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสาย สีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต พร้อมทั้งตรวจพื้นที่สถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน) ณ บริเวณจุดเชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ
           

ทั้งนี้ นายไพรินทร์ กล่าวว่า สำหรับสถานีห้าแยกลาดพร้าว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบโครงการซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเร่งรัดการก่อสร้างในส่วนของสถานีห้าแยกลาดพร้าวในแล้วเสร็จก่อนกำหนดโดยได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 12ส.ค.62 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาปริมาณจราจรบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นการเชื่อมกับสถานีBTS และสถานีรถไฟฟ้าMRT พหลโยธิน นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 4สถานี กระทั้งถึงสถานีม.เกษตรฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้รถไฟฟ้าสายเขียวได้ทันโดยไม่ต้องรอให้แล้วเสร็จโครงการ คาดว่าภายในปลายปี 2562 จะสามารถเปิดให้บริการได้ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 เมษายนนี้ รฟม.จะทำการเปิดสะพานลอยรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคมถือเป็นการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพ
       

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้า ปัจจุบันสถานีห้าแยกลาดพร้าวมีความก้าวหน้าร้อยละ 82.40 ซึ่ง รฟม. ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 (บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม็นต์) ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ภายในสถานีให้ครบถ้วน สำหรับการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้านั้น รฟม. ได้ประสานความร่วมมือกับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการดำเนินงานติดตั้งและทดสอบระบบรถไฟฟ้า เพื่อที่จะเร่งรัดการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิต - สถานีห้าแยกลาดพร้าวได้ภายในเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชนตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม
           

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง -บางแค -หลักสองนั้น ในเดือนเมษายนช่วงหลังสงกรานต์ขบวนรถจะเริ่มทยอยรับมอบ และในเดือนมิถุนายนจะเริ่มทดสอบระบบก่อนจะเปิดให้ประชาชนทดสอบนั่งฟรีในเดือนปลายมิถุนายนหรือต้นกรกฎาคมนี้ และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2562

จากนั้น นายไพรินทร์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสถานีกลางบางซื่อของ รฟท. เพื่อตรวจพื้นที่บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่าง 2 สถานีดังกล่าว ซึ่งได้ออกแบบให้มีทางเดินเชื่อมต่อกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยจะสามารถรองรับและเชื่อมต่อการคมนาคมได้อย่างหลากหลายรูปแบบ พร้อมกันนี้ยังนำหลักการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม (TOD) มาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางระบบรางในอนาคตได้อย่างสมบูรณ์