วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 00:21 น.

เศรษฐกิจ

กฟผ.ลุยโครงการปลูกป่าชายเลน มุ่งฟื้นฟู-ช่วยชุมชนมีรายได้ยั่งยืน

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 18.32 น.

กฟผ.ลุยโครงการปลูกป่าชายเลน

มุ่งฟื้นฟู-ช่วยชุมชนมีรายได้ยั่งยืน

 
 
กฟผ.เดินหน้าโครงการปลูกป่าชายเลน หวังฟื้นฟูป่ากลับมาเหมือนเดิม ขณะที่ช่วยเหลือชุมชนให้สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน และช่วยลดการบุกรุกป่า
 
นายภัทรพงศ์  เทพา ผู้ช่วยผู้ว่าการอาวุโส การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.) พร้อมด้วยนายศานิต นิยมาคม ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะรองโฆษก กฟผ. เปิดเผยระหว่างการตรวจเยี่ยมชมโครงการปลูกป่าชายเลนร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง2 ที่ จ.จันทบุรี -ระยอง กฟผ.ปลูกป่าชายเลยรวม 6,000ไร่ จันทบุรี 4,500ไร่ ระยอง 1,500ไร่
 
 
โดยที่ผ่านมา รัฐบาลเรียกคืนป่าชายเลนจากผู้บุกรุกไม่มีโฉนดจากนายทุน ที่ใช้พื้นที่นำไปเลี้ยงกุ้ง เมื่อยึดคืนมาได้ รัฐต้องการพื้นฟูป่าชายเลน ด้วยการการปลูกป่าชายเลน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไม้โกงกาง
 
 
นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า กฟผ.มีจุดประสงค์จะปลูกป่า ทั้งป่าบนบก ป่าชายเลน จึงติดต่อประสานกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กฟผ.จึงแจ้งความประสงค์ขอใช้พื้นที่ปลูกป่าชายเลนประมาณกว่า 6,000 ไร่ โดยเป็นการปลูก 1 ปี บำรุงรักษา 2 ปี แล้วส่งมอบให้ทางกรมฯ ดูแลต่อไป โดยในปี 2558 ประมาณ 1,000ไร่  ปี 2559 ประมาณ2,000ไร่ และปี2560 ประมาณ3,000 ไร่
 
 
ทั้งนี้จากการติดตาม เป็นการปลูกต้นโกงกาง เป็นหลัก ซึ่งหลังจากมีการประเมินระยะที่ผ่านมา พบว่าต้นไม้โกงกาง มีการเจริญเติบโตประมาณกว่า 95% เมื่อป่าชายเลนสมบูรณ์ ซึ่งจะถือได้ว่าเป็นการฟื้นฟูธรรมชาติทะเลชายฝั่งกลับมา ประกอบกับจะช่วยทำให้ประชาชน สามารถหาอาหารจากป่าได้ สร้างรายได้ให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการช่วยป้องกันชีวิตและทรัพย์สินประชาชนที่อาศัยตามบริเวณชายฝั่งจากภัยธรรมชาติ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่แหล่งท่องเที่ยว  และช่วยลดการบุกรุกป่า
 
 
ซึ่งกฟผ.ยังช่วยผลักดันหลายๆโครงการที่จะช่วยเหลือชุมชนให้สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป