วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:13 น.

เศรษฐกิจ

“สุรพงษ์ “ ลงพื้นที่ดันท่องเที่ยวทางรถไฟ

วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567, 14.12 น.

“สุรพงษ์ “ ลงพื้นที่ดันท่องเที่ยวทางรถไฟ

 

       

นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม  ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายอุดม เหมาเพชร รองวิศวกรใหญ่ด้านบำรุง รักษาการแทนวิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา รฟท. สรุปรายงาน ณ จุดหยุดรถถ้ำกระแซ เส้นทางท่องเที่ยวสถานีน้ำตก - ช่องเขาขาด และบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว

       

นายสุรพงษ์  กล่าวว่า ได้มอบนโยบายแนวทางการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวและติดตามการดำเนินงานต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งในมิติการแก้ไขปัญหา อุปสรรค ข้อติดขัดต่าง ๆ และมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยและรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ดี สามารถสร้างงานและกระจายรายได้ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก 

           

โดยกระทรวงคมนาคมช่วยในการสนับสนุนให้การเดินทางสถานที่จัดงานต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ง่ายและเข้าถึงได้สะดวก โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อติดตามโครงการในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบที่หยุดรถถ้ำกระแซ ซึ่งมีถ้ำกระแซเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม เช่น ลานจอดรถ จุดพักคอย ทางเดินจุดชมวิว ความสะอาดเรียบร้อย และระบบไฟฟ้าแสงสว่างเพื่ออำนวยความสะดวก มีความปลอดภัย และดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ต้องไม่กระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง ตลอดจนการปรับปรุงการบริหารจัดการร้านค้าให้มีประสิทธิภาพ ร้านค้าต้องได้มาตรฐานเพื่อสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น โครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟ สถานีน้ำตก - ช่องเขาขาด ระยะทาง 17 กิโล ให้แนวทางการแก้ปัญหาความเหมาะสมด้านความปลอดภัยบางจุด บนเส้นทางที่จะพัฒนา และให้กรมทางหลวงพิจารณาความเหมาะสมการจัดที่จอดรถหรือจุดอำนวยความสะดวกใกล้สถานีน้ำตกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและเชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว 

 

       

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดทุกด้าน โดยกำชับการจัดงานสะพานข้ามแม่น้ำแคว และการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในพื้นที่ ต้องพัฒนาให้มีความเป็นสากล ยกระดับไปสู่การท่องเที่ยวระดับโลกเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและกระตุ้นเศรษฐกิจ ในพื้นที่ ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อน Soft Power ด้วยการนำศักยภาพและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละพื้นที่มาพัฒนาต่อยอด สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงให้รองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวและการเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทุกโหมดการเดินทางเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ รองรับการเดินทางให้เพียงพอ รวดเร็ว สะดวก ปลอดภัย และไร้ปัญหาการจราจร