วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:14 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคมจับมือ 5หน่วยเปิดตัวพระราม​4โมเดล​แก้รถติด

วันจันทร์ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.06 น.

คมนาคมจับมือ 5หน่วยเปิดตัวพระราม​4โมเดล​แก้รถติด

 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมงานเปิดโครงการพัฒนาระบบการจัดการจราจรบนถนนพระรามที่​ 4 : พระราม​ 4 โมเดล​ โดยมีนายสุชาติ​ โชคชัยวัฒนากร​ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม​ เป็นประธานในพิธีเปิด รวมถึงMr. Shin Aoyama ประธานเจ้าหน้าที่​บริหารมูลนิธิโตโยต้าโมบิลิตี้​ นายนินนาท​ ไชยธีรภิญโญ​ ประธานคณะกรรมการบริษัท​ โตโยต้า​ มอเตอร์​ ประเทศไทย​ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี​ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้ลงนามความร่วมมือภายใต้บันทึกความร่วมมือ​ด้าน​วิชาการ​เพื่อการแก้ไขปัญหา​การจราจร​ในกรุงเทพฯ​ และปริมณฑล​ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร​ กองบัญชาการ​ตำรวจนครบาล​ สำนักงานคณะกรรมการ​วิจัยแห่งชาติ​ มูลนิธิ​โตโยต้า​โมบิลิตี้ และจุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย​ เมื่อวันที่​22 ตุลาคม​ 2561 ซึ่งบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าวได้กำหนดกิจกรรมการดำเนินการทดลอง​และพัฒนาแผนการแก้ไขปัญหา​จราจรบนถนนพระรามที่​4 : พระราม​ 4 โมเดล​ อย่างไรก็ตาม บริษัทโตโยต้า โมบิลิตี้ (Toyota Mobility Foundation) ได้สนับสนุนเงินทุน 50 ล้านบาท รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ คาดว่าจะเริ่มต้นรวบรวมเพื่อศึกษาข้อมูลรายละเอียดภายในเดือนธันวาคม 2562

“โครงการพระราม 4 โมเดล ถือว่าเป็นโครงการที่2 ภายหลังที่เราประสบความสำเร็จต่อ เนื่องจากโครงการสาทรโมเดล เมื่อ2ปีที่แล้ว โดยใช้วิธีบริหารจัดการจราจรและการขนส่ง โดยไม่พบปัญหาที่ซับซ้อน เนื่องจากระยะทางไม่ยาวมาก รวมถึงกิจกรรม2ข้างถนนมีไม่มากเท่าไหร่ เหตุผลที่เลือกถนนพระราม4 เนื่องจากมีปัจจัยที่น่าสนใจ และมีความท้าทาย โดย มีขนาดถนนที่ยาวถึง 12กิโลเมตร ซึ่งกิจกรรมมีทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ รวมถึงมีพื้นที่พาณิชยกรรม รวมถึงเป็นถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น ซึ่งระยะทางที่กำหนดจะเริ่มจาก หัวลำโพง-สุขุมวิท (พระโขนง) ส่วนวิธีการที่จะนำมาบริหารเพื่อแก้ปัญหาการจราจรดังกล่าวนั้น จะต้องใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ซึ่งการจัดทำโครงการดังกล่าวเราถือว่าเป็นการต่อเนื่องจาก โครงการสาทรโมเดล ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดทำโครงการสาทรแล้วพบว่าประสบความสำเร็จหลักการคือการบริหารการจราจร และมีความมั่นใจว่าการบริหารจัดการโครงการพระราม4โมเดล จะประสบความสำเร็จมากกว่าสาทรโมเดลแน่นอน”นายชัยวัฒน์ กล่าว

 

สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาสาเหตุความเป็นไปได้ของปัญหาการจราจร​ติดขัดผ่านหลักวิศวกรรมจราจรและการจัดการข้อมูล​ขนาดใหญ่​การทดลองเชิงลึกผ่านการลองใช้มาตรการจราจร​ การพัฒนาแผนงาน/โครงการ​ที่สามารถจัดทำเป็นข้อเสนอ​ต่อรัฐบาล​ และเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง​ฝ่ายต่าง​ ๆ​ ในบันทึกข้อตกลง​ฯ และการแบ่งปันผลการศึกษาให้กับฝ่ายอื่น​ ๆ​ ให้กว้างขวาง​ยิ่งขึ้น​ โดยจะใช้เวลาดำเนินการ การจราจร​18 เดือน​ โดยแบ่งเป็นการรวบรวมข้อมูล 12เดือน และส่งมอบโครงการให้ภาครัฐนำไปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนสุขุมวิท​ ถนนเจริญกรุง​ และถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ​ต่อไป