วันจันทร์ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.06 น.
คมนาคมจับมือ 5หน่วยเปิดตัวพระราม4โมเดลแก้รถติด
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมงานเปิดโครงการพัฒนาระบบการจัดการจราจรบนถนนพระรามที่ 4 : พระราม 4 โมเดล โดยมีนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิด รวมถึงMr. Shin Aoyama ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิโตโยต้าโมบิลิตี้ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้ลงนามความร่วมมือภายใต้บันทึกความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ร่วมกับกรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มูลนิธิโตโยต้าโมบิลิตี้ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่22 ตุลาคม 2561 ซึ่งบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าวได้กำหนดกิจกรรมการดำเนินการทดลองและพัฒนาแผนการแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนพระรามที่4 : พระราม 4 โมเดล อย่างไรก็ตาม บริษัทโตโยต้า โมบิลิตี้ (Toyota Mobility Foundation) ได้สนับสนุนเงินทุน 50 ล้านบาท รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ คาดว่าจะเริ่มต้นรวบรวมเพื่อศึกษาข้อมูลรายละเอียดภายในเดือนธันวาคม 2562
“โครงการพระราม 4 โมเดล ถือว่าเป็นโครงการที่2 ภายหลังที่เราประสบความสำเร็จต่อ เนื่องจากโครงการสาทรโมเดล เมื่อ2ปีที่แล้ว โดยใช้วิธีบริหารจัดการจราจรและการขนส่ง โดยไม่พบปัญหาที่ซับซ้อน เนื่องจากระยะทางไม่ยาวมาก รวมถึงกิจกรรม2ข้างถนนมีไม่มากเท่าไหร่ เหตุผลที่เลือกถนนพระราม4 เนื่องจากมีปัจจัยที่น่าสนใจ และมีความท้าทาย โดย มีขนาดถนนที่ยาวถึง 12กิโลเมตร ซึ่งกิจกรรมมีทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ รวมถึงมีพื้นที่พาณิชยกรรม รวมถึงเป็นถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น ซึ่งระยะทางที่กำหนดจะเริ่มจาก หัวลำโพง-สุขุมวิท (พระโขนง) ส่วนวิธีการที่จะนำมาบริหารเพื่อแก้ปัญหาการจราจรดังกล่าวนั้น จะต้องใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ซึ่งการจัดทำโครงการดังกล่าวเราถือว่าเป็นการต่อเนื่องจาก โครงการสาทรโมเดล ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดทำโครงการสาทรแล้วพบว่าประสบความสำเร็จหลักการคือการบริหารการจราจร และมีความมั่นใจว่าการบริหารจัดการโครงการพระราม4โมเดล จะประสบความสำเร็จมากกว่าสาทรโมเดลแน่นอน”นายชัยวัฒน์ กล่าว
สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาสาเหตุความเป็นไปได้ของปัญหาการจราจรติดขัดผ่านหลักวิศวกรรมจราจรและการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่การทดลองเชิงลึกผ่านการลองใช้มาตรการจราจร การพัฒนาแผนงาน/โครงการที่สามารถจัดทำเป็นข้อเสนอต่อรัฐบาล และเรียนรู้ร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ในบันทึกข้อตกลงฯ และการแบ่งปันผลการศึกษาให้กับฝ่ายอื่น ๆ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยจะใช้เวลาดำเนินการ การจราจร18 เดือน โดยแบ่งเป็นการรวบรวมข้อมูล 12เดือน และส่งมอบโครงการให้ภาครัฐนำไปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนสุขุมวิท ถนนเจริญกรุง และถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิต่อไป