วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 15:25 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.เล็งประกาศประกวดราคารถไฟฟ้าส้มตกปี63

วันจันทร์ ที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 19.49 น.

รฟม.เล็งประกาศประกวดราคารถไฟฟ้าส้มตกปี63

 

 นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังนายพิศักดิ์จิตวิริยะวศิน  รองปลัดกระทรวงคมนาคม (ด้านโครงสร้างพื้นฐาน) ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมข้อมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายภคพงศ์ ระบุด้วยว่า สำหรับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จะอยู่ในรูปแบบรัฐและเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ประเภท Net cost (รัฐ-เอกชนร่วมลงทุน และเอกชนแบ่งรายได้ให้รัฐ) ในรูปแบบเดิมที่เคยศึกษาไว้คือ เอกชน 1 รายรับงานทั้ง 100% คือ ทั้งงานโยธาสายสีส้มตะวันตกและเดินรถทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี  เนื่องจากกระทรวงการคลังได้ทำหนังสือยืนยันมาแล้วว่า การให้เอกชนลงทุนทั้ง100% จะเป็นประโยชน์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รายละเอียดโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก อยู่ที่สำนักเลขาธิการ ครม.แล้ว หากได้รับการเห็นชอบจาก ครม.ภายในเดือนธันวาคมนี้ ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เพื่อขอแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ ตามมาตรา 36 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งจะประกอบด้วยผู้แทนจากหลายหน่วยงาน จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะมีการประชุมประมาณ 2 ครั้ง เพื่อพิจารณาเห็นชอบเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ซึ่งขณะนี้ รฟม.ได้จัดทำร่าง TOR เสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะได้ออกประกาศประกวดราคาภายในไตรมาส 1 ปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.63)