วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:21 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคม พร้อมรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา ร่วมมือก.ต่างประเทศ-ก.สาธารณสุข

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.54 น.

คมนาคม พร้อมรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา ร่วมมือก.ต่างประเทศ-ก.สาธารณสุ

       

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีน กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ว่าที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่มากับสายการบินต่างๆ รวมถึงการเตรียมเครื่องบินของสายการบินไทย และสายการบินไทยสมาย เพิ่มเติมจากเครื่องบินทหาร C-130 ในรองรับคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่นที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยทันทีเมื่อได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ
         

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ยังได้ประสานกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขในการจัดเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ในการเดินทางไปกับเที่ยวบินที่จัดเตรียมไว้ รวมถึงได้จัดจุดตรวจจอดเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินจากจีนเพื่อตรวจผู้โดยสารก่อนเข้าประเทศ ทั้งนี้ยังได้สร้างความเข้าใจกับผู้โดยสารในการป้องกันตัวหรือหากพบมีอาการผิดปกติให้ปรึกผาาแพทย์ทันที และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข สถานการณ์จะดีขึ้น
       

อย่างไรก็ตาม รายงานสถานการณ์ จากกระทรวงสาธารณสุขถึงวันที่ 26 มกราคม 2563
พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย กลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 3 ราย นอนโรงพยาบาล ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย นอกจากนี้ ที่มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 84 ราย คัดกรองจากสนามบิน 24 รายมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 45 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 39 ราย