วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 05:54 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคมสั่งเจ้าท่าเร่งค้นหาผู้สูญหาย7ราย เหตุเรือราชาเฟอร์รี่ล่มที่สมุย

วันอาทิตย์ ที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 11.12 น.

คมนาคมสั่งเจ้าท่าเร่งค้นหาผู้สูญหาย7ราย เหตุเรือราชาเฟอร์รี่ล่มที่สมุย

           

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุเรือราชาเฟอร์รี่ 4 ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด ที่บรรทุกรถขยะขนาดใหญ่ รถกระบะ 4 ล้อ 1 คัน พร้อมลูกเรือ 12 คน และผู้โดยสาร 4 คน ออกจากท่าเทียบเรือเกาะสมุย มุ่งหน้า อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ล่มบริเวณเกาะสี่ เกาะห้า ซึ่งห่างจากท่าเทียบเรือฝั่งอำเภอเกาะสมุย ประมาณ 5 ไมล์ทะเล เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพอากาศรวมถึงบริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรงกว่าปกติจึงส่งผลให้เกิดเหตุดังกล่าว
           

อย่างไรก็ตาม ทันทีภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยลูกเรือและผู้โดยสารได้ทั้งหมด 9 คน จนถึงเวลา 01.15 น. เจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหาผู้สูญหาย ล่าสุดตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ได้เริ่มค้นหาผู้สูญหายทั้ง 7 คนอีกครั้ง แต่มีคลื่นลมแรกจึง เป็นอุปสรรคต่อทีมค้นหา ยังไม่สามารถค้นหาเรือและ รถบรรทุกทั้ง 3 คัน รวมทั้งผู้สูญหายอีก 7 ราย ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งเจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายโดยเร็ว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะสมุยแล้ว อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าออกประกาศงดการเดินเรือในทะเลเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงและลมแรง พร้อมทั้งสอบสวนหาสาเหตุถึงการออกเดินเรือเนื่องจากกรมเจ้าท่าได้มีการเตือนไปแล้ว


ด้าน นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเน้นย้ำให้เร่งช่วยเหลือลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดให้ได้ จากนั้นจะเร่งกู้เรือขึ้นมาโดยเตรียมประสานทีมนักประดาน้ำเพื่อระบุพิกัดเรือไว้แล้วพร้อมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น และบริษัทฯจะดูแลลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดอย่างเต็มที่
               

“หลังจากช่วยลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดได้แล้ว บริษัทฯ จะเร่งกู้เรือที่จมขึ้นมาทันที โดยเตรียมประสานทีมนักประดาน้ำเพื่อระบุพิกัดเรือไว้แล้วพร้อมทั้งเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการด่วน และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งประกาศเพิ่มเติมทันที”