วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:57 น.

เศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม” มั่นใจ SAT-1 สุวรรณภูมิเสร็จปี 65

วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 18.26 น.

“ศักดิ์สยาม” มั่นใจ SAT-1 สุวรรณภูมิเสร็จปี 65 พร้อมสั่งซ่อมใหญ่ รันเวย์-ลานจอด     

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT-1 ) และทางวิ่งเส้นที่ 3 (Runway 3) สำหรับความคืบหน้า SAT ขณะนี้ 90 % ทั้งนี้ ตามแผนจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 อย่างไรก็ตามจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนต่อปี เมื่อรวมกับขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันที่ 45 ล้านคนต่อปี ก็จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารในขีดความสามารถ 60 ล้านคนต่อปี

สำหรับก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เริ่มงานก่อสร้างประมาณ 1 เดือน ตามแผนงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2566 ทั้งนี้ หากรวมกับการขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเฟสที่ 2 ก็จะผลักดันให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคนต่อปี

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า สำหรับงานซ่อมใหญ่ในพื้นที่ของแท็กซี่เวย์และลานจอด เนื้อที่ 700,000 ตารางเมตร ใช้วงเงินประมาณ 4,700 ล้านบาท ส่วนการซ่อมรันเวย์ (ทางผ่านแดนอนาคต) นั้น ก็จะต้องมีการดำเนินการด้วยเช่นกัน จะแยกเป็นอีกหนึ่งโครงการ เนื่องจาก การจะซ่อมรันเวย์นั้นจะต้องมีการหารือร่วมกันกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท.) เพื่อให้ กพท. นำไปหารือร่วมกับสายการบิน เพื่อสอบถาม การใช้ SLOT (การจัดสรรเวลาการบิน ที่สนามบินกำหนดให้สายการบินต่างๆทำการบินขึ้นลง ยังสนามบินนั้นๆ ) ของสายการบินแต่ละแห่งว่าปัจจุบันนี้มีการใช้งานจริงมากน้อยแค่ไหน โดยหากยังไม่มีการใช้งาน ก็จะสามารถทำให้การปิดซ่อมพื้นที่ได้รับความสะดวกมากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะต้องรอผลการเจรจาเพื่อกำหนดกรอบเวลาเริ่มการซ่อมอีกครั้ง ซึ่งก็คาดว่าจะชัดเจนในปี 2564