วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:32 น.

เศรษฐกิจ

DITP เตรียมนำทัพผู้ประกอบการไทย ร่วมงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 17

วันอาทิตย์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 12.18 น.
DITP เตรียมนำทัพผู้ประกอบการไทย ร่วมงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 17
 
         
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมนำผู้ประกอบการ 42 ราย เข้าร่วมงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ย.นี้ ที่นครหนานหนิง มั่นใจเปิดตัวสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก และเพิ่มโอกาสส่งออกได้มากขึ้น พร้อมเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” กล่าวปาฐกถาพิเศษในฟอรั่มคู่ขนาน
 
       
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ จะนำผู้ประกอบการจำนวน 42 ราย เข้าร่วมงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 17  ในวันที่ 27-30 พฤศจิกายน 2563 ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะนำสินค้าไทยไปจัดแสดงบนพื้นที่ 2,040 ตารางเมตร สินค้าไฮไลท์ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม อัญมณี และเครื่องประดับ สุขภาพและความงาม ของใช้ ของตกแต่งบ้าน และยังมีพื้นที่การเจรจาธุรกิจ การจัดแสดงสินค้าไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย
         
“งาน China-ASEAN Expo เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดประจำทุกปี โดยไทยเข้าร่วมงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 การเข้าร่วมงานไม่เพียงแต่ช่วยเปิดตัวสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสายตาของต่างประเทศ แต่ยังจะเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดส่งออก ทั้งการเข้าสู่ตลาดจีน อาเซียน และประเทศอื่นๆ ที่ได้เข้าร่วมชมงานด้วย”
         
ทั้งนี้ ในช่วงการเปิดงาน ไทยได้รับเกียรติให้ร่วมในพิธีเปิดงาน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะกล่าวปาฐกถาพิเศษผ่านการบันทึกเทป ในหัวข้อ“ฟอรั่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-จีน 2020 และการเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน” ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและจีนที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้ปัจจุบันจีนกลายเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่าการค้าถึง 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
         

 

นายสมเด็จฯ กล่าวว่า ตลาดจีนถือเป็นตลาดการค้าที่สำคัญของไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนที่จะขยายและเจาะตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 มีแผนกิจกรรมส่งเสริมการค้าหลายโครงการ เช่น โครงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า The 18th CAEXPO (เดือน ก.ย. 2564 หนานหนิง) โครงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China International Import Expo (CIIE) 2021 (5-10 พ.ย. 2564 เซี่ยงไฮ้) โครงการงานแสดงสินค้า Top Thai Brands Kunming 2021 (เดือน มิ.ย. 2564 คุนหมิง) โครงการจัด Thailand Pavilion ในงานแสดงสินค้า Western China International Fair for Investment and Trade (เดือน มิ.ย. 2564 มหานครฉงชิ่ง) โครงการศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในภูมิภาคจีน (Business Support Center – BSC) เช่น ฮ่องกง กวางโจว เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู คุนหมิง และโครงการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ในภูมิภาคจีน ได้แก่ ซีอาน ฉงชิ่ง เฉิงตู ฮาร์บิน เทียนจินเซี่ยเหมิน หนานหนิง ไป่เซ่อ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กวางโจว จงซาน และ ฮ่องกง เป็นต้น
 
        
ทั้งนี้ รัฐบาลไทยกำหนดให้เขตปกครองตนเองกว่างซี เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางการค้า เพื่อกระจายสินค้าไทยสู่ตลาดจีนตอนกลางและตะวันตก โดยเฉพาะผลไม้ โดยล่าสุดรัฐบาลจีนได้อนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกผลไม้เข้าจีนได้เพิ่มขึ้นอีก 2 ด่าน คือ ด่านตงซิงและด่านรถไฟเมืองผิงเสียง นายสมเด็จฯ กล่าวปิดท้าย